Nhìn lại 5 năm thành công của HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam


Thứ 2, 17/10/2022 | 18:35


Cùng sự kiện

Chiều nay (17/10), VFF đã ra thông báo chia tay với HLV Park Hang-seo sau 5 năm gắn bó. Dưới đây là những thành tích mà nhà cầm quân người Hàn Quốc đạt được cùng bóng đá Việt Nam trong suốt 5 năm qua.

Á quân tại VCK U23 châu Á 2018

Trước khi bước vào VCK U23 châu Á, không nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà nghĩ rằng Việt Nam sẽ vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, những gì mà HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ làm được đã khiến cả châu Á phải sững sờ. Để thất bại trong ngày ra quân trước Hàn Quốc nhưng Việt Nam đã thi đấu khởi sắc khi đánh bại Australia với tỉ số 1-0 và hòa Syria ở trận đấu không bàn thắng, qua đó tiến vào vòng đấu loại trực tiếp với vị trí nhì bảng.

Đoàn quân của HLV Park Hang-seo càng thi đấu càng thể hiện được tinh thần quyết tâm và sự kiên cường khi lần lượt vượt qua Iraq và Qatar trên loạt sút luân lưu cân não để tiến vào thi đấu trận chung kết. Ở trận đấu cuối cùng, U23 Việt Nam chỉ chịu thất bại trước Uzbekistan ở những phút cuối trong hiệp phụ. Đây là giải đấu lớn đầu tiên của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam, đồng thời đưa tên tuổi của ông đến với NHM Việt Nam.

Lọt vào bán kết Asiad 2018

Sau VCK U23 châu Á, Asiad tiếp tục là đấu trường lớn có sự góp mặt của Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, thế hệ vàng Việt Nam với những cầu thủ như Quang Hải, Văn Hậu, Văn Đức, Đình Trọng, Văn Toàn, Công Phượng… tiếp tục chơi ấn tượng. Dù phải chạm trán nhiều ông lớn nhưng những chiến binh sao vàng luôn giữ được sự bình tĩnh và sự tập trung cao độ.

Tại vòng bảng, U23 Việt Nam thể hiện sức mạnh vượt trội khi lần lượt đánh bại U23 Pakistan và Nepal với tỉ số lần lượt là 3-0 và 2-0. Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã tạo ra bất ngờ khi đánh bại Nhật Bản với tỉ số 1-0. Tại vòng 1/8, Olympic Việt Nam đã đánh bại Bahrain với pha lập công duy nhất của Công Phượng và giành vé vào vòng tứ kết. Thầy trò HLV Park Hang-seo chạm mặt Olympic Syria. Việt Nam đã thanh toán món nợ tại giải U23 châu Á khi đánh bại đối thủ với bàn thắng của Văn Toàn trong hiệp phụ, qua đó hiên ngang tiến vào bán kết. Bước vào trận bán kết, chúng ta phải nhận thất bại với tỉ số 1-3 trước Hàn Quốc. Dẫu vậy, đây vẫn là thành tích ấn tượng của Việt Nam khi góp mặt trong top 4 mạnh nhất khu vực.

Vô địch AFF Cup 2018

Chức vô địch AFF Cup 2018 là kết quả sau hành trình 10 năm chờ đợi của bóng đá Việt Nam. Trước đó, chúng ta đã lên ngôi vô địch ở kì AFF Cup 2008. Tiếp nối thành công ở 2 giải đấu lớn trước đó, HLV Park Hang-seo cùng các học trò đã hiên ngang tiến tới vòng đấu cuối cùng. Ở trận chung kết lượt đi, những chiến binh sao vàng đã xuất sắc hòa 2-2 trên sân Malaysia và tự tin bước vào trận đấu lượt về diễn ra trên sân nhà.

Với lợi thế lớn sau trận lượt đi, Việt Nam đã đẩy cao đội hình chơi tấn công áp đảo đối thủ. Bàn thắng duy nhất của Quang Hải trong những phút đầu trận đã giúp Việt Nam lên ngôi AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Danh hiệu này đã khép lại một năm rất thành công của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo.

Thể thao - Nhìn lại 5 năm thành công của HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam
HLV Park Hang-seo cùng ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Lọt vào tứ kết Asian Cup 2019

Tiếp nối sự thành công trong năm 2018, thứ hạng của ĐT Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Chúng ta xếp ở vị trí thứ 24 châu lục và không phải tham dự vòng loại đầu tiên Asian Cup 2019. Ở vòng loại thứ 2, thầy trò HLV Park Hang-seo đã xuất sắc đứng ở vị trí thứ 3 và giành quyền vào vòng kế tiếp. Cùng với Jordan, Việt Nam xuất sắc đứng ở vị trí thứ 2 và tiến vào vòng chung kết.

Tại VCK, Việt Nam đã nhận liên tiếp 2 thất bại trước Iraq và Iran. Ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã đánh bại Yemen với tỉ số 2-0, qua đó giành quyền vào vòng trong với tư cách đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. Lọt qua cửa hẹp, những chiến binh sao vàng đã thi đấu với tâm lý thoải mái và đánh bại Jordan trên loạt sút luân lưu cân não. Ở vòng đấu tiếp theo, ĐT Việt Nam để thua trước Nhật Bản nhưng nhưng gì mà thầy trò HLV Park Hang-seo đạt được đã khiến rất nhiều ông lớn tại châu Á có cái nhìn khác đầy tôn trọng.

Vô địch SEA Games 30 và SEA Games 31

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã có quyền mơ về tấm HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử. Tiếp nối thành công tại các giải đấu lớn trước đó, Việt Nam bước vào giải đấu với tâm lý tốt. Những chiến binh sao vàng thi đấu ấn tượng và có lần thứ 6 bước vào trận chung kết SEA Games. Đối đầu với Indonesia tại trận chung kết, Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục với tỉ số 3-0 nhờ cú đúp của Văn Hậu và bàn thắng của Hùng Dũng.

Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo là một đội bóng công thủ toàn diện. Tại kì SEA Games 30, những chiến binh sao vàng đã ghi tới 24 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 4 bàn.

Tiếp nối thành công tại SEA Games 30, Việt Nam bước vào kì SEA Games 31 với tư cách là nhà đương kim vô địch. Đây là kì SEA Games mà Việt Nam đăng cai tổ chức. Ở trận chung kết gặp Thái Lan, đoàn quân của HLV Park Hang-seo giành chiến thắng tối thiểu với tỉ số 1-0 nhờ pha đánh đầu hiểm hóc của Nhâm Mạnh Dũng trong thời gian cuối hiệp 2. Khép lại mùa giải, Thầy trò HLV Park Hang-seo thiết lập kỉ lục khi trở thành nhà vô địch đầu tiên giữ sạch lưới, sau 43 năm.

Tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Dưới sự chèo lái của HLV Park Hang-seo, Việt Nam duy trì vị thế đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời trở thành đội bóng trong khu vực giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.

Sau vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam đã tạo nên cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên giành vé vào vòng loại thứ 3 trong một kì World Cup. Thầy trò HLV Park Hang-seo khép lại hành trình gian nan của vòng loại thứ 2 với 5 trận thắng, 2 hòa và 1 thua. Tại vòng loại thứ 3, đoàn quân của HLV Park Hang-seo chỉ giành được 4 điểm sau 10 trận. Dẫu vậy, chiến thắng trước Trung Quốc đã giúp Việt Nam tạo nên cột mốc ấn tượng khi trở thành đội duy nhất trong khu vực Đông Nam Á giành 1 trận thắng ở vòng loại cuối cùng của một kì World Cup.

Văn Phong

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhin-lai-5-nam-thanh-cong-cua-hlv-park-hang-seo-cung-bong-da-viet-nam-a554491.html