+Aa-
    Zalo

    Nhiều người Thái tự ý sử dụng máy bơm làm nước chảy ngược lại hang đội bóng nhí mắc kẹt

    • DSPL
    ĐS&PL Đội cứu hộ đã chặn thành công hai con suối chính đưa nước vào trong hang Tham Luang nhưng một nhóm người dân đã bất ngờ bơm nước ngược trở lại.

    Các đội phụ trách thoát nước đã chặn thành công hai con suối chính đưa nước vào trong hang Tham Luang nhưng một nhóm người dân không có tên đăng ký trong đội cứu hộ đã bất ngờ bơm nước trở lại.

    Một nhân viên cứu hộ tại khu vực rút nước từ hang Tham Luang, nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt. - Ảnh: AP.

    Theo Bangkok Post, ngày 5/7, một số người không có tên trong danh sách tình nguyện viên giải cứu đội bóng bất ngờ sử dụng thiết bị lạ để bơm nước ra ngoài, tuy nhiên vì hoạt động không đúng cách mà nước bị chảy ngược vào hang. Việc này đã khiến cho nỗ lực giải cứu đội bóng đá Thái Lan bị mắc kẹt càng gặp khó khăn hơn.

    Ông Narongsak Osotthanakorn, chỉ huy hoạt động cứu hộ Tham Luang cho biết, những tình nguyện viên này chưa hề được đăng ký tham gia nhiệm vụ cứu hộ nhưng lại đến và bắt đầu bơm nước trở lại hang động.

    Ông Narongsak cũng nói thêm, việc bơm nước ra khỏi hang động là mục tiêu và hoạt động chính tại đội cứu hộ Tham Luang vào thời điểm này. Các nhà chức trách đã triển khai đầy đủ máy bơm và đường dây điện để phục vụ công tác giải cứu đội bóng nhí.

    "Những người này có thể đã tin rằng những thiết bị của họ có hiệu quả với việc thoát nước ngầm, nhưng bất cứ điều gì không có trong kế hoạch phải được bàn bạc với chúng tôi trước", ông Narongsak cho hay, "Chúng tôi đang lo lắng về cơn mưa sắp tới bên cạnh việc xử lý nước được đổ vào từ những con kênh gần hang động mặc dù đã được chúng tôi bịt kín lại".

    Bản đồ hang động Tham Luang trong kế hoạch đưa đội bóng bị mắc kẹt ra ngoài.- Ảnh: Bangkok Post

    Hãng tin Guardian cho biết, sáng nay 5/7, các nhân viên cứu hộ đã có thể đi vào hốc thứ 3 trong hang Tham Luang mà không cần thiết bị lặn. Hốc thứ ba này cách cửa hang khoảng 1,5-2km và cách vị trí đội bóng đang mắc kẹt khoảng 2,5km.

    Poonsak Woongsatngiem, một quan chức trong lực lượng cứu hộ Thái Lan, cho biết: "Mực nước trong hang đã giảm khoảng 40% nên chúng ta có thể vào trong hang mà không cần các thiết bị lặn”.

    Tuy nhiên, giới chức địa phương cũng cảnh báo, hốc thứ 3 hiện vẫn ngập nước, do vậy lực lượng cứu hộ sẽ tập trung hút nước khỏi vị trí này cũng như đoạn từ đó đến vị trí các cầu thủ đang trú ẩn.

    "Hốc thứ ba vẫn trong tình trạng nghiêm trọng. Chúng tôi muốn hút nước khỏi đây nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, tôi không thể ước tính được độ sâu ở khu vực này. Độ sâu ở mỗi vị trí sẽ khác nhau, một số vị trí sẽ sâu hơn. Chúng tôi đặt mục tiêu giảm mực nước ở hốc thứ 3 tới khi không cần thiết bị lặn, nước chỉ ngập tới khoảng thắt lưng thì có thể đi bộ vào, không ai phải mặc đồ lặn", ông Poonsak nói.

    Chính quyền cho biết 50 trong số 758 cánh đồng lúa tại ba làng xung quanh hang Tham Luang đã bị ngập do nguồn nước xả từ hang. Người dân đã đồng ý với điều này để hỗ trợ công tác giải cứu.

    Đặc nhiệm hải quân Thái Lan và các chuyên gia hang động đang khẩn trương huấn luyện cách sử dụng thiết bị lặn cho 13 thành viên đội bóng để họ có thể tự bơi qua một số rãnh hẹp chỉ đủ chỗ cho một người đi qua.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-thai-tu-y-su-dung-may-bom-lam-nuoc-chay-nguoc-lai-hang-doi-bong-nhi-mac-ket-a235419.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan