+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường đại học dự kiến tăng điểm chuẩn

    (ĐS&PL) - Qua phân tích dữ liệu lọc ảo ngày 18 và 19/8 ở một số trường cho thấy, các ngành ở nhóm dưới và nhóm giữa những năm trước (mức điểm chuẩn trong khoảng 20-25) năm nay dự kiến tăng. Những ngành có điểm chuẩn cao ở các năm trước dự kiến ít có sự thay đổi.

    Tuổi Trẻ Online dẫn lời TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết những ngành có điểm chuẩn cao các năm trước như báo chí, tâm lý, ngôn ngữ Anh dự kiến điểm chuẩn ít thay đổi.

    Trong khi đó, các ngành nhóm dưới và nhóm giữa (điểm chuẩn từ 20-25 ở những năm trước) năm nay điểm chuẩn dự kiến tăng nhiều.

    "Tuy nhiên, điểm chuẩn tăng không đồng đều giữa các tổ hợp xét tuyển. Tổ hợp văn - sử - địa có điểm chuẩn tăng mạnh nhất nếu so với các tổ hợp khác" - TS Hạ nói thêm.

    nhieu truong dai hoc du kien se tang diem chuan1
    Nhiều trường đại học dự kiến sẽ tăng điểm chuẩn. Ảnh minh họa.

    Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, dự kiến điểm chuẩn các ngành đều tăng từ 1,5 - 2 điểm so với năm trước.

    Theo ông Quách Thanh Hải, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM : "Dữ liệu lọc ảo ngày 18/8 cho thấy điểm chuẩn các ngành đều tăng. Ngành có điểm chuẩn thấp nhất năm trước là 17 điểm thì năm nay hơn 19 điểm. Cũng theo dữ liệu này, trường có đến năm, sáu ngành có điểm chuẩn vượt qua 27 điểm. Tuy nhiên việc lọc ảo vẫn còn tiếp tục nên có thể mức điểm chuẩn còn thay đổi".

    Cũng theo ông Hải, sở dĩ điểm chuẩn dự kiến cao như vậy vì số lượng nguyện vọng đăng ký vào trường năm nay là 40.000, gấp đôi năm trước. Chỉ tính riêng nguyện vọng 1 là 14.000 trong khi chỉ tiêu chỉ hơn 6.000.

    Trường ĐH Nha Trang cũng dự kiến điểm chuẩn tất cả các ngành đều tăng từ 0,5 - 3 điểm so với năm trước.

    Trưởng phòng đào tạo trường đại học này - ông Tô Văn Phương cho hay có những ngành dự kiến tăng đến 3 điểm như marketing, ngôn ngữ Anh. Các ngành còn lại hầu hết đều có điểm chuẩn tăng ít nhất 0,5 điểm.

    Điểm sơ bộ từ một số trường dự tính: Điểm chuẩn các ngành xét theo khối A00 (Toán - Vật lý - Hóa học) có thể giảm nhẹ trong biên độ từ 0,5-1,5 điểm so với năm 2022. Khối A01 (Toán - Vật lý - Tiếng Anh) tương đương năm 2022 hoặc giảm khoảng 0,5-1 điểm. Trong khi đó, khối B00 (Toán - Hóa học - Sinh học) có thể tăng giảm khoảng 0,5-1 điểm.

    Cụ thể, ngành y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội điểm chuẩn đại học 2023 dự kiến khoảng 27,5 - 28 điểm, giảm từ 0,15 - 0,65 điểm so với năm 2022. Ngành răng - hàm - mặt điểm chuẩn dự kiến từ 27 - 27,5 điểm, giảm từ 0,2 - 0,7 điểm so với năm 2022. Những ngành khác dao động trong khoảng 19 - 26 điểm.

    Tuy nhiên việc lọc ảo vẫn tiếp tục nên mức điểm chuẩn vẫn còn có thể thay đổi. Theo lịch mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến việc lọc ảo, xử lý nguyện vọng của thí sinh sẽ kết thúc vào chiều 22/8. Trước 17h ngày 24/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2023 và kết quả xét tuyển.

    Thí sinh cần lưu ý để nhận kết quả trúng tuyển và nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định, thông tin từ báo Công Thương.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-dai-hoc-du-kien-se-tang-diem-chuan-a587473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan