+Aa-
    Zalo

    Nhiều tồn tại, vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo kết luận của đơn vị thanh tra Bộ Công Thương, nhiều tồn tại, vi phạm trong kinh doanh xăng dầu xảy ra tại các doanh nghiệp đầu mối.

    Bộ Công Thương vừa công bố "Kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu".

    nhieu ton tai vi pham trong kinh doanh xang dau dspl
    Bộ Công Thương đã chỉ ra nhiều sai phạm của các doạnh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Ảnh minh họa

    Các đơn vị bị thanh tra gồm: Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Long Hưng, Công ty TNHH MTV Dầu khí Tp.HCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Dương Đông, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Phúc, Công ty Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Tổng công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Thương mại đầu tư khí Nam Sông Hậu, Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp.

    Theo kết luận thanh tra này, hầu hết doanh nghiệp đầu mối đã đáp ứng điều kiện về cầu cảng, kho và hệ thống phân phối. Các doanh nghiệp cũng đáp ứng quy định về tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, điều chỉnh giá...

    Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Công thương cũng chỉ rõ những sai phạm, trong thời kỳ thanh tra, tồn tại một số doanh nghiệp đầu mối báo cáo về kho chứa xăng dầu chưa đúng với thực tế.

    Cụ thể, một số thương nhân đầu mối báo cáo về kho chứa xăng dầu chưa đúng với thực tế, một số thương nhân không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định của Nghị định 83 và Nghị định 95.

    Về việc mua xăng dầu trong nước, theo kết luận, đã xảy ra trường hợp các thương nhân phân phối bán xăng dầu cho thương nhân đầu mối. Điều này là không thực hiện đúng quy định về quyền và nghĩa vụ của các thương nhân, nhưng hiện chưa có quy định về chế tài xử lý.

    Về việc nhập khẩu xăng dầu, Thanh tra Bộ Công thương phát hiện có trường hợp thương nhân đầu mối không hoạt động nhập khẩu trong quý I, quý II/2021.

    Về việc mua xăng dầu trong nước, kết luận thanh tra cũng chỉ ra rằng có trường hợp các thương nhân phân phối bán xăng dầu cho thương nhân đầu mối. Điều này không đúng quy định về quyền và nghĩa vụ của các thương nhân, nhưng chưa có chế tài xử lý.

    Cũng theo kết luận thanh tra, các thương nhân đầu mối đã có ý thức về duy trì dự trữ tối thiểu, tuy nhiên việc dự trữ xăng dầu tại một số thương nhân đầu mối chưa đáp ứng về mức dự trữ tối thiểu bắt buộc 15 ngày.

    Cùng với những vi phạm của 11 thương nhân đầu mối, Thanh tra Bộ Công thương cũng chỉ ra những thiếu sót, vi phạm của cơ quan chức năng có liên quan. Với vai trò là cơ quan quản lý, các đơn vị này không kịp thời kiểm tra, đối chiếu, rà soát các báo cáo này; chậm trễ trong việc phát hiện các hành vi vi phạm hành chính và kiến nghị người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các hình phạt theo quy định.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-ton-tai-vi-pham-trong-kinh-doanh-xang-dau-a561477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan