+Aa-
    Zalo

    Nhìn lại một năm đại cát của bóng đá Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang-seo, các cấp độ ĐTQG Việt Nam đều gặt hái được những thành tích đáng tự hào trong suốt năm 2018.

    Bóng đá Việt Nam trong năm 2018 đã đạt được những thành công ngoài mong đợi. Dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang-seo, các cấp độ ĐTQG Việt Nam đều gặt hái được những thành tích đáng tự hào.

    Sau thất bại trước Thái Lan và phải dừng bước ngay từ vòng bảng tại Seagame 29, bóng đá Việt Nam chìm sâu vào cơn khủng hoảng về nhân lực và lối chơi. Người hâm mộ (NHM) bóng đá dường như hết kỳ vọng với đội tuyển, niềm tin vào sự lớn mạnh của bóng đá Việt Nam cũng gần như không còn. Thậm chí, trước một đối thủ chưa bao giờ được đánh giá cao là Campuchia, chúng ta cũng không có được niềm tin vào một kết quả khả quan. Chính vào thời điểm đó, HLV Park Hang-seo xuất hiện và đặt bút ký vào bản hợp đồng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam có thời hạn 2 năm.

    Bỏ qua những hồ nghi của NHM về năng lực của một HLV đến từ Hàn Quốc, quốc gia có lối đa thiên về thể lực, được cho là không phù hợp với bóng đá Việt Nam, bỏ qua bảng thành tích chỉ có điểm nhấn là từng làm trợ lý của HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002 cùng chuỗi trận “đánh đâu thua đó” của CLB ông đang dẫn dắt, “Ngài ngủ gật” đã dùng chính đoàn quân kiệt quệ về mặt thể lực và chạm đáy về mặt tinh thần sau thất bại SEA Games để xây dựng triều đại của mình. Những Xuân Trường, Công Phượng, Quang Hải dưới sự “phù phép” của ông Park như những con phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn. Và “câu chuyện cổ tích” trong năm 2018 thần kỳ của đội tuyển Việt Nam bắt đầu.

    Xuất sắc giành ngôi Á quân từ vị thế “kẻ lót đường”

    Bóng đá Việt Nam kết thúc một năm thành công rực rỡ khi giành được chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.


    Đầu năm 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo đến với VCK U23 châu Á với hành trang là 1 tháng tập luyện gấp rút, lại rơi vào một bảng đấu được cho là quá nặng khi phải đối đầu với những đối thủ hàng đầu châu lục như Iraq, Australia và Hàn Quốc. Vì thế, tại bảng đấu này, chúng ta nghiễm nhiên được coi là đội bóng “lót đường” hay “ngân hàng điểm”. Ấy thế mà dưới thời tiết vô cùng khắc nghiệt ở Trung Quốc, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã lần lượt vượt qua những đối thủ sừng sỏ để lần đầu tiên trong lịch sử hiên ngang tiến vào vòng tứ kết.

    Ở trận đầu ra quân, gặp U23 Hàn Quốc, các cầu thủ trẻ của chúng ta đã thi đấu vô cùng quả cảm và không hề e ngại trước đối thủ. Và quyết tâm đó đã được cụ thể hóa bằng bàn thắng mở tỷ số ngay ở phút thứ 17 của Quang Hải sau pha phối hợp vô cùng đẹp mắt. Bàn thắng này giúp thầy trò HLV Park Hang-seo giải tỏa được tâm lý và liên tục có những cơ hội nguy hiểm. Tuy nhiên, với đẳng cấp của một đội bóng hàng đầu châu lục, U23 Hàn Quốc nhanh chóng kiểm soát được thế trận và nhanh chóng có được 2 bàn thắng để khép lại trận đấu.

    Tuy thua trong trận ra quân nhưng lối chơi của U23 Việt Nam khiến NHM đi từ ngạc nhiên tới vui mừng, và những hy vọng dần được nhen nhóm trở lại. Không phụ niềm tin của NHM, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có một trận đấu rất hay trước một đội bóng được đánh giá là vượt trội chúng ta về mọi mặt là Australia. Trong suốt cả trận đấu, U23 Việt Nam phòng ngự vô cùng kiên cường trước những đợt tấn công liên tiếp của đội bạn. Thủ thành Bùi Tiến Dũng và các đồng đội đã xuất sắc cản phá thành công những đường bóng nguy hiểm của U23 Australia. Để rồi cơn địa chấn thực sự diễn ra ở phút thứ 72 khi Quang Hải một lần nữa lên tiếng với cú sút xa hiểm hóc mở tỷ của trận đấu. Trong những phút còn lại, các học trò của HLV Park Hang-seo đã thi đấu bình tĩnh và đầy bản lĩnh để giữ vững tỉ số 1- 0 cho đến khi trọng tài chính nổi hồi còi kết thúc trận đấu.

    Chỉ cần giành một điểm trước U23 Syria thì chúng ta sẽ bước vào tứ kết, vậy nên trong suốt trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, trước sức ép đến nghẹt thở của U23 Syria, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn thi đấu lạnh lùng, tập trung và xây nên bức tường phòng ngự vô cùng hiệu quả khiến U23 Syria bất lực trong việc đưa bóng vào lưới của thủ môn Bùi Tiến Dũng. Khi tiếng còi hết giờ cất lên, lịch sử của bóng đá Việt Nam dường như bước sang một trang mới, một cảm xúc mới, một thử thách mới khi U23 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua được vòng bảng tại một kỳ U23 châu Á.

    Khi mà NHM vẫn còn đang ngất ngây với chiến tích lịch sử thì thầy trò HLV Park vẫn không dừng lại. Trong trận tứ kết gặp U23 Iraq, đoàn quân áo đỏ đã tạo nên trận tứ kết siêu kịch tính khi cầm hòa đối thủ mạnh hơn hẳn 3-3 sau 120 phút thi đấu, và phải quyết định "số phận" ở loạt sút luân lưu may rủi. Lúc này, bản lĩnh của các cầu thủ trẻ của chúng ta được thể hiện rõ nét khi thủ môn Bùi Tiến Dũng xuất sắc ôm gọn trái bóng ở loạt đá đầu tiên của đối thủ tạo tâm lý cực tốt cho các đồng đội. Ở trận bán kết, U23 Việt Nam tiếp tục hạ gục đội bóng Qatar để lọt vào trận chung kết một giải đấu ở cấp châu lục sau loạt đá luân lưu đầy căng thẳng. Đến lúc này, người dân Việt Nam dường như vẫn sống trong một giấc mơ đẹp và mãi không muốn tỉnh.

    Trong 4 đội bóng giành quyền vào bán kết, U23 Việt Nam là cái tên phải đương đầu với nhiều khó khăn nhất. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo sở hữu lịch thi đấu khó nhất với 5 đối thủ lần lượt là Hàn Quốc, Australia, Syria, Iraq và Qatar. Cả 5 trận, U23 Việt Nam đều vào sân ở thế cửa dưới, bị dồn ép từ đầu tới cuối. U23 Việt Nam cũng là đội phải di chuyển nhiều nhất, xa nhất (3 điểm thi đấu khác nhau). Đội tuyển được nghỉ ngơi ít nhất (do nằm ở bảng D), luôn thi đấu sau cùng, luôn kém các đối thủ 1 ngày nghỉ. Sau vòng bảng, U23 Việt Nam mất hậu vệ hay nhất (Đoàn Văn Hậu). Trận knock-out nào của đội tuyển cũng dài 120 phút và kết thúc trên chấm luân lưu. Cả 2 trận đều chứng kiến những quả phạt đền gây tranh cãi cho đối thủ. Cả 2 trận đều bị dẫn bàn, cả 2 trận đều để thủng lưới về cuối. So với hành trình của các đối thủ, con đường U23 Việt Nam đã đi nhiều chông gai gấp bội. Nhưng bất chấp điều đó, HLV Park Hang-seo và các học trò vẫn chiến thắng. Australia, Iraq, Qatar đều đã là bại tướng của U23 Việt Nam. Tuy rằng, trong trận chung kết với U23 Uzberkistan, dưới trời mưa tuyết ở Thường Châu, chúng ta không thể giành chiến thắng nhưng hình ảnh Văn Thanh khoanh tay ăn mừng, hình ảnh đồng đội dùng tay gạt tuyết cho Quang Hải đá phạt, hay hình ảnh Duy Mạnh cắm lá cờ Tổ quốc lên đụn tuyết cao nhất trên sân vận động Olympic sẽ sống mãi trong tâm tưởng NHM Việt Nam.

    Olympic Việt Nam lọt vào bán kết ASIAD 2018

    Với những gì đã làm được tại VCK U23 châu Á, NHM bóng đá nước nhà lại có quyền hy vọng vào việc thầy trò HLV Park lại viết tiếp những kỳ tích cho bóng đá Việt Nam ở kỳ ASIAD 2018 diễn ra trên đất Indonesia. Không phụ sự kỳ vọng của hơn 90 triệu CĐV, HLV Park Hang-seo và các học trò thêm một lần nữa đánh bại những đối thủ khó chơi để lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào bán kết một kỳ ASIAD.

    Olympic Việt Nam lần đầu tiên vào đến bán kết ASIAD 2018.

    Ở trận đấu đầu tiên tại ASIAD 2018, tuyển Olympic Việt Nam có cuộc tiếp đón đối thủ được đánh giá yếu hơn là Olympic Pakistan nên nhiệm vụ của các học trò của HLV Park Hang-seo là phải giành chiến thắng để tạo đà cho cuộc đua cạnh tranh tấm vé vào vòng trong.

    Olympic Việt Nam đã cụ thể hóa quyết tâm đó bằng bàn thắng ngay ở phút 21 của Quang Hải sau hàng loạt tình huống ban bật đẹp mắt. Không lâu sau đó, chúng ta lại có bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 42 và người ghi bàn chính là Đội trưởng Văn Quyết. Sau đó chúng ta được hưởng hai quả phạt đền nhưng Công Phượng lại thực hiện không thành công. Cuối cùng tiền đạo gốc Nghệ An cũng có bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 cho Olympic Việt Nam ở phút 72.

    Trong trận đấu thứ hai tiếp Olympic Nepal, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có được thắng lợi nhẹ nhàng với tỉ số 2- 0 do công của Anh Đức và Văn Đức. Chiến thắng này gần như giúp Olympic Việt Nam chắc suất vào vòng trong nên chúng ta tiếp đón Olympic Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng với tâm lý vô cùng thoải mái. Khi trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Nhật Bản vừa diễn ra được ba phút thì Quang Hải đã có bàn thắng mở tỉ số trong sự ngỡ ngàng của các CĐV Việt Nam đang có mặt trên sân. Trong những phút còn lại của trận đấu, dù thế trận nghiêng về phía Nhật Bản nhưng trước hàng phòng ngự tổ chức kín kẽ của Việt Nam, các cầu thủ Nhật Bản đã không thể tìm kiếm được bàn thắng gỡ hòa và đành chấp nhận trận thua với tỉ số 0-1.

    Với ba chiến thắng ở vòng bảng, thầy trò HLV Park Hang-seo xuất sắc xếp ở ngôi đầu bảng và lọt vào vòng 16 đội tại ASIAD 2018. Ở vòng đấu tiếp theo, dưới sức ép rất lớn đến từ O. Bahrain nhưng các cầu thủ của chúng ta vẫn thi đấu kiên cường và giành thắng lợi với tỉ số 1- 0 do công của tiền đạo Nguyễn Công Phượng ở phút 88.

    Trong suốt 90 phút bị O. Syria kiểm soát thế trận và thực hiện vô số những tình huống tấn công nguy hiểm nhưng thủ thành Tiến Dũng và các đồng đội thi đấu vô cùng tập trung và ngăn chặn hết những đường bóng nguy hiểm của đối phương buộc trận đấu phải kéo dài sang hai hiệp phụ. Tưởng chừng trận đấu sẽ phải kéo vào loạt đá luân lưu cân não thì tiền đạo vào sân thay người là Nguyễn Văn Toàn đã có bàn thắng quý hơn vàng ở phút 108 giúp tuyển Olympic Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào chơi ở trận bán kết ở một kỳ ASIAD.

    Lọt vào bán kết, Olympic Việt Nam bị gặp phải Hàn Quốc vượt trội hơn chúng ta về mọi mặt nên đành chấp nhận thua 1-3. Trong trận tranh HCĐ, thầy trò Park Hang-seo để thua trong loạt sút luân lưu 11m trước Olympic UAE và đành ngậm ngùi về đích ở vị trí thứ tư chung cuộc.

    Chiến tích lịch sử của Olympic Việt Nam khi lọt vào top 4 đội mạnh nhất ASIAD 2018 không chỉ làm nức lòng NHM cả nước mà còn đem tên tuổi của bóng đá Việt Nam một lần được vinh danh trên bản đồ bóng đá châu Á.

    Vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi

    Bước vào giải đấu được coi là quan trọng nhất trong năm, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có những sự chuẩn bị vô cùng kỹ càng về mặt chiến thuật cũng như nhân sự để quyết tâm giành lấy chức vô địch sau 10 năm chờ đợi.

    Trong trận mở màn gặp ĐTQG Lào, tuyển Việt Nam dễ dàng giành chiến thắng với 3 bàn cách biệt ngay trên sân khách do công của Công Phượng, Anh Đức và Quang Hải. Chiến thắng này đã giúp các cầu thủ Việt Nam có thêm tự tin để tiếp đón đối thủ đầy duyên nợ là Malaysia trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình ở lượt đấu thứ hai. Trong trận đấu được coi là chung kết sớm ở bảng A, dù phải hứng chịu rất nhiều tình huống vào bóng thô bạo của các cầu thủ Malaysia nhưng với quyết tâm cao độ cùng sự hậu thuẫn của hàng triệu CĐV nhà, ĐTQG Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng trước Malaysia với tỉ số 2-0 do công của Công Phượng và Anh Đức.

    Trong hai trận đấu tiếp theo, thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành chiến thắng 3-0 trước Campuchia và hòa 0-0 trước Myanmar để giành quyền vào bán kết với tư cách là đội bóng đứng đầu bảng A.

    Bước vào bán kết AFF Cup, NHM bóng đá nước nhà rất tự tin Việt Nam sẽ vượt qua Philippines để vào chơi ở trận chung kết. Và niềm tin ấy đã được đền đáp khi ở trận lượt đi trên sân khách, hai tiền đạo Nguyễn Anh Đức và Phan Văn Đức đã tận dụng tốt những sai lầm của đội chủ nhà để ghi hai bàn thắng mang lại lợi thế quan trọng cho Việt Nam trước trận lượt về.

    Trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, với tâm lý thoải mái, các cầu thủ Việt Nam thi đấu vô cùng chặt chẽ bên phần sân nhà suốt cả trận đấu để chờ đợi những sơ hở của Philippines rồi thực hiện những đường phản công sắc bén. Điều gì đến cũng phải đến, Quang Hải và Công Phượng lần lượt nổ súng mang về chiến thắng cách biệt sau hai lượt trận là 4-2. Thầy trò HLV Park Hang-seo chính thức giành quyền vào chơi ở trận chung kết AFF Cup sau 10 năm chờ đợi.

    Tiến vào trận chung kết gặp đối thủ từng bị chính Việt Nam đánh bại là Malaysia ở vòng bảng, các học trò của HLV Park Hang-seo thủ hòa ở lượt đi trên sân Bukit Jalil với tỉ số 2-2, sau đó về Mỹ Đình đã giành thắng lợi bằng pha ghi bàn tuyệt đẹp của tiền đạo Anh Đức để chính thức trở thành nhà vô địch Đông Nam Á. Không bất ngờ như một số giải đấu khác, việc được nâng cao cúp vàng lần này là điều cả giới chuyên môn và NHM đoán được ngay từ ít nhất là vòng bán kết bởi ĐTQG Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ vô cùng đồng đều ở mọi tuyến và được sự dẫn dắt tài ba của vị chiến lược gia người Hàn Quốc.

    NHM bóng đá nước nhà đổ ra đường ăn mừng chức vô địch AFF Cup 2018 của ĐTQG Việt Nam.

    Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, chuyên gia bóng đá Trần Duy Long cho rằng: “Tại VCK U23 châu Á, ASIAD 2018 hay chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi, chúng ta đã giành được những chiến tích rực rỡ nhờ sự đầu tư đúng hướng, có bài bản từ thế hệ những Công Phượng, Xuân Trường đến nay nên các cầu thủ có được nền tảng về tư duy kỹ, chiến thuật tốt cộng thêm một vị HLV có tài năng cùng quyết tâm thì những thắng lợi đó là hoàn toàn có thể diễn ra”.

    Bên cạnh đó, ông Long cho rằng thành công của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 này có sự đóng góp rất lớn của HLV Park Hang-seo: “Bóng đá Việt Nam trong năm nay đạt được những kỳ tích như vậy ngoài một lứa cầu thủ vô cùng tài năng thì chúng ta có được một HLV vừa có tài, vừa có tâm để kết nối các thành viên trong đội tuyển thành một khối vững chắc và hiểu rõ được điểm mạnh, yếu của mỗi tuyển thủ để đưa ra được những chiến thuật hợp lý nhất. Theo tôi, HLV Park Hang-seo đã làm rất tốt việc này qua đó giúp các các cấp độ ĐTQG giành được nhiều chiến tích cao trong năm 2018 và đặc biệt là chức vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi”.

    Đàm Linh
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ Nhật số Tết
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhin-lai-mot-nam-dai-cat-cua-bong-da-viet-nam-a260397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan