+Aa-
    Zalo

    Nhiều quốc gia siết chặt xét nghiệm COVID-19 với người đến từ Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều nước trên thế giới áp dụng các biện pháp kiểm dịch COVID-19 nghiêm ngặt hơn đối với người đến từ Trung Quốc.

    Hãng tin Bloomberg đưa tin, ngày 1/1 (giờ địa phương), Australia có thông báo yêu cầu người đến từ Trung Quốc và các đặc khu Hong Kong, Macau phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (gây ra bệnh COVID-19) trong vòng 48 giờ trước khi lên máy bay tới nước này. Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler cho biết, đây chỉ là biện pháp tạm thời, có hiệu lực từ ngày 5/1 tới.

    Australia chia sẻ lo ngại với các quốc gia khác và cả tổ chức Y tế thế giới về sự thiếu hụt các thông tin liên quan dịch COVID-19 tại Trung Quốc. Bộ trưởng Y tế Mark Butler khẳng định đây không phải là việc hạn chế người đến từ Trung Quốc mà là cách thức để thu thập thông tin dịch tễ từ Trung Quốc trong bối cảnh thiếu thông tin.

    nhieu nuoc siet chat xet nghiem covid 19 voi nguoi den tu trung quoc 01
    Nhiều nước trên thế giới siết chặt quy định xét nghiệm COVID-19 với người đến từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters

    Trước đó, một số nước châu Âu áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với người đến từ Trung Quốc.

    Pháp ngày 30/12/2022 (giờ địa phương), cho biết, người đi từ Trung Quốc tới cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành, áp dụng với các chuyến bay thẳng và có điểm dừng ở Trung Quốc. Khi tới Pháp, khách có thể được yêu cầu xét nghiệm ngẫu nhiên.

    Truyền thông Anh đưa tin nước này sẽ yêu cầu du khách từ Trung Quốc cung cấp bằng chứng về kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi lên máy bay.

    Trong khi đó, Tây Ban Nha yêu cầu khách tới từ Trung Quốc có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc đã tiêm đủ vắc xin.

    Italy là quốc gia đầu tiên ở châu Âu yêu cầu xét nghiệm và giải trình tự virus cho tất cả khách đến từ Trung Quốc. Các sân bay chính ở Milan và Rome đã bắt đầu xét nghiệm cho người đến từ Bắc Kinh và Thượng Hải.

    Đất nước này kêu gọi mở rộng các biện pháp như vậy trên toàn EU. Tuy nhiên, Ủy ban An ninh Y tế của EU nhận định, việc sàng lọc COVID-19 bắt buộc đối với khách từ Trung Quốc là "không phù hợp".

    Thụy Điển, nước đảm nhận vai trò chủ tịch EU từ ngày 1/1, cho biết đang hướng tới một chính sách chung cho toàn khối EU về khả năng đưa ra một số hạn chế đi lại đối với người đến từ đất nước tỉ dân.

    Chính phủ Thụy Điển thông báo: "Thụy Điển đang tìm kiếm một chính sách chung cho toàn EU về việc đưa ra các hạn chế nhập cảnh. Điều quan trọng là chúng tôi nhanh chóng áp dụng các biện pháp cần thiết".

    Nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ... cũng siết kiểm dịch đối với người đến từ Trung Quốc. Thậm chí, đất nước Bắc Phi Morocco thông báo kể từ ngày 3/1 sẽ cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc, bất kể quốc tịch.

    Sau 3 năm kiên định với chính sách phòng dịch Zero COVID-19, với việc áp đặt cơ chế phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm quy mô lớn liên tục, Trung Quốc đã thay đổi sang hướng sống chung với dịch từ ngày 7/12 vừa qua. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới số ca mắc tăng cao ở nước này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-quoc-gia-siet-chat-xet-nghiem-covid-19-voi-nguoi-den-tu-trung-quoc-a562205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan