+Aa-
    Zalo

    Nhiều ông đồ bị đánh dấu bài trong cuộc thi sát hạch lần 2

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong cuộc thi sát hạch ông đồ lần 2 nhiều ông đồ thi viết Hán – Nôm đã giở từ điển, điện thoại để tra từ buộc giám thị phải đánh dấu lên góc bài thi.

    (ĐSPL) - Trong cuộc thi sát hạch ông đồ lần 2 diễn ra vào sáng nay (5/2) nhiều ông đồ thi viết Hán – Nôm đã giở từ điển, điện thoại để tra từ, hỏi người bên cạnh buộc giám thị phải đánh dấu lên góc bài thi.

    Cuộc thi được tổ chức tại Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), với sự góp mặt của gần 100 ông đồ đến từ các câu lạc bộ thư pháp ở Hà Nội. Mục đích cuộc thi nhằm chọn những ông đồ viết chữ đúng, đẹp vào hành nghề tại Hồ Văn phục vụ. Hội chữ xuân Ất Mùi 2015 diễn ra từ 20 tháng Chạp đến hết rằm tháng Giêng..

    Thông tin trên báo Dân việt, cuộc thi gồm hai lĩnh vực thư pháp Hán – Nôm, thư pháp chữ Quốc ngữ. 50 đề thi chủ yếu xoay quanh chủ đề mùa xuân, đạo đức giáo dục, danh ngôn… yêu cầu người thi trình bày chữ trên giấy xuyến chỉ trong vòng 15 phút sao cho như một bức tranh chữ, đúng từ điển, không tự chế chữ, đảm bảo giám khảo đọc được.

    Các ông đồ tham gia cuộc thi đã sớm có mặt tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: N.Y

    Từ 8h sáng, gần 100 ông đồ đến từ khắp các câu lạc bộ ở Hà Nội đã tụ họp ở sân Thái học, Văn Miếu Quốc Tử Giám để chuẩn bị bước vào kỳ thi. Ông đồ đủ mọi lứa tuổi, từ cụ già râu tóc bạc phơ cho đến những “anh đồ”, “chị đồ” tuổi đôi mươi đếu cắp bút nghiên ứng thí.

    Đúng 9h30, cuộc khảo thí bắt đầu diễn ra, lần lượt 16 ông đồ thi cùng thi một phòng. Người chưa thi đứng kín thành ngoài cửa ngó vào trong, người thi xong đứng ra phía ngoài bàn tán.

    Theo quy chế thi sát hạch, người viết không được tra từ điển, điện thoại hoặc hỏi chữ người bên cạnh. Tuy nhiên, nhiều ông đồ vẫn vi phạm quy chế này. 5 người giám thị liên tục nhắc nhở nhưng các ông đồ này vẫn tái diễn, buộc giám thị phải đánh dấu một vết mực tàu lên góc bài thi.

    Nhà thư pháp Lê Quốc Việt, thành viên ban giám khảo chấm Hán – Nôm đồng thời làm giám thị phòng thi liên tục lắc đầu ngao ngán. Ông Việt nhắc nhở người viết: “Các bác ôn luyện, viết cả chục năm rồi sao bây giờ còn phải xem lại”.

    Ông Việt cho hay, đề thi thường có từ 1 đến 2 chữ ít dùng để kiểm tra vốn từ của người thi. Ông đồ hiểu chữ mới có thể giải thích đúng, cặn kẽ cho người xin được. Cầm bút lông đánh dấu lên bài thi, ông Việt chua chát nói: “Thật đáng buồn”.

    Trong phòng thi ban tổ chức đứng kèm 2 người 1 bàn và thí sinh nào phạm quy chế thi là cho dừng thi ngay lập tức. Ảnh: N.Y

    Theo Tiền phong, bài thi bị đánh dấu sẽ loại ngay thí sinh ra khỏi phòng thi và cuộc thi kết thúc, trong đó bài dự thi chữ quốc ngữ đạt 14/16, còn Hán Nôm là 36/71 tác phẩm đạt yêu cầu, còn thừa một số thí sinh vớt, số còn lại bị đánh giá là viết yếu, bố cục sai, không thẩm mỹ, đặc biệt nhiều bài mắc lỗi sơ đẳng như sai chữ.

    Sau khi được thẩm định chữ viết, các ông đồ “trúng cách” sẽ nhận thẻ và ngồi hoạt động trong những lều khung sắt lợp mái bạt, bố trí xung quanh Hồ Văn, hướng mặt ra phía đường Quốc Tử Giám. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội khẳng định, năm nay ông đồ nào nhổ lều ra ngoài thì sang năm sẽ không được vào Hồ Văn hoạt động nữa.

    Chia sẻ trên Gia đình & Xã hội, một thành viên của Ban Tổ chức cho biết, để tránh tình trạng “nhìn mặt phán giá”, năm nay ban tổ chức sẽ niêm yết mức giá sàn. Theo đó, người xin chữ các ông đồ sẽ tự mua loại giấy mà mình cần và chọn người viết theo nội dung yêu cầu. Giá cả sẽ là: 200.000đồng/biểu trục nhỏ; Mành nhỏ: 200.000đồng/cái; Giấy in hoa văn hình rồng: 130.000đồng/tờ; Giấy bìa các loại từ 100.000đồng trở xuống. 

    Trước đó, trong đợt 1 (tổ chức vào sáng 31/1), gần 50 ông đồ từ các tỉnh thành phía Bắc về Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) để tham gia kỳ sát hạch nhằm tuyển chọn người vào viết chữ trong Hồ Văn dịp Tết Ất Mùi. Kết quả công bố với 70\% số ông đồ thi trượt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-ong-do-bi-danh-dau-bai-trong-cuoc-thi-sat-hach-lan-2-a82638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan