NHNN yêu cầu đảm bảo lưu thông tiền mặt trước và sau Tết Nguyên đán


Thứ 5, 27/01/2022 | 19:00


Cùng sự kiện

NHNN yêu cầu các đơn vị đảm bảo lưu thông tiền tệ thông suốt, không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt, hoãn chi tiền mặt trước và sau Tết Nguyên đán.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 396 đề nghị các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Kinh doanh - NHNN yêu cầu đảm bảo lưu thông tiền mặt trước và sau Tết Nguyên đán
NHNN yêu cầu đảm bảo lưu thông tiền mặt trước và sau Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa

Cụ thể, NHNN yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, TP trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc cung ứng tiền mặt cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn, đảm bảo lưu thông tiền tệ thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt, hoãn chi tiền mặt làm ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống.

Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái quy định của pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ, hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo các ATM hoạt động an toàn, thông suốt; chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán…

Đồng thời, NHNN cũng yêu cầu CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) triển khai thực hiện thanh toán nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán.

Kiểm tra các phương án dự phòng; theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai sót, sự cố đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng tăng của khách hàng, đặc biệt nhu cầu giao dịch tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong trường hợp có sự cố phát sinh, cần báo cáo kịp thời về NHNN; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xử lý và phản hồi kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhnn-yeu-cau-dam-bao-luu-thong-tien-mat-truoc-va-sau-tet-nguyen-dan-a527010.html