+Aa-
    Zalo

    Nhiều tỉnh, thành phố dùng Zalo để giải quyết thủ tục hành chính

    • DSPL
    ĐS&PL Nhằm nâng cao hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân, giúp xử lý thủ tục hành chính nhanh gọn, nhiều tỉnh thành đã dùng Zalo để giải quyết thủ tục hành chính.

    Nhằm nâng cao hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân, giúp xử lý thủ tục hành chính nhanh gọn, nhiều tỉnh thành đã dùng Zalo để giải quyết thủ tục hành chính. 

    Nhiều tỉnh, thành phố ứng dụng Zalo trong cải cách thủ tục hành chính - Ảnh: Vietnamnet

    Gần đây nhất, vào ngày 12/3, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ ký kết hợp tác khai thác ứng dụng Zalo trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

    Theo đó, tỉnh Cà Mau được phép sử dụng, khai thác, ứng dụng Zalo trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính và công tác cải cách hành chính trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể, các thủ tục khai thác trên Zalo trong công tác cải cách hành chính, gồm: Nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; trao đổi, hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính; đánh giá mức độ hài lòng đối với cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức; đăng ký giao, nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính ngay trên Zalo.

    Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải khẳng định: Việc ứng dụng Zalo trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính là một trong những nỗ lực và giải pháp của tỉnh Cà Mau trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 36a/NQ-CP (14/10/2015) của Chính phủ về Chính phủ điện tử, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp…

    Trước đó, Quảng Bình cũng đã chính thức triển khai mô hình hành chính công thông minh trên Zalo.

    Nói về lợi ích của mô hình này, ông Hoàng Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh, cho biết việc sử dụng Zalo vào các dịch vụ công sẽ giúp các trung tâm hành chính, trung tâm giao dịch một cửa hoạt động thuận lợi hơn và người dân có thêm nhiều lợi ích khi làm các thủ tục hành chính.

    Trong tương lai, Quảng Bình sẽ triển khai thêm những dịch vụ như đánh giá mức độ hài lòng, gửi thông báo, thông tin trên kênh “Dịch vụ công tỉnh Quảng Bình”.

    Còn tại Đồng Tháp, tỉnh này cũng đã chính thức công bố kênh “Chính quyền điện tử Đồng Tháp” trên ứng dụng Zalo nhằm phục vụ người dân trên địa bàn. Đây là mục tiêu cải cách hành chính, xây dựng kênh thông tin tương tác thân thiện hơn với người dân.

    Ông Đoàn Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đồng Tháp cho biết, mục tiêu cải cách hành chính, xây dựng kênh thông tin tương tác thân thiện hơn với người dân là vấn đề mà các cấp lãnh đạo tỉnh quan tâm rất nhiều trong năm qua. Và việc kết nối, triển khai “Chính quyền điện tử Đồng Tháp” trên Zalo là một bước tiến nhằm thực hiện hóa mục tiêu trên.

    Người dân thực hiện các thao tác làm thủ tục hành chính trực tuyến - Ảnh: Zing.vn

    Tây Ninh cũng đã chính thức công bố triển khai thành công dịch vụ làm thủ hành chính trực tuyến trên Zalo với tên gọi “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh” cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động. Cổng thông tin phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng mạng xã hội Zalo là ứng dụng được triển khai trên địa bàn tỉnh, đây là kênh kết nối chính quyền với người dân, là một phương thức tiếp nhận và xử lý phản ảnh, ý kiến của người dân nhanh chóng, thuận tiện.

    Đây được xem là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng mô hình này. Điều này cho thấy sự nỗ lực lớn từ phía chính quyền tỉnh trong việc giản lược hóa hồ sơ giấy tờ, giúp người dân làm thủ tục hành chính dễ dàng và khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn.

    Tính đến đầu năm 2019, cả nước đã có 38 tỉnh thành đã và đang kết nối kỹ thuật triển khai mô hình dịch vụ công trên Zalo, với mục tiêu cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, qua đó phục vụ người dân một cách tốt nhất và cải thiện mức độ hài lòng về giao dịch giữa chính quyền và người dân

    Ưu điểm của mô hình này là người dân có thể tra cứu và nhận kết quả của hơn 2.000 thủ tục hành chính như: Đăng ký kết hôn, đăng ký hộ tịch, đăng ký hộ kinh doanh, cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký giấp phép xây dựng, giấy sở hữu nhà đất,… thậm chí cả kết quả giải quyết khiếu nại, tranh chấp.

    Thay vì phải trực tiếp đến trung tâm hành chính, người dân có thể thực hiện các thao tác cực kì nhanh chóng và dễ dàng thông qua ứng dụng Zalo ngay trên điện thoại. Chính quyền các tỉnh cũng có thể chủ động gửi các thông tin quan trọng tới người dân một cách nhanh chóng và đầy đủ, chính xác.

    Không chỉ dừng lại ở mức tra cứu, nhận kết quả hồ sơ, một số địa phương đã có kế hoạch cho người dân làm thủ tục trực tiếp trên Zalo, bằng cách điền thông tin vào tờ khai điện tử và đính kèm hình ảnh giấy tờ cần thiết qua Zalo đến Trung tâm hành chính công của tỉnh. Nếu thành công, mô hình này sẽ giải quyết triệt để những rào cản trong công tác cải cách hành chính hiện tại, tạo ra kết quả đột phá cho cả chính quyền lẫn người dân.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-tinh-thanh-pho-dung-zalo-de-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-a285005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan