Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022


Chủ nhật, 31/07/2022 | 10:30


Cùng sự kiện

Một số trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022. Điểm chuẩn đại học năm 2022 sẽ tương đương, có những ngành tăng nhẹ so với năm ngoái, nhưng sẽ có nhiều biến động ở những ngành hot.

Theo thông báo của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, điểm chuẩn xét tuyển kết hợp với 3 nhóm thí sinh 4, 5 và 6 của trường rất cao.

Cụ thể, nhóm 4 là những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT; nhóm 5 áp dụng với thí sinh là học sinh trường THPT chuyên và nhóm 6 dành cho thí sinh đã tham gia vòng thi tuần của chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" hoặc đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, quốc gia. Điểm chuẩn ngành cao nhất là 38, ngành thấp nhất là 25,5.

Trường lưu ý thí sinh cần đăng ký trực tuyến nguyện vọng trúng tuyển trên hệ thống cổng thông tin tuyển sinh của bộ GD&ĐT từ nay đến trước 17h ngày 20/8.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã thông báo điểm chuẩn cho 4 phương thức tuyển sinh 301, 303, 401, 409 của trường.

Tuyển sinh - Du học - Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022
Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT 2022. 

Trường ĐH Y Dược - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường theo kết quả bài thi đánh giá năng lực (HSA). Năm nay, y khoa là ngành có điểm chuẩn cao nhất với 22,7 điểm, ngành thấp nhất là điều dưỡng với 17,9 điểm.

Điểm trúng tuyển được công bố theo thang điểm 30, đã bao gồm điểm ưu tiên theo đối tượng, khu vực tuyển sinh và chỉ xét nguyện vọng 1 của thí sinh, trường hợp thiếu chỉ tiêu mới xét đến nguyện vọng 2.

Cách tính điểm xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức năm 2022 bằng công thức: Điểm xét tuyển = Điểm đánh giá năng lực x 30/150 + điểm ưu tiên (đối tượng, khu vực).

Trao đổi với báo Tin tức, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho biết: “Phổ điểm năm nay khá ổn định, từ 24 - 26 điểm. Đây cũng là ngưỡng phổ điểm của Học viện Chính sách và Phát triển. Năm 2021 các ngành trúng tuyển ở mức 23,5 - 26 điểm. Điểm xét tuyển của Học viện năm nay cũng trong khoảng này.

Ông Nguyễn Thế Hùng cũng dự đoán: “Điểm chuẩn của các trường đại học sẽ cao hơn do phương thức xét tuyển nhiều hơn so với năm ngoái”.  

Còn PGS.TS Vũ Duy Hải, Phó Trưởng phòng tuyển sinh Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT được nhiều trường đại học sử dụng. Trong khi đó, chỉ tiêu dành cho điểm thi tốt nghiệp THPT ở những trường top trên ngày càng giảm. Điểm chuẩn dự báo thi tốt nghiệp THPT sẽ tăng lên”.

GS.TS Nguyễn Văn Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa dự báo: “Phổ điểm năm 2022 không khác nhiều so với năm 2021. Một số khối truyền thống như khối A sẽ có mức điểm chuẩn cao hơn so với năm ngoái. Điểm chuẩn của Trường Đại học Phenikaa sẽ không biến động nhiều, nhưng sẽ tăng ở những ngành hot như Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh. Mức điểm sẽ tăng từ 1 - 1,5 điểm. Ngành Ngôn ngữ tiếp tục là ngành hot được thí sinh lựa chọn sẽ tăng từ 1 - 1,5 điểm”.  

Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: "Đây vẫn là dự đoán còn lại các nhà trường vẫn phải đợi phần lọc ảo trên hệ thống chung của bộ GD&ĐT". 

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-dai-hoc-cong-bo-diem-chuan-trung-tuyen-nam-2022-a546269.html