+Aa-
    Zalo

    Nhiều nhà ngoại giao Triều Tiên đang tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc

    ĐS&PL (ĐSPL) - Theo thông tin của một quan chức Triều Tiên đào tẩu thành công sang Hàn Quốc, nhiều nhà ngoại giao của nước này đang chờ thời cơ để trốn sang Seoul.

    (ĐSPL) - Theo thông tin của một quan chức Triều Tiên đào tẩu thành công sang Hàn Quốc, nhiều nhà ngoại giao của nước này đang chờ thời cơ để trốn sang Seoul.

    Thae Yong Ho, cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại London, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Khu liên hợp Chính phủ ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 27/12/2016 - Ảnh: Reuters.

    Ngày 17/1, trong bài phỏng vấn với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong Ho tiết lộ, rất nhiều nhà ngoại giao cấp cao khác của Triều Tiên đang tìm cách để đào tẩu sang Hàn Quốc. Những nhà ngoại giao này hiện đang làm việc ở các cơ quan đại diện của Triều Tiên tại các nước châu Âu.

    Ông Thae Yong Ho đào thoát sang Hàn Quốc vào tháng 8/2016. Kể từ tháng 12/2016, ông Thae đã có nhiều bài phỏng vấn với các hãng truyền thông Hàn Quốc. Ông cũng xuất hiện trên một số chương trình truyền hình để kể về hành trình đào tẩu cũng như cuộc sống của ông khi còn là một đặc phái viên của Triều Tiên.

    “Gần đây, có một số lượng khá lớn các nhà ngoại giao Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc”, ông Thae cho biết.

    Trong bài phát biểu tại tòa nhà quốc hội của Hàn Quốc, Thae Yong Ho khẳng định: “Tôi không phải người duy nhất trốn thoát từ châu Âu. Còn rất nhiều người khác đang chờ thời cơ để đào tẩu”.

    Cựu Phó đại sứ Triều Tiên công khai thừa nhận, chính sự bất mãn với chế độ cai trị của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã khiến ông phải rời bỏ đất nước của mình. Tại London, ông Thae sống cùng vợ và hai người con trai. Tuy nhiên, hai con của ông được cho là đã phải quay trở lại Triều Tiên.

    Thae Yong Ho hiện là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc, kể từ sau vụ đào thoát của Hwang Jang Yop năm 1997. Ông Hwang Jang Yop được xem là người đứng sau hệ tư tưởng cai trị của Triều Tiên. Hệ tư tưởng này có tên là Juche, là sự kết hợp của chủ nghĩa Mác với chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

    Ông Thae cho biết: “Trong số tất cả những quan chức cấp cao đào tẩu gần đây, tôi là người duy nhất xuất hiện trước công chúng.”

    Hồi tháng 8/2016, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra tuyên bố răng, một nhà ngoại giao Triều Tiên tại Anh đã đào tẩu sang Hàn Quốc để trốn sự trừng phạt của chính quyền Bình Nhưỡng do phạm nhiều tội. Mặc dù không nêu rõ tên nhưng đây được cho là phản hồi đầu tiên của Bình Nhưỡng đối với trường hợp phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, ông Thae Yong Ho đào tẩu sang Hàn Quốc.

     (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nha-ngoai-giao-trieu-tien-dang-tim-cach-dao-tau-sang-han-quoc-a178481.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan