Nhiều trường điều chỉnh phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng


Thứ 6, 12/06/2020 | 01:06


Cùng sự kiện

Nhiều trường đại học tăng xét điểm thi đánh giá năng lực lên 40%-70% chỉ tiêu đồng thời thêm nhiều tiêu chí phụ khi xét tuyển học bạ để sàng lọc thí sinh.

Nhiều trường đại học tăng xét điểm thi đánh giá năng lực lên 40%-70% chỉ tiêu đồng thời thêm nhiều tiêu chí phụ khi xét tuyển học bạ để sàng lọc thí sinh.

Nhiều trường tăng thêm tiêu chí xét tuyển đại học, cao đẳng. Ảnh minh họa: Internet

Các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đến thời điểm này đã chính thức chốt phương án tuyển sinh năm 2020. Trong đó, nhiều trường đã có những điều chỉnh về chỉ tiêu, thêm phương thức tuyển sinh để sàng lọc thí sinh phù hợp, đủ điều kiện học tập. 

Sau khi cân nhắc, đến nay đã có khoảng 62 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức để tuyển sinh. Riêng các đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM đã quyết định điều chỉnh theo hướng tăng chỉ tiêu cho phương thức này.

Trường ĐH Kinh tế - Luật vừa quyết định dành tối đa 50% tổng chỉ tiêu xét từ điểm thi đánh giá năng lực, tăng 10% so với trước đó. Tổng chỉ tiêu của trường năm nay là 2.100 chỉ tiêu cho 40 chương trình đào tạo.

Tương tự, trường ĐH KHXH&NV TP.HCM năm nay cũng tuyển 3.399 chỉ tiêu gồm sinh viên Việt Nam và sinh viên nước ngoài bằng năm phương thức tuyển sinh. Trong đó, xét tuyển dựa vào kết quả kiểm tra trình độ năng lực chiếm 35%-45% tổng chỉ tiêu.

Trường ĐH Quốc tế quyết định bỏ kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức trong mùa tuyển sinh năm nay, thay vào đó tăng chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT lên tối đa 60% và xét điểm thi đánh giá năng lực lên 50%.

Trường ĐH Bách khoa cũng dành 30%-70% tổng chỉ tiêu cho xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực này.

Theo đề án chính thức do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa công bố, đây là năm đầu tiên trường xét tuyển bằng phương thức học bạ với chỉ tiêu khoảng 30%.

Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, để tuyển được thí sinh đạt chất lượng, trường sẽ xét tuyển dựa vào điểm trung bình học bạ trong năm học kỳ (trừ học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp (có ba môn) vào học hệ chất lượng cao hoặc đại trà cho học sinh của tất cả trường THPT trên cả nước (tốt nghiệp THPT từ năm 2017 đến 2020).

Ngoài ra, nhiều trường đã quyết định duy trì hoặc mở thêm phương thức ưu tiên xét tuyển cho những thí sinh dự thi Đường lên đỉnh Olympia.

Cụ thể, ĐH Quốc gia Hà Nội thêm tiêu chí đối với thí sinh được xét tuyển thẳng và xét tuyển vào bậc ĐH là thành viên tham gia cuộc thi tháng của chương trình Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức hằng năm và có điểm trung bình chung học tập năm học kỳ (trừ học kỳ 2 của lớp 12) đạt từ 8 trở lên.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng tiếp tục dành 1% chỉ tiêu để xét tuyển kết quả tốt nghiệp THPT kết hợp đối với thí sinh tham gia từ vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Trong năm học 2020-2021, việc gia tăng chất lượng dịch vụ phục vụ sinh viên, xây dựng hoạt động nhà trường theo cơ chế tự chủ tài chính là nguyên nhân khiến học phí nhiều trường đại học tăng mạnh.

Vì là tự chủ nên các trường được tự hạch toán, đưa ra mức học phí theo đúng lộ trình, tính đủ chi phí đào tạo.

Mức học phí gia tăng mạnh nhất có thể kể đến là trường ĐH Y dược TP.HCM khi có mức tăng học phí từ 13 triệu đồng/năm lên đến 30-70 triệu đồng/năm tùy ngành và chương trình đào tạo.

Kế đến là Khoa Y- ĐH Quốc gia TP.HCM khi mức tăng học phí từ 50-80 triệu đồng/năm (2019) lên 55-88 triệu đồng/năm.

Trường ĐH Luật TP.HCM năm nay mức học phí cũng tăng nhẹ khi tăng từ 17,5-43,7 triệu đồng/năm lên thành 18-49,5 triệu đồng/năm.

Học phí tăng mạnh của nhiều trường khiến sinh viên và phụ huynh lo lắng.

Tuy nhiên, theo các chính sách học bổng, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên chế độ chính sách - mà các trường công bố trong đề án tuyển sinh của mình thì không nên qua lo ngại bởi các chính sách hỗ trợ đi kèm là rất lớn.

Nhiều trường công bố quỹ học bổng trong năm 2020-2021 của trường lên tới hàng chục tỷ đồng.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-dieu-chinh-phuong-thuc-xet-tuyen-dai-hoc-cao-dang-a326831.html