+Aa-
    Zalo

    Nhịp sống ở Vũ Hán sau đại dịch Covid-19: Người dân bên ngoài về nhà sau gần 2 tháng phong tỏa

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi trải qua đỉnh dịch Covid-19, Trung Quốc đang nỗ lực từng bước đưa nhịp sống của người dân tại Vũ Hán trở lại bình thường.

    Sau khi trải qua đỉnh dịch Covid-19, Trung Quốc đang nỗ lực từng bước đưa nhịp sống của  người dân tại Vũ Hán trở lại bình thường.

    Vào ngày 12/3, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra thông báo rằng nước này chính thức trải qua đợt đỉnh điểm của dịch Covid-19, sau khi những con số thống kê cho thấy tình hình dịch bệnh luôn duy trì ở mức thấp trong nhiều ngày.

    Sau gần 2 tháng thực hiện lệnh phong tỏa với nhiều quy định nghiêm ngặt, Trung Quốc đang dần dần từng bước để đưa nhịp sống quay trở lại bình thường.

    Nhiều điểm du lịch tại Trung Quốc đã được mở cửa đón khách trở lại. Ảnh: yswb

    Tại tỉnh Thanh Hải, các trường trung học và trung cấp nghề đã được mở cửa trở lại từ tuần trước (9/3). Các tỉnh có thế mạnh về du lịch như ở Vân Nam, Tứ Xuyên hay Quý Châu cũng bắt đầu đón du khách quay trở lại từ đầu tuần này (16/2).

    Tại Vũ Hán, những ngày gần đây tình hình dịch bệnh cũng cho thấy dấu hiệu hết sức tích cực. Trong ngày 16/3, thành phố bị coi là tâm dịch này chỉ ghi nhận thêm duy nhất 1 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong khi đo có hàng trăm bệnh nhân được chữa khỏi mỗi ngày.

    Đội ngũ nhân viên y tế hỗ trợ đến từ khắp nơi ăn mừng trong một buổi lễ rút quân ở tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Chinadaily

    Tình hình phòng chống Covid-19 hiện đạt được các kết quả tích cực, nhưng nhu cầu chữa trị của các bệnh nhân thông thường cũng tăng lên, vì vậy Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Vũ Hán hôm 16/3 thông báo, các bệnh viện được chỉ định chữa trị Covid-19 sẽ dần dần quay lại hoạt động bình thường. Trước đó trong ngày 15/3, đã có 18 bệnh viện nhận được chỉ đạo chữa trị bình thường cho bệnh nhân không bị nhiễm Covid-19.

    Trong ảnh là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 600 được xuất viện tại bệnh viên Nhân dân Đại học Vũ Hán hôm 17/3. Tới đây, bệnh viện này cũng sẽ quay trở lại tiếp đón chữa trị cho cả những bệnh nhân không nhiễm Covid-19. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Lệnh phong tỏa tại thành phố Vũ Hán cũng đã được gỡ bỏ, nhưng vẫn áp dụng các biện pháp kiểm dịch vô cùng nghiêm ngặt.

    Mới đây, Trụ sở Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở Vũ Hán đã đưa ra thông báo, đối với tất cả người từ bên ngoài đến Vũ Hán sẽ phải thực hiện việc cách ly tập trung 14 ngày.

    Các phương tiện giao thông công cộng cũng dần được khôi phục tại Vũ Hán. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Tuy nhiên việc gỡ bỏ lệnh phong tỏa cũng giúp nhiều cư dân bị mắc kẹt ở bên trong và ngoài Vũ Hán có điều kiện được trở về nhà sau hơn gần 2 tháng phải xa cách. Các con phố cũng đông đúc hơn chứ không còn vẻ vắng lặng như thời điểm dịch bệnh bùng nổ nữa.

    Ngành công nghiệp sản xuất cũng bắt đầu được nối lại hoạt động sau thời gian phải đình chỉ vì dịch bệnh bùng phát.

    Ngày 16/3, dây chuyền lắp ráp của Công ty TNHH ô tô Đông Phong Honda tại Vũ Hán đã được khởi động trở lại. Trước đó, Đông Phong Honda Vũ Hán đã phải đình chỉ sản xuất đến 4 lần do ảnh hưởng của dịch bệnh.

    Bên trong dây chuyền lắp ráp của Công ty TNHH ô tô Đông Phong Honda Vũ Hán trong ngày đầu tiên đi làm sau thời gian dài phải tạm dừng vì bệnh dịch. Ảnh: Chinadaily

    Mặt khác, trải qua đỉnh dịch cũng để lại cho Vũ Hán nhiều vấn đề tồn đọng phải giải quyết. Trong đó, vấn đề rác thải y tế cũng là một vấn đề khiến chính quyền Vũ Hán phải đau đầu.

    Theo Chinanews, Bộ Sinh thái và Môi trường hôm 11/3 thông báo, con số thống kê đến ngày 10/3 cho thấy các bệnh viện ở Vũ Hán đã tạo ra khoảng 240 tấn rác thải y tế mỗi ngày trong đợt cao điểm bùng phát dịch bệnh. Trong khi đó trước khi dịch bệnh xảy ra, chỉ có 40 tấn rác thải y tế.

    Trải qua giai đoạn cẳng thẳng nhật của dịch bệnh nhưng Vũ Hán lại phải đối mặt với hàng trăm tấn rác thải y tế. Ảnh: Sohu

    Ông Triệu Quần Anh, người đứng đầu Văn phòng khẩn cấp của Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết, chính phủ nước này điều động 46 cơ sở xử lý rác thải lưu động tới thành phố Vũ Hán và xây dựng một nhà máy mới với công suất 30 tấn trong vòng 15 ngày tại đây.

    Hiện đại dịch Covid-19 đã khiến Trung Quốc có tổng cộng 80.881 người bị mắc bệnh và 3.226 người đã tử vong.

    Hoa Vũ (Theo Chinanews, China Daily)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhip-song-o-vu-han-sau-dai-dich-covid-19-nguoi-dan-ben-ngoai-ve-nha-sau-gan-2-thang-phong-toa-a315668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan