+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường chủ động thay đổi cách giảng dạy sau khi định dạng đề thi tốt nghiệp THPT được công bố

    (ĐS&PL) - Nhiều trường THPT có bước chuẩn bị trong dạy, học để đáp ứng sau khi định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được công bố.

    Giáo dục và Thời đại đưa tin, theo đại diện Sở GD&ĐT Hậu Giang, sau khi công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, các trường THPT đã tổ chức họp tổ trưởng bộ môn để xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp. Nhà trường lưu ý học sinh ngoài học để thi tốt nghiệp THPT cần tập trung vào môn khác để bổ trợ kiến thức; đặc biệt hỗ trợ việc xét tuyển vào cao đẳng, đại học. Vì vậy, sẽ không có tình trạng học sinh coi trọng môn thi tốt nghiệp, lơ là các môn không thi.

    Cô Trịnh Thị Trúc Linh - Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ (Hậu Giang) cho biết: Học sinh THPT ngay từ lớp 10 được tư vấn, hướng dẫn lựa chọn tổ hợp môn học. Như vậy, đồng nghĩa các em đã định hướng được tổ hợp xét tuyển cao đẳng, đại học nên phải chủ động học các môn.

    nhieu truong chu dong thay doi cach giang day sau khi dinh dang de thi tot nghiep thpt duoc cong bo
    Cô, trò lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) trong giờ học Ngữ văn. Ảnh: Giáo dục và Thời đại.

    Theo chia sẻ của lãnh đạo các trường THPT, thi tốt nghiệp THPT ít môn hơn là lợi thế cho học sinh. Nhưng càng thi ít môn càng phải kiểm soát chặt việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường để duy trì chất lượng dạy học. Trao đổi về vấn đề này, thầy Phạm Hoàng Khang - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hậu Giang) cho biết:

    Sau khi có phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy theo hướng gọn hơn, nhằm tạo điều kiện cho học sinh. Còn vấn đề thi ít môn có xảy ra tình trạng học lệch hay không thì thầy cô giáo và học sinh lưu ý, để xét tốt nghiệp THPT ngoài kết quả thi còn đánh giá quá trình học tập (học bạ), vì vậy bắt buộc học sinh phải học các môn.

    Tại Tiền Giang, theo chia sẻ của cán bộ quản lý, giáo viên, cấu trúc và đề thi minh họa được sử dụng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã thể hiện rõ nét tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT năm 2018 là đánh giá năng lực theo từng cấp độ tư duy của học sinh.

    Với dạng thức đề thi mới này hạn chế tình trạng học sinh “học tủ”. Do đó, việc đổi mới trong cấu trúc đề thi minh họa đặt ra cho các trường THPT những định hướng mới trong giảng dạy cũng như kiểm tra, đánh giá phù hợp với tinh thần Chương trình GDPT 2018…

    Thầy Võ Hoài Nhân Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) cho biết: Với cấu trúc của định dạng đề minh họa thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, từng trường, giáo viên phải thích nghi, cập nhật, thay đổi trong cách kiểm tra, đánh giá học sinh, nhằm đáp ứng yêu cầu của tinh thần chương trình mới đề ra.

    Trước những thay đổi quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thầy Nguyễn Phúc Viễn - Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) cho rằng, chương trình mới đặt ra nhiều vấn đề về đổi mới, trong đó có thay đổi kiểm tra, đánh giá. Thời gian tới, ban giám hiệu nhà trường sẽ định hướng các tổ chuyên môn để điều chỉnh sao cho phù hợp; đặc biệt đối với những học sinh học theo Chương trình GDPT năm 2018 ở khối 10, 11…

    Được biết, trước đây, ngày 29/12, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

    Theo đề thi minh họa mới được Bộ GD&ĐT công bố, cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo. 

    Theo đó, người học sẽ được biết đề thi gồm mấy phần, có những dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nào, những (thành phần) năng lực nào được đánh giá trong đề minh họa.

    Các câu hỏi trong đề minh họa gắn với các bối cảnh có ý nghĩa (bối cảnh có tác dụng/có giá trị nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học).

    Bộ GD&ĐT cho biết tại thời điểm này, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới thực hiện đến lớp 11, do vậy các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11, theo Tuổi trẻ.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-chu-dong-thay-doi-cach-giang-day-sau-khi-dinh-dang-de-thi-tot-nghiep-thpt-duoc-cong-bo-a608379.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khởi nghiệp bằng TikTok năm 2024 – ngược dòng khởi nghiệp để thành công

    Khởi nghiệp bằng TikTok năm 2024 – ngược dòng khởi nghiệp để thành công

    Nền kinh tế thế giới đang đối mặt với cuộc “khủng hoảng chồng lấn”, điều này đặt ra nhiều thách thức, nhưng cũng tạo cơ hội cho các nền kinh tế thay đổi và chuyển dịch, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đầu năm 2023 đã có 158.000 doanh nghiệp phá sản. Số lượng người lao động thất nghiệp cũng tăng lên. Trước thực trạng đó, yêu cầu các doanh nghiệp, người lao động phải tìm các hướng kinh doanh, thị trường mới. Tiktok đang mở ra cho các doanh nghiệp, người dân cơ hội kinh doanh, khởi nghiệp phi truyền thống.