+Aa-
    Zalo

    Nhiều người trẻ tóc bạc trắng từ sớm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Bác sĩ cho rằng do lối sống không khoa học, áp lực công việc khiến người trẻ ngày càng bạc tóc nhiều hơn.

    Tóc bạc trắng dù mới ngoài 20

    Thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận nhiều trường hợp tóc bạc trắng dù tuổi đời còn rất trẻ. Các các sĩ cho rằng lối sống không khoa học, áp lực công việc là nguyên nhân khiến tình trạng tóc bạc xảy ra ở những người mới chỉ ngoài đôi mươi.

    Chia sẻ với Infonet, anh Bùi Đức H. (22 tuổi, trú tại Hà Nội) cho biết gần đây đã phải đến khám tại Bệnh Da liễu Trung ương do tóc bạc rất nhanh trong khoảng 2 năm trở lại. H. kể hồi cấp 3 tóc đã có sợi bạc nhưng ít hơn. Do tự ti nên H. thường nhuộm nhưng chỉ 1 tuần là chân tóc trắng lại lộ ra. Khi được hỏi về thói quen ainh hoạt hàng ngày, H. tiết lộ bản thân thường thức khuya. Ban ngày đi làm, tối về anh còn tranh thủ cày game đếm hôm 2, 3h mới ngủ.

    Chị Nguyễn Thị Hà (28 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) cũng chán nản vì hơn năm nay tóc bạc trắng đầu. Chị Hà cho biết năm ngoái mẹ chị bị ung thư. Vì suy nghĩ nhiều, chị Hà thấy tóc mình bạc hết, nhất là vùng tóc ở hai mai, tóc mái trước. Dù nhuộm phủ bạc hay gội đầu làm đen tóc, uống hà thủ ô đều không có tác dụng.

    nhieu nguoi tre toc bac tu som
    Hình ảnh tóc bạc của một nam sinh 20 tuổi. Ảnh: Infornet.

    Nguyên nhân khiến tóc bạc từ sớm

    Theo Ths Vũ Nguyệt Minh - Phó khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bình thường, người trên 40 tuổi tóc mới bắt đầu bạc. Tuy nhiên có nhiều người sức khỏe tốt, đang độ tuổi thanh xuân nhưng tóc đã bắt đầu bạc, hay còn gọi là chứng tóc bạc sớm.

    Theo BS Minh, tóc bạc là tình trạng tóc mất sắc tố, chuyển thành màu trắng. Nguyên nhân của tóc bạc sớm chưa rõ ràng, một số chuyên gia cho rằng có thể liên quan đến rối loạn lão hoá sớm, bệnh tự miễn, cơ địa,...

    Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ dẫn đến tóc bạc như hội chứng bẩm sinh có liên quan đến tóc bạc sớm: Hội chứng Brook, Hội chứng Werner, Rothmund-Thompson, Cri-du-chat, Fisch’s, Down…; Di truyền - gia đình có ông bà, bố mẹ bị tóc bạc sớm thì con, cháu cũng có nguy cơ tóc bạc sớm.

    Trong công việc hàng ngày, căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ hoặc những người phải làm việc trí óc nhiều cũng thường bạc tóc sớm hơn.

    Một số yếu tố khác như béo phì, có các bệnh mạn tính kèm theo; yếu tố cơ địa,... cũng có thể gây ra tình trạng tóc bạc. Một nghiên cứu trên 6390 người trong đó có 1618 người mắc tóc bạc sớm cho thấy sự liên quan chặt chẽ giữa tiền sử gia đình và béo phì đến tỷ lệ tóc bạc sớm và mức độ nặng của tóc bạc.

    Ngoài ra, chế độ ăn uống không hợp lý như chế độ ăn thiếu vitamin B12, vitamin D3, biotin, đồng, kẽm, selenium, sắt,… hay nghiện rượu, cà phê cũng là nguyên nhân khiến tóc bạc sớm.

    Thuốc lá cũng làm cho bạn tóc bạc sớm. Những người hút thuốc lá có tỉ lệ tóc bạc sớm cao hơn so với những người không hút thuốc.

    Ngăn ngừa tóc bạc sớm

    Hiện chưa có biện pháp điều trị tận gốc hiện tượng tóc bạc sớm, tuy nhiên, có thể ngăn ngừa và đẩy lùi hiện tượng này bằng cách tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Cần đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, vitamin B5, riboflavin và axit folic. Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm và các mỹ phẩm có hại cho tóc. Bảo vệ tóc bằng nón mũ khi ra đường lúc trời nắng.

    Lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả như: rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê, mâm xôi, anh đào, mơ… Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.

    Theo kinh nghiệm của các thầy thuốc Đông y, sử dụng hà thủ ô có tác dụng rất tốt trong điều trị và phòng ngừa chứng bạc tóc sớm. Tuy nhiên, cơ địa mỗi người lại khác nhau vì vậy khi bị bạc tóc sớm, cần đến các phòng mạch của những lương y có uy tín hoặc các thầy thuốc chuyên khoa y học cổ truyền để được tư vấn, bắt mạch kê đơn phù hợp, theo các chuyên gia trao đổi với Sức khỏe & Đời sống.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nguoi-tre-toc-bac-trang-tu-som-bac-si-chi-ra-nguyen-nhan-a545405.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan