+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường đại học mở ngành đào tạo lĩnh vực sức khỏe

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều trường đại học ngoài công lập đã mở một loạt ngành đào tạo liên quan đến nhóm ngành sức khoẻ trong kỳ tuyển sinh năm nay.

    Tại TP.HCM, ngoài 3 trường đại học chuyên đào tạo các ngành thuộc nhóm sức khỏe đã có thương hiệu là Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Khoa Y thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, trong năm 2022, còn có nhiều trường đại học khác cũng đào tạo nhóm ngành sức khỏe như: Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, theo Người Lao Động.

    nhieu truong mo nganh suc khoe
    Ảnh minh họa. Ảnh: Người Lao Động.

    Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM dự kiến mở mới ngành dược học. Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tuyển sinh bổ sung ngành Hộ sinh trong năm 2022. Như vậy, với việc mở thêm một ngành trong khối Sức khỏe thì đến nay, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng có 8 ngành đào tạo thuộc khối Sức khỏe gồm: Y khoa, Răng Hàm Mặt, Điều dưỡng, Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Dược học.

    Trong đề án tuyển sinh năm 2022, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tiếp tục đầu tư cho khối ngành này và mở thêm hai ngành là Y học cổ truyền, Sức khỏe răng miệng, nâng tổng số ngành học của khối ngành này lên 16 chuyên ngành.

    Theo PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết TP.HCM chỉ có tỷ lệ 20 bác sĩ/vạn dân.

    Trong năm 2021, số lượng nhân viên y tế nghỉ việc nhiều, khoảng 1.000 người - gấp đôi năm trước. Điều này đặt ra vấn đề giữ chân lực lượng y, bác sĩ, đồng thời tổ chức đào tạo. "Các trường muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh phải bảo đảm tỉ lệ sinh viên/giảng viên, cơ sở vật chất. Ngoài ra, việc giải quyết việc làm cho bác sĩ ra trường cũng không phải là vấn đề đơn giản vì liên quan đến thu nhập ở cơ sở y tế nhà nước lẫn tư nhân", ông Xuân cho hay.

    Trả lời về vấn đề cấp phép mã ngành đào tạo sức khỏe, ông Nguyễn Kim Sơn - bộ trưởng bộ GD&ĐT cho biết: "Trong tự chủ đại học, việc mở các mã ngành là quyền của các đơn vị. Tuy nhiên, riêng có 2 nhóm về sức khỏe và sư phạm, bộ GD&ĐT vẫn thẩm định và ra quyết định. Các yêu cầu của việc mở chương trình đào tạo của nhóm ngành sức khỏe cũng đã có những tiêu chuẩn, tiêu chí rất nghiêm ngặt và chúng tôi cũng đang tuân thủ việc này". Ông Sơn cũng khẳng định việc này đang thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ, theo Vietnamnet.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-dai-hoc-mo-nganh-dao-tao-linh-vuc-suc-khoe-a525941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan