+Aa-
    Zalo

    Nhiều tỉnh thành rối loạn vì cơn mưa lịch sử

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Cơn mưa lịch sử mấy ngày qua không chỉ gây ngập nặng ở TP.HCM, mà tại nhiều địa phương trên cả nước, mưa lớn cũng gây nhiều thiệt hại khiến người dân khốn đốn.

    (ĐSPL)- Cơn mưa lịch sử mấy ngày qua không chỉ gây ngập nặng ở TP. HCM, mà tại nhiều địa phương trên cả nước, mưa lớn cũng gây nhiều thiệt hại khiến người dân khốn đốn.

    TP.HCM cần 66.820 tỉ đồng để chống ngập

    Ngày 16/9, trao đổi với Thanh niên, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước thuộc Trung tâm điều hành chống ngập nước TP.HCM cho biết, trận mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ chiều 15/9 khiến TP có ít nhất 66 điểm ngập.

    Nhiều đường ngập sâu 50 cm (Quốc Hương, Q.2), 40 cm: Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), Hồ Văn Tư, Gò Dưa, Tô Ngọc Vân (Q.Thủ Đức), Lã Xuân Oai, Đỗ Xuân Hợp (Q.9), Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân)…

    Mưa lịch sử tại Sài Gòn khiến đường phố ngập trong biển nước.

    Mưa lớn liên tục trong 2 giờ kết hợp lúc nước triều dâng cao 1,4 m khiến hệ thống thoát nước trên địa bàn TP quá tải, nước không thoát kịp ra sông, kênh, rạch. Đây là trận mưa lớn nhất đến nay mà trung tâm đo được.

    [mecloud]bydXuh2Qzi[/mecloud]

    Cũng theo ông Long, “lượng mưa ngày 15/9 rất lớn, vượt qua tần suất thiết kế rất cao, tăng gấp đôi so với bình thường, trong khi thời gian mưa rất ngắn. Điều này chứng tỏ tình hình biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng rất lớn đối với vấn đề thoát nước”, ông Long nhận định.

    Để giải quyết ngập, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, UBND TP.HCM cho biết tổng kinh phí chưa có nguồn mà TP.HCM cần huy động cho giai đoạn 2016 -2020 là 66.820 tỉ đồng.

    UBND TP cho rằng nếu được triển khai thực hiện sẽ giải quyết ngập cho khu vực rộng 550 km2 của TP (lưu vực trung tâm, bắc, tây, một phần đông bắc và đông nam).

    Hà Tĩnh: 200 hành khách đã bị mắc kẹt tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

    Cơn mưa lớn tối 16/9 đã làm trên 100 m3 đất, đá sạt lở từ núi Eo Cô Gái đổ ập xuống đường vùi lấp một đoạn QL8A (tuyến đường từ Hà Tĩnh sang Lào), tại Km 83+5, cách cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 3 km. 5 xe khách chạy tuyến Lào - Hà Tĩnh với trên 200 hành khách đã bị mắc kẹt tại cửa khẩu này.

    Theo thiếu tá Nguyễn Ngọc Nguyên, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh), đơn vị này đã bố trí chỗ ở, cung cấp suất ăn cho các hành khách bị mắc kẹt, đồng thời huy động lực lượng và phương tiện tổ chức khắc phục sự cố, nhưng dự tính phải đến sáng nay 17/9 mới có thể thông đường.

    Mưa lớn 2 ngày 15-16/9 đã khiến nhiều nơi tại Hà Tĩnh ngập nặng.

    Trước đó, tối 15/9 và sáng sớm 16/9, đoạn QL8A nói trên cũng đã xảy ra 2 lần bị đất đá sạt lở từ núi Eo Cô Gái vùi lấp, gây ách tắc giao thông, khiến trên 100 phương tiện giao thông các loại và gần 1.000 hành khách bị ách tắc nhiều giờ.

    Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã huy động 70 cán bộ chiến sĩ và 2 máy xúc phối hợp với Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 474 (Cục Đường bộ VN) và các lực lượng tại chỗ di chuyển trên 3.000 m3 đất đá, thông xe trở lại trên tuyến QL này.

    Chiều 16/9, toàn bộ tuyến cầu Phú Giang (TT.Phố Châu, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã bị nước lũ chia cắt, khiến hàng ngàn hộ dân TT.Phố Châu và xã Sơn Giang (H.Hương Sơn) không thể qua lại.

    Tính đến chiều tối 16/9, trên địa bàn huyện này đã có 32 ngôi nhà của người dân bị ngập nước, 17 ha ngô đồng và 70 ha hè thu bị nước lũ nhấn chìm, cầu cống bị cuốn trôi hoặc hư hỏng nặng.

    Tin từ UBND xã Hóa Thanh (H.Minh Hóa, Quảng Bình), khoảng 14 giờ ngày 16/9, do mưa lớn kéo dài đã khiến ngọn đồi phía sau nhà của ông Đinh Xuân Quốc (thôn Thanh Long) bị sạt lở; đất đá đổ xuống đè sập hoàn toàn ngôi nhà 2 gian của ông Quốc, ước tính thiệt hại trên 50 triệu đồng. Rất may, thời điểm đó gia đình ông đang chuẩn bị chống lũ nên đã chạy thoát kịp.

    Trong một diễn biến khác, đến chiều 16/9 lực lượng chức năng và thân nhân vẫn chưa tìm thấy thi thể anh Cao Thanh H (39 tuổi, ở bản Yên Hợp, xã Thượng Hóa, H.Minh Hóa) đã bị lũ cuốn trôi trước đó. Người nhà nạn nhân cho hay do sơ suất, anh H bị trượt ngã xuống suối đang có lũ chảy xiết. Hiện nước lũ vẫn chia cắt đường vào xã Tân Hóa và vào các bản có đồng bào Rục sinh sống ở xã Thượng Hóa.

    Mưa giông tại Kiên Giang khiến 2 người chết do cây đổ

    Khoảng 1 giờ 30 ngày 16/9, tại ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu (H.Phú Quốc, Kiên Giang), mưa to và giông lốc làm một cây rừng lớn đổ ngã, đè sập lán trại của công nhân Công ty xây dựng Quốc Cường đang thi công một dự án khu nghỉ dưỡng tại đây.

    Vụ tai nạn làm anh Hà Văn D (26 tuổi, quê Đắk Lắk) và anh Nguyễn Viết H (36 tuổi, quê Lâm Đồng) tử vong cùng 3 công nhân khác bị thương nặng.

    Mưa lớn ở Kiên Giang làm chết 2 người do cây đổ.

    Ngày 15/9, mưa giông, sóng lớn cũng làm chìm 3 tàu khai thác hải sản của ngư dân H.Kiên Hải (Kiên Giang). Rất may, các ngư dân trên tàu gặp nạn đều được cứu và đưa vào bờ an toàn.

    Chiều 16/9, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho hay trong 2 ngày (15 - 16/9), do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh có mưa to, làm ngập úng gần 3.500 ha lúa ở các huyện Trần Văn Thời và U Minh.

    Giông lốc còn làm sập hoàn toàn 3 căn nhà, 11 căn nhà khác bị tốc mái; 3 tàu cá bị sóng đánh chìm trên vùng biển Cà Mau, có 30/30 thuyền viên được cứu vớt đưa vào bờ an toàn. Ước tính thiệt hại hàng tỉ đồng.

    Tại Đồng Nai, người dân phải căng dây thừng vượt lũ

    [mecloud]VsB1gyfq4p[/mecloud]

    Như tin tức đã đưa, sau 2 ngày đêm mưa lớn đến chiều 16/9, 2 ấp Miễu và Hương Phước xã Phước Tân vẫn ngập chìm trong biển nước. Ông Trần Hữu Hạnh, Trưởng chi Hội Cựu chiến binh ấp Miễu cho biết, các tuyến đường liên ấp đến trung tâm xã đều ngập sâu từ 0,5 đến 1,5 m. Ngoài ra, việc cầu Bà Cải bị nước lũ cuốn trôi ngày 10/9 khiến 200 hộ dân trong ấp bị cô lập.

    Do nước ngập sâu, lực lượng chức năng địa phương và người dân đã tiến hành căng những sợi dây thừng dọc các tuyến đường bị ngập.

    Người dân Đồng Nai phải căng dây thừng vượt lũ.

    Khi người dân có việc cần như đi mua thức ăn, nước uống... thì bám vào các dây thừng để di duyển nhằm đảm bảo an toàn. “Nước chảy xiết nên đi lại rất nguy hiểm, mặc dù đã bám vào dây thừng căng sẵn nhưng di chuyển vẫn rất khó khăn, rủi ro” – Một người dân chia sẻ.

    Ông Trần Hữu Hạnh, Trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp Miễu (xã Phước Tân, TP Biên Hòa) cho biết: “Nước ngập đường khiến 200 hộ dân bị cô lập. Hiện tại, nước lũ tại địa phương vẫn chưa rút và có khả năng tiếp tục dâng nếu trời đổ mưa.

    Hiện tại nước lũ vẫn chưa rút và có khả năng tiếp tục dâng nếu trời mưa. Trước tình trạng này, UBND xã Phước Tân đã điều động cán bộ, công an, dân phòng chốt tại các vị trí ngập để đảm bảo an toàn. Khu vực căng dây thừng để người dân băng nước lũ sẽ bị cấm lưu thông khi trời tối”.

    Vào sáng 16/9, để đảm bảo an toàn cho học sinh, trường THCS Phước Tân 1, xã Phước Tân cũng đã vận động các mạnh thường quân thuê xe ô tô để đón các em đến trường. Riêng 1000 học sinh thuộc các khối học buổi chiều đã được nhà trường cho nghỉ để đảm bảo an toàn.

    Tại TP Biên Hòa có 23 điểm thường xuyên xảy ra ngập úng mỗi khi có mưa lớn. Theo Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, mưa lớn gây ngập kéo dài là do hệ thống thoát nước quá tải.

    Thiên tai ngày càng phức tạp những tháng cuối năm

    Nhận định về tình hình các tháng cuối năm, Bản tin đặc biệt về El Nino được phát trong Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng chống bão lũ thiên tai trong giai đoạn cao điểm, được tổ chức sáng 14/9, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lượng nước trên các sông, suối đang thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30-50\%, khả năng xâm nhập mặn vùng cửa sông Nam Bộ sẽ cao hơn, sớm hơn cùng kỳ mùa khô năm trước cũng như trung bình nhiều năm và xuất hiện nhiều tình huống thiên tai cực đoan.

    Trong khi đó, diễn biến mưa lũ phía Bắc sẽ rất phức tạp. Các tỉnh trong khu vực hoàn toàn có thể đối mặt với những đợt mưa liên tiếp, dài ngày và lưu lượng lớn được đánh giá là "rất hiếm" như ở Quảng Ninh cuối tháng 7, hoặc mưa không lớn nhưng vẫn gây sạt lở, lũ quét nặng như ở Đông Bắc, Tây Bắc vừa qua.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]ebwJ8cFznU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-tinh-thanh-roi-loan-vi-con-mua-lich-su-a110956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.