+Aa-
    Zalo

    Nhiều tỉnh hoãn họp, cấm biển, kêu gọi tàu thuyền vào bờ trước giờ bão Sơn Tinh đổ bộ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình đã yêu cầu các ngành, địa phương và đơn vị hoãn tất cả các cuộc họp chưa cần thiết, tập trung chỉ đạo ứng phó bão Sơn Tinh đổ bộ.

    Trước diễn biến của cơn bão số 3, các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình đã yêu cầu các ngành, địa phương và đơn vị hoãn tất cả các cuộc họp chưa cần thiết, tập trung chỉ đạo ứng phó bão Sơn Tinh.

    Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia về cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh), hồi 19h ngày 17/7, vị trí tâm bão cách đảo Hải Nam khoảng 290km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10.

    Sáng ngày 18/7, bão số 3 đi vào Vịnh Bắc Bộ; khoảng chiều tối cùng ngày, vùng tâm bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh.

    Đến 19h ngày 18/7, vị trí tâm bão ngay trên đất liền khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ vùng tâm bão.

    Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị yêu cầu, các địa phương, sở, ngành hoãn tất cả các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung chỉ đạo triển khai ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”.

    Cụ thể, từ 5h ngày 18/7, các địa phương ven biển Nam Định thực hiện cấm biển, không cho ngư dân ra khơi; bằng mọi biện pháp thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; có phương án di dời dân đảm bảo an toàn tính mạng cho người và phương tiện khi neo đậu; kêu gọi, sơ tán người lao động canh coi tại các chòi canh ngao vào bờ xong trước 12h ngày 18/7.

    Tàu thuyền tại Cồn Tròn, huyện Hải Hậu, Nam Định đã được đưa lên bờ. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

    Các huyện, thành phố triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt là đối với công trình đang thi công; rà soát chặt chẽ, triển khai phương án phòng, chống bão tại các địa phương; chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự trữ phòng, chống lụt bão và duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ để ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.

    Cùng với đó, các địa phương huy động phương tiện, nhân lực tổ chức chằng chống nhà cửa, biển hiệu, công trình xây dựng, kho tàng, bến bãi.

    Các địa phương ven biển có bãi tắm như: Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), Quất Lâm (Giao Thủy) tạm dừng các hoạt động thăm quan du lịch, tắm biển để đảm bảo an toàn cho du khách.

    Tỉnh Nam Định có trên 2.100 tàu thuyền với hơn 5.720 lao động. Tính đến sáng 18/7, đã có 2.021 phương tiện với 5.390 ngưa dân vào nơi tránh trú bão an toàn.

    Ở khu vực ven biển Nam Định có hơn 1.000 lều, chòi nuôi ngao với trên 1.300 ngư dân, tất cả mọi người đã nhận được thông tin về cơn bão để chủ động vào bờ.

    Tỉnh Nam Định cũng chuẩn bị sẵn sàng trên 43.300 m3 đá hộc, gần 1.300 rọ thép, hơn 600.000 bao nilon, vải chống tràn để ứng cứu hệ thống đê xung yếu khi có sự cố xảy ra.

    Tại Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu thực hiện cấm biển, quản lý chặt chẽ đối với các tàu du lịch, tàu vận tải; neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ.

    Rà soát, triển khai phương án sơ tán người tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở đất, nguy cơ xảy ra lũ quét đến nơi an toàn; sẵn sàng thực hiện sơ tán, di dời dân cư tại các khu vực ven biển khi có lệnh.

    Đồng thời, triển khai phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chằng chống, gia cố nhà cửa, biển hiệu, công trình xây dựng, kho tàng, bến bãi, chặt tỉa cành cây. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu...

    Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai ứng phó bão số 3. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

    Được biết, chiều tối ngày 17/7, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã triệu tập cuộc họp bất thường để triển khai các phương án phòng tránh thiệt hại tình hình mưa lũ sau áp thấp nhiệt đới và chủ động ứng phó với cơn bão số 3 đang tiến nhanh vào đất liền, nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa.

    Trước đó, từ đêm 13 đến hết ngày 17/7, hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến từ 100 đến 386 mm, một số nơi có lượng mưa lớn như: Tĩnh Gia 386,1 mm, Triệu Sơn 285,9 mm, Như Xuân 272,8 mm…

    Mưa lớn trên diện rộng đã làm gần 6.100 ha lúa bị ngập, tập trung ở các huyện: Tĩnh Gia, Đông Sơn, Triệu Sơn, Hoằng Hóa; gần 900 ha hoa màu, 102 ha nuôi trồng thủy sản tại huyện Tĩnh Gia và thành phố Sầm Sơn bị ngập.

    Tại Thái Bình, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh này yêu cầu các địa phương khẩn trương kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu, thuyền, các phương tiện hoạt động trên biển; thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động tránh trú an toàn, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; giữ liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

    UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống lụt, bão, kể cả phương án phòng, chống siêu bão, theo phương châm "bốn tại chỗ", khắc phục tư tưởng chủ quan, chông chờ, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.

    Tăng cường kiểm tra hệ thống đê, kè, cống; chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây, chằng chống cây cối, nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện và các lồng, bè, chòi nuôi trồng thủy hải sản ven sông, ven biển; tập trung chuẩn bị phương tiện, nhân lực, vật tư tại các điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai các biện pháp xử lý bảo đảm an toàn về người và tài sản.

    Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn ven đê chủ động di dời người, tài sản và vật nuôi, thu hoạch cây trồng có thể thu hoạch được hoặc có biện pháp bảo vệ phù hợp ở các bãi thấp ven sông, cửa sông; canh gác đê theo cấp báo động khi có lệnh...

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-tinh-hoan-hop-cam-bien-keu-goi-tau-thuyen-vao-bo-truoc-gio-bao-son-tinh-do-bo-a236812.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan