+Aa-
    Zalo

    Nhiều trường học tại Mỹ dùng chó để phát hiện người mắc COVID-19

    (ĐS&PL) - Khi các ca nhiễm COVID-19 vẫn đang tiếp tục gia tăng, những chú chó đã được sử dụng để phát hiện học sinh, giáo viên, nhân viên mắc bệnh trong các trường học.

    Mới đây, hai chú chó tên là Huntah và Duke đã đến trường trung học Norton để phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19. Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Bristol, bang Massachusetts, Mỹ đã đăng những bức ảnh lên Twitter.

    truong my dung cho de phat hien nguoi mac covid 19 dspl
    Chó nghiệp vụ sẽ tuần tra trong trường để đánh hơi xem có người COVID-19 từng đến khu vực đó không. Ảnh: CNN.

    Duke và Huntah được huấn luyện tương tự cách áp dụng với chó nghiệp vụ chuyên phát hiện ma túy. Huấn luyện viên cắt nhỏ khẩu trang bệnh nhân mắc COVID-19 từng đeo, sau khi đã dùng tia UV tiêu diệt virus, cho vào túi bóng để chó nhớ kỹ mùi.

    Những chú chó săn Labrador 14 tháng tuổi cho đến nay đã thực hiện công việc phát hiện COVID-19 của mình tại 15 trường học khác nhau ở Massachusetts. 

    Huntah và Duke đến các trường hàng tuần, đánh hơi, phát hiện các ca mắc COVID-19 trong lớp học, khán phòng, canteen, phòng thể dục trống. Nếu chúng phát hiện virus SARS-CoV-2, thông tin sẽ được chuyển đến nhân viên y tế rồi chuyển tiếp đến những người từng đến khu vực đó.

    Ông Jonathan Darling, phát ngôn viên của Cảnh sát trưởng Quận Bristol, nói với CBS News rằng những con chó “thích làm việc này”. Ông cũng cho biết sở cảnh sát đã liên hệ với Trung tâm Pháp y tại Đại học Quốc tế Florida vào năm 2021, tìm hiểu những thông tin liên quan đến nghiên cứu trên chó cho thấy chúng có thể phát hiện mùi COVID-19. 

    Theo nghiên cứu của ĐH Quốc tế Floria, COVID-19 gây ra sự thay đổi trong trao đổi chất, từ đó tạo ra mùi cụ thể. Với nguyên lý này, chó nghiệp vụ như Huntah, Duke có thể hỗ trợ phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

    Nghiên cứu khác từ trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London (Anh) cho thấy chó có thể phát hiện COVIDd-19 sau 6-8 tuần huấn luyện. Trong một thử nghiệm, 6 chó nghiệp vụ đã tìm ra người nhiễm virus với tỷ lệ chính xác lên đến 82-94%.

    Bên trong mũi chó được bao phủ bằng 200 triệu tế bào khứu giác (con người chỉ có 5 triệu tế bào khứu giác). Nhờ các tế bào khứu giác này, chó đánh hơi rất nhạy.

    Virus SARS-CoV-2 không có mùi đặc biệt. Tuy nhiên, người nhiễm virus SARS-CoV-2 tiết ra các phân tử đặc trưng trong không khí được gọi là "các chất hữu cơ bay hơi"(volatilome).

    Ông Rick Medeiros, Giám đốc học khu Freetown-Lakeville đã quyết định mời Huntah và Duke về “làm việc” tại 5 trường trực thuộc ngay sau khi đọc được thông báo từ văn phòng cảnh sát về việc quá trình huấn luyện 2 chú chó đã hoàn thành hồi tháng 8/2021.

    Ông cho biết ưu tiên hàng đầu của học khu là đảm bảo an toàn cho học sinh, nhân viên nhà trường để tổ chức dạy học trực tiếp. Lãnh đạo học khu tin tưởng việc dùng chó phát hiện COVID-19 là biện pháp tăng cường nhằm thực hiện mục tiêu này.

    Theo ông Jonathan Darling, 2 chú chó chỉ đánh hơi để phát hiện Covid-19 nhưng ông Darling cho hay nhiệm vụ của chúng có thể thay đổi tùy thuộc hoàn cảnh. Chúng cũng biết tìm người mất tích. 

    Mộc Miên (Theo Boston Globe)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-truong-hoc-tai-my-dung-cho-de-phat-hien-nguoi-mac-covid-19-a525395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan