+Aa-
    Zalo

    Nhiễu sóng tại sân bay Tân Sơn Nhất: Không có nguồn nhiễu từ bên ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khẳng định trên được ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại buổi trao đổi với báo chí hôm 19/6.

    (ĐSPL) - Khẳng định trên được ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra tại buổi trao đổi với báo chí hôm 19/6.

    Trả lời trên báo Tiền Phong, ông Hoan cho biết, đến thời điểm này, theo kết quả kiểm soát tần số và phối hợp điều tra giữa Cục Tần số vô tuyến điện và Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, không có tín hiệu ngoài gây nhiễu chèn sóng cho các đài thông tin vô tuyến điện điều hành tại sân bay Tân Sơn Nhất. Việc điều tra nguyên nhân kỹ thuật khác đang được Cục Hàng không thực hiện. Cục Tần số vô tuyến điện đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị của ngành hàng không  trong quá trình điều tra.

    Trung tâm kiểm soát không lưu tại TPHCM.  Ảnh: Bảo An

    Trước đó, trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, cho biết, trong thời gian từ 7h47 đến 8h05 sáng 16/6, đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành trên tất cả các kênh do bị một nguồn sóng lạ đè. Sự cố này đã khiến việc điều hành bay của đài kiểm soát không lưu bị gián đoạn.

    Lãnh đạo Tổng công ty quản lý bay cho hay, trong thời gian bị nhiễu sóng, trên vùng bay Tây Sơn Nhất có 6 máy bay đường dài đang đến và 3 chuyến chuẩn bị hạ cánh.

    Ngay sau khi nhận được thông báo qua đường dây nóng, Cục Tần số vô tuyến điện đã chỉ đạo Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực II làm việc với Công ty Quản lý bay Việt Nam. Hai bên đã phối hợp với nhau để tìm nguyên nhân sự cố. Cục Tần số vô tuyến điện cũng đã mời đại diện Cục Hàng không sang làm việc. Hai bên đã thống nhất là không có nguồn nhiễu sóng từ bên ngoài trong sự cố này.

    Theo ông Hoan, từ trước đến nay đã có nhiều vụ can nhiễu vô tuyến ảnh hưởng đến hệ thống thông tin di động hàng không và dẫn đường hàng không. Nguyên nhân là do các thiết bị vô tuyến điện, thiết bị điện - điện tử như đài phát thanh, truyền thanh không dây, thiết bị trong mạng truyền hình cáp, đầu thu truyền hình số, đèn neon không đảm bảo chất lượng.

    PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng: “Không lưu làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn của việc di chuyển, cất/hạ cánh của máy bay. Nếu mất liên lạc với không lưu, phi công phải tự xử lý mọi tình huống trên không. Cục Tần số vô tuyến điện bước đầu khẳng định không có nguồn sóng lạ từ bên ngoài chèn vào nên cần xem xét xem đây là trường hợp cố ý hay vô tình phá sóng”.

    Như Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, máy móc thiết bị trước khi nhập vào Việt Nam đều được đăng ký theo tần số nhất định; việc tự tạo ra một thiết bị có cùng tần số như không lưu không dễ. Vì thế, cần xem khả năng người trong ngành hàng không sử dụng một nguồn phát sóng nào đó tương tự như máy của không lưu.

    VŨ NGA (Tổng hợp)

    Xem thêm video: [mecloud]lACW24oV08[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-song-tai-san-bay-tan-son-nhat-khong-co-nguon-nhieu-tu-ben-ngoai-a99104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.