+Aa-
    Zalo

    Nhiều nước châu Âu tạm dừng tiêm vaccine AstraZenca vì biến chứng đông máu sau tiêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện đã có 9 quốc gia châu Âu tạm ngừng tiêm vaccine ngừa COVID-19 sau khi xuất hiện những trường hợp bị đông máu sau tiêm.

    Hiện đã có 9 quốc gia châu Âu tạm ngừng tiêm vaccine ngừa COVID-19 sau khi xuất hiện những trường hợp bị đông máu sau tiêm.

    Nhiều nước châu Âu tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca vì xuất hiện trường hợp bị đông máu sau tiêm. Ảnh minh họa

    Reuters ngày 11/3 (giờ Trung Âu) đưa tin, các nhà chức trách y tế ở Đan Mạch, Na Uy và Iceland đã tạm ngưng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca sau khi có thông tin một số người bị đông máu sau tiêm.

    Trong khi đó, Italy, Estonia, Latvia, Lithuania và Luxemburg cũng tạm ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca vì quan ngại tương tự.

    Trước đó, Áo ngày 8/3 đã ngừng dùng vắc xin từ một lô hàng của AstraZeneca để điều tra một ca tử vong do rối loạn đông máu và một ca bệnh do thuyên tắc phổi sau khi được tiêm chủng.

    Đan Mạch tạm dừng sử dụng vắc xin của AstraZeneca trong 2 tuần sau khi một phụ nữ 60 tuổi bị đông máu và qua đời sau khi được tiêm chủng. Reuters cho hay, người này được tiêm liều vaccine cùng lô hàng với Áo.

    Theo AFP, hiện 1 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được chuyển tới 17 quốc gia.

    "Đây là một quyết định thận trọng", Geir Bukholm, giám đốc bộ phận kiểm soát và chống dịch tại Viện Y tế Công cộng Na Uy (FHI), nói về việc nước này tạm ngừng sử dụng vắc xin của AstraZeneca. FHI không cho biết việc đình chỉ sẽ kéo dài bao lâu.

    "Hiện không thể kết luận liệu có sự liên hệ nào hay không. Tuy nhiên, chúng tôi hành động sớm và vấn đề này cần được điều tra kỹ lưỡng", Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke thông báo trên Twitter.

    Tuy nhiên, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ủng hộ tiếp tục tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

    EMA cho rằng "lợi ích của vaccine cao gấp nhiều lần nguy cơ mà nó gây ra" và hiện nay "chỉ có 30 trường hợp bị đông máu trong số 5 triệu người đã tiêm ở châu Âu".

    "Có thể tiếp tục sử dụng vaccine trong lúc điều tra các trường hợp thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy tiêm vaccine gây ra tình trạng này. Biến chứng này cũng không được liệt kê là tác dụng phụ của vaccine", EMA đưa ra quan điểm.

    Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 11/3 khẳng định rằng London chắc chắn vaccine ngừa COVID-18 của AstraZeneca "an toàn để sử dụng".

    Hãng dược phẩm AstraZeneca cũng tin rằng vaccine của họ được dung nạp tốt, vì nó đã được xác nhận trong giai đoạn 3 của cuộc thử nghiệm lâm sàng.

    Châu Âu đang nỗ lực tăng tốc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer và AstraZeneca, trong bối cảnh số ca nhiễm tăng mạnh do các biến thể virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nuoc-chau-au-tam-dung-tiem-vaccine-astrazenca-vi-bien-chung-dong-mau-sau-tiem-a358908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan