+Aa-
    Zalo

    Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

    (ĐS&PL) - Tại cuộc họp đánh giá, kiểm điểm tiến độ đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Hưng Yên) diễn ra ngày 16/2 tại trụ sở Bộ Công thương, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giao công việc cụ thể cho các đơn vị nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án hoàn thành đúng thời hạn.

    Kết quả bước đầu mang dấu hiệu tích cực

    Ngày 16/2, tại trụ sở Bộ Công Thương, đã diễn ra cuộc họp đánh giá, kiểm điểm tiến độ đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.

    Báo Công thương đưa tin, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến thời điểm này, tất cả các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định gồm: Quyết định chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư; công tác thẩm định về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; đánh giá tác động môi trường; công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định Thiết kế kỹ thuật để Chủ đầu tư (EVNNPT) quyết định đầu tư/điều chỉnh và phê duyệt Thiết kế kỹ thuật các Dự án.

    Theo nội dung báo cáo của lãnh đạo tập đoàn điện lực, đối với công tác lựa chọn nhà thầu: Toàn bộ dự án có tổng cộng 226 gói thầu, gồm: 93 gói thầu xây lắp móng cột, lắp dựng cột; 75 gói thầu cung cấp cột thép; 36 gói thầu cung cấp dây dẫn, cáp quang; 17 gói thầu cung cấp cách điện và phụ kiện; 5 gói thầu cung cấp vật tư thiết bị nhất thứ, nhị thứ, kháng điện và phụ kiện. Đến nay đã cơ bản hoàn thành việc ký hợo đồng và triển khai, chỉ còn 04 gói thầu đang hoàn thiện thủ tục (sẽ sớm hoàn thành trong các ngày tới).

    nhieu vuong mac can thao go de day nhanh tien do du an duong day 500kv mach 3
    Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Bộ Công thương.

    Đơn vị thực hiện dự án cũng đã giải quyết đáng kể công tác Giải phóng mặt bằng và bàn giao các vị trí móng cột đã đạt khoảng 91%; phần hành lang tuyến đạt khoảng 21%. Cụ thể:

    Dự án đường dây 500 kV Nam Định I - Thanh Hóa: Đã hoàn thành bàn giao được 180/180 vị trí móng cột (bao gồm 01 vị trí mới bàn giao một phần) và 35/75 khoảng néo.

    Dự án đường dây 500 kV Nam Định I - Phố Nối: Đã hoàn thành bàn giao 327/334 vị trí móng cột (bao gồm 02 vị trí đã bàn giao nhưng còn vướng mắc, mới bàn giao một phần) và 89/136 khoảng néo.

    Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu: Đã hoàn thành bàn giao 404/463 vị trí móng cột và đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phần hành lang an toàn cho 194 khoảng néo. Trong 404 vị trí nêu trên, chưa thể thi công được 61 vị trí, gồm 60 vị trí do chưa chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và vướng mắc thủ tục tác động vào rừng để mở đường thi công vào vị trí móng, 01 vị trí mới bàn giao một phần.

    Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa: Đã hoàn thành bàn giao 164/203 vị trí móng cột và đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phần hành lang an toàn cho 98 khoảng néo.

    Sau khi được bàn giao mặt bằng, các đơn vị đã nhanh chóng triển khai và đã đạt được những kết quả nhất định. Tính đến nay nhiều dự án đã khởi công, hoàn thành bước đầu và đang được đẩy mảnh hoạt động thi công như:

    Dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa khởi công ngày 25/10/2023, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 75/180 vị trí và đang triển khai làm đường thi công, thi công đào, đúc móng hoặc ép cọc đồng thời tại 94/180 vị trí móng trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định.

    Dự án Đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối khởi công ngày 18/01/2024, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 04/334 vị trí, đang thi công đào đúc móng tại 158/334 vị trí.

    Dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa khởi công ngày 18/01/2024, đến nay đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 71/203 vị trí.

    Dự án Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu khởi công ngày 18/01/2024, đến nay đã hoàn thành đúc móng được 01/463 vị trí, đang triển khai làm đường thi công, thi công đào đúc móng đồng thời tại 174/463 vị trí.

    Nhiều vướng mắc cần được giải quyết

    Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, ông Tuấn đánh giá khối lượng công việc cần hoàn thiện trước mắt còn rất lớn. Nhưng việc thực hiện còn không ít khó khăn, vướng mắc, khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn.

    Sau báo cáo của ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch EVN Đặng Hoàng An kiến nghị Thủ tướng giao UBND các tỉnh quyết định chủ trương về tác động vào rừng để làm đường tạm, các công trình tạm phục vụ thi công mà không chờ sửa đổi, bổ sung nghị định 156; phần đất rừng sử dụng làm móng cột; các địa phương bàn giao mặt bằng vị trí móng như đã cam kết, hoàn thành vào quý 1/2024... nhằm mục đích hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.

    Lắng nghe báo cáo của đơn vị điện lực, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu ý kiến đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương, cho rằng cần thẳng thắn nhìn nhận với tinh thần cầu thị, đó là so với cam kết mà các bộ ngành, địa phương cam kết với Thủ tướng hôm 27 và 28/1 vừa qua vẫn còn khá xa. 

    Báo Tuổi trẻ dẫn lại phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công thương: "Nếu chúng ta không vượt qua những khó khăn vướng mắc để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, hay nói cách khác là thực hiện cam kết của chính mình theo chỉ đạo của Chính phủ thì rất khó có thể thực hiện dự án đúng tiến độ đề ra là tháng 6/2024".

    Người đứng đầu ngành công thương cho rằng các đơn vị cần chủ động rà soát các nhiệm vụ, tập trung giải quyết vướng mắc ngay trong tháng này, đặc biệt là chuyển đổi đất rừng và mặt bằng thi công. Tập trung bàn giao mặt bằng vị trí hố móng trước ngày 20/2, hành lang tuyến chậm nhất là 15/3.

    Sớm trình sửa đổi nghị định 156 liên quan tới đất rừng, cũng như có văn bản xin chủ trương thực hiện chuyển đổi để thi công; xử lý vấn đề liên quan tới công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đất rừng cao su. 

    EVN và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) khẩn trương hoàn thiện, cung cấp hồ sơ liên quan để các địa phương có thể xây dựng phương án và đền bù giải phóng mặt bằng; khẩn trương thi công ngay những vị trí đã có mặt bằng và đúng điều kiện thi công để đạt được tiến độ dự án.

    Trong đó, cần phải sớm hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu còn lại ngay trong tháng 2, nhất là vấn đề lựa chọn nhà thầu để cung cấp vật tư thiết bị lõi cho dự án.

    Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng không chỉ cung cấp điện mà còn đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội. Với vai trò là Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Nhà nước về các dự án trọng điểm năng lượng, Bộ trưởng hoan nghênh đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, các bộ Ngành đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với chủ đầu tư thực hiện được rất nhiều nội dung công việc có liên quan đến dự án này. 

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-vuong-mac-can-thao-go-de-day-nhanh-tien-do-du-an-duong-day-500kv-mach-3-a610819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thủ tướng kiểm tra hiện trường, thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

    Thủ tướng kiểm tra hiện trường, thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

    Sáng 12/2 (tức mùng 3 Tết Giáp Thìn), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra hiện trường công tác thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội), thăm, tặng quà Tết, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường nhà ga ngầm S12 (ga Hà Nội) - vị trí sâu nhất của dự án.