+Aa-
    Zalo

    Nhiều sai sót trong việc thu hồi sổ đỏ tại một loạt chung cư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc thu hồi sổ đỏ khi chưa có quyết định xử lý cuối cùng đối với CĐT là không thỏa đáng, thậm chí “lạc hậu” so với thế giới.

    Theo GS. Đăng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc thu hồi sổ đỏ khi chưa có quyết định xử lý cuối cùng đối với CĐT là không thỏa đáng, thậm chí “lạc hậu” so với thế giới.

    Một số hộ dân tại chung cư CT5 nằm trong diện bị thu hồi sổ hồng. Ảnh: ANTĐ

    Liên quan đến việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) tại một loạt chung cư mới đây, trao đổi với báo Dân trí, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng đây là việc làm không đúng quy trình thủ tục.

    Theo ông Võ, việc chỉ tuyên bố thu hồi mà không có quyết định chính thức gửi đến người dân là sai về trình tự, thủ tục theo quy định. Khi thu hồi sổ cần phải thông báo cho người dân là chủ hộ được biết, đồng thời yêu cầu người dân trong thời gian nhất định (ngày/tháng/năm) phải mang sổ đến nộp.

    “Trong trường hợp người dân không nộp lại sổ theo đúng thời gian quy định thì lúc đó mới công khai các số hiệu, các giấy chứng nhận thuộc diện thu hồi nhưng người dân không đem nộp”, báo Dân Trí dẫn lời ông Võ.

    Trao đổi với báo chí, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng thừa nhận có thiếu sót khi chưa gửi đến tận tay người dân quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

    “Chúng tôi mới gửi đến ba nơi là hệ thống tư pháp, các ngân hàng và chủ đầu tư”, ông Dũng khẳng định, đối với các trường hợp sau này sẽ gửi quyết định thu hồi đến tận tay từng chủ sở hữu.

    Nguyên nhân phải thu hồi sổ đỏ tại các chung cư này, theo vị lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, quá trình thẩm định hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với phần đất cho người dân ở chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng là có sai sót.

    Đa số các trường hợp cấp sổ sai sót này diễn ra khoảng năm 2014 – 2015. Năm 2018, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng thực hiện rà soát lại việc cấp sổ.

    Qua kiểm tra phát hiện nhiều trường hợp các căn hộ ở vị trí nâng tầng, chuyển đổi công năng tại một số chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng được cấp sổ không đúng quy định pháp luật. Đến đầu năm 2019, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có quyết định thu hồi.

    Tuy nhiên, theo GS. Đăng Hùng Võ, việc thu hồi sổ đỏ khi phát hiện sai phạm là không sai theo quy định hiện nay song lại chưa thoả đáng, thậm chí “lạc hậu” so với thế giới.

    “Thay vì vội vàng thu hồi sổ, hãy chờ đợi quyết định xử lý cuối cùng đối với chủ đầu tư ra sao, sau đó hay tính đến việc xem xét đối với các giấy chứng nhận này.

    Không phải cứ thu hồi là tránh được trách nhiệm, chứng minh rằng tôi không có khuyết điểm vì tôi đã thu hồi giấy chứng nhận. Làm như như vậy có thể khuyết điểm lại tăng gấp đôi", ông Võ nói.

    Ông Võ cũng cho biết thêm, cần phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. “Nếu bỏ các căn hộ sai phạm đi thì tác động đến vài nghìn người dân, ai đền bù cho việc này?”, ông Võ đặt vấn đề.

    Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 18/7, Bộ Tài nguyên và môi trường đã có cuộc họp với Sở Tài Nguyên và môi trường Hà Nội, yêu cầu Sở này báo cáo về thông tin thu hồi sổ hồng của người dân tại các dự án tập đoàn Mường Thanh.

    Báo An ninh thủ đô đưa tin thông tin, ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng cho biết, đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

    "Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã họp riêng với Tổng cục, yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm mà không giám sát thì cũng phải xử lý, không để người dân là nạn nhân", VnExpress dẫn lời ông Phấn.

    Vị này cũng cho biết thêm, để tránh phát sinh khiếu kiện, Bộ đề nghị Hà Nội rà soát xem trong các trường hợp đó có ai đã chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng chưa. Khi thống kê xong Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải báo cáo cho Bộ để xin ý kiến xử lý.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-sai-sot-trong-viec-thu-hoi-so-do-tai-mot-loat-chung-cu-a285089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan