+Aa-
    Zalo

    Nhiều người trẻ Ấn Độ thích thuê mọi thứ hơn mua, từ bàn ghế tới điện thoại, máy tính

    • DSPL
    ĐS&PL Đối với nhiều người trẻ ở Ấn Độ, thuê đồ đạc là một lựa chọn thông minh để tiết kiệm tiền bạc. Họ thuê từ bàn ghế làm việc cho đến laptop, xe cộ.

    Đối với nhiều người trẻ ở Ấn Độ, thuê đồ đạc là một lựa chọn thông minh để tiết kiệm tiền bạc. Họ thuê từ bàn ghế làm việc cho đến laptop, xe cộ. 

    Đối với giới trẻ Ấn Độ, thuê đồ đạc là cách tiết kiệm tiền hiệu quả. Ảnh: Reuters

    Spandan Sharma (29 tuổi) là đại diện cho một bộ phận người trẻ ở Ấn Độ muốn phá vỡ các quy tắc cũ về cuộc sống bằng cách đi thuê mọi thứ thay vì mua và sở hữu.

    "Thế hệ của chúng tôi thích tự do, và những thứ từng được xem là ổn định giờ lại trở thành dấu hiệu của sự ràng buộc", nam thanh niên hiện sống ở Mumbai, Ấn Độ cho biết.

    "Bố mẹ tôi hoàn toàn không hiểu về khái niệm thuê đồ đạc. Họ cũng không đồng tình với quan điểm này, bởi họ cho rằng sở hữu sẽ tốt hơn là thuê dài hạn".

    4.247 rupee (gần 1,4 triệu đồng) một tháng là chi phí để anh Sharma, sống ở Mumbai, thuê đồ đạc cho cả căn nhà, từ phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn cũng như tủ lạnh và lò vi sóng. 

    Bố của Sharma kết hôn năm 29 tuổi, khi đang làm việc trong một ngân hàng và phải dành dụm từng đồng lương để mua nhà và ôtô. Nhưng Sharma lựa chọn một cách sống khác và dành nhiều thời gian để trải nghiệm cuộc sống.

    “Sống ở 5 thành phố khác nhau tại hai đất nước trong vòng 7 năm sẽ là điều không thể tưởng tượng nổi với bố tôi, nhưng đó là hiện thực đối với tôi”, Sharma bày tỏ.

    Anh cũng cho biết nhiều ứng dụng cho thuê đồ nội thất hiện cung cấp thêm dịch vụ chuyển đồ miễn phí. "Đây là một điều tuyệt vời cho thế hệ của chúng tôi khi có thể đóng gói đồ đạc và chuyển đi bất cứ đâu chỉ trong vài tuần", Sharma cho biết.

    Vandita Morarka, giám đốc tổ chức phi lợi nhuận One Future Collective. Ảnh: Getty

    Spandan Sharma không hề đơn độc khi chọn lối sống này. Hàng chục ngàn người trẻ ở Ấn Độ cũng đang làm tương tự. Doanh nhân trẻ Vandita Morarka cho biết thậm chí các doanh nghiệp cũng đi thuê đồ đạc văn phòng. 

    Khi Morarka thành lập tổ chức phi lợi nhuận One Future Collective năm 2017, cô thuê gần như mọi thứ cần thiết cho văn phòng và dành số tiền tiết kiệm từ việc đó để trả lương cho nhân viên.

    "Từ bàn ghế làm việc cho đến laptop, tôi đã thuê tất cả với chi phí rất hợp lý. Lựa chọn này giúp giảm bớt rủi ro cho tôi. Trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi hoàn toàn có thể đóng cửa văn phòng này mà không mất một khoản đầu tư lớn, và bắt đầu lại ở bất kỳ đâu", Morarka nói. 

    Từ ứng dụng đi chung xe đến chung văn phòng làm việc, xu hướng dùng chung đã trở thành hiện tượng toàn cầu, được hãng PwC dự báo đạt doanh thu hàng năm lên đến 335 tỷ USD vào năm 2025. 

    Tại Mỹ, các trang web như Rent the Runway và Nuuly cho phép các tín đồ thời trang thuê nhiều quần áo thay vì mua. Trong khi đó ở Trung Quốc, khách hàng có thể thuê xe BMW chỉ bằng một cú nhấn qua điện thoại thông minh. 

    Hãng RentoMojo có trụ sở tại Bangalore, cho thuê đủ loại thiết bị từ nội thất, gia dụng, điện thoại iPhone và thiết bị tập gym. Theo Bamania, giới trẻ đặc biệt thích thuê điện thoại thông mình vì họ có thể theo kịp công nghệ mới nhất với giá thuê rẻ. 

    “Thuê điện thoại thông minh là một lựa chọn được giới trẻ yêu thích, bởi họ có thể dễ dàng có trong tay những mẫu mới nhất với giá rẻ mà không cần 'đốt tiền' mua như trước đây", Bamania nói.

    Xu thế mới được xem là điểm sáng trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ đang có dấu hiệu suy thoái, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày một giảm, thậm chí trong ngành có doanh thu hàng đầu như ôtô. 

    Thị trường cho thuê đồ nội thất ở Ấn Độ dự kiến đạt mức 1,89 tỷ USD doanh thu vào năm 2025, theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Research Nester ở Mỹ.

    "Chúng tôi kỳ vọng cán mốc một triệu đơn hàng trong vòng 30 tháng", Geetansh Bamania, nhà sáng lập RentoMojo, cho biết.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-tre-an-do-thich-thue-moi-thu-hon-mua-tu-ban-ghe-toi-dien-thoai-may-tinh-a308910.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan