+Aa-
    Zalo

    Nhổ răng khôn, máu chảy ồ ạt vì nguyên nhân không ngờ

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã xử trí thành công một trường hợp bệnh nhân bị u máu trong xương hàm doạ vỡ.

    Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã xử trí thành công một trường hợp bệnh nhân bị u máu trong xương hàm doạ vỡ. 

    Bệnh nhân P.V.T (nam, 19 tuổi) được chuyển đến từ một phòng khám tư nhân vì chảy máu kéo dài sau nhổ răng 2 tuần. Tình trạng bệnh nhân qua thăm khám tại khoa Răng Hàm Mặt: huyệt ổ răng khôn hàm dưới trái không liền, có cục máu đông đang nẩy theo nhịp mạch. Nhận định ban đầu là u máu trong xương hàm doạ vỡ.

    Hình ảnh thăm khám cho bệnh nhân khi nhập viện

    Các bác sĩ đã quyết định cho chụp phim toàn cảnh và phim cắt lớp. Chẩn đoán xác định là U máu trong xương hàm và thành bên họng trái. Trong quá trình làm thủ tục nhập viện, máu đã chảy ồ ạt không cầm được từ huyệt ổ răng khôn. Bệnh nhân đã được các bác sĩ thực hiện cấp cứu cầm máu, chống sốc mất máu và phẫu thuật nút mạch. Diễn biến tình trạng bệnh nhân tốt dần, mạch và huyết áp trở về ổn định, sau bảy ngày bệnh nhân được ra viện.

    U máu trong khoang miệng có thể xuất hiện ở cơ, xương, niêm mạc và da. Tỷ lệ gặp u máu trong xương vùng hàm mặt rất thấp, chỉ khoảng 0.5-1% các loại u trong xương hàm. Tỷ lệ gặp ở xương hàm dưới nhiều gấp đôi xương hàm trên.

    Triệu chứng bệnh u máu trong xương hàm thường rất nghèo nàn. Trường hợp bệnh nhân trên chỉ tình cờ phát hiện sau khi nhổ răng có chảy máu kéo dài. Hình ảnh trên phim cận chóp răng và phim toàn cảnh trước khi nhổ răng chỉ thấy các bè xương vùng góc hàm thưa thớt và không rõ hình ảnh ống răng dưới.

    Việc điều trị bệnh lý này có 3 mục tiêu là kiểm soát chảy máu, loại bỏ triệt để tổn thương và phòng tái phát. Các phương pháp điều trị có thể là xạ trị, tiêm xơ hoặc nút mạch, nạo vét phối hợp xạ trị hoặc cắt đoạn xương hàm.

    Hình ảnh chụp mạch phát hiện khối u và hình ảnh sau khi nút mạch

    Hiện nay, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có thể điều trị tốt các ca u máu trong xương hàm bằng nút mạch phối hợp cắt đoạn xương hàm và tạo hình bằng vạt xương mác hoặc xương mào chậu cho kết quả điều trị tốt, phục hồi được cả chức năng và thẩm mỹ.

    Do u máu trong xương hàm là một bệnh lý hiếm gặp và nguy hiểm nên trước các phẫu thuật trong miệng như nhổ răng đặc biệt là nhổ răng khôn, hoặc các can thiệp vào xương hàm khác, các bác sĩ cần phải khảo sát kỹ bằng chẩn đoán hình ảnh và có kế hoạch phối hợp khi có tai biến bất ngờ xảy ra.

    TS. Đặng Triệu Hùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nho-rang-khon-mau-chay-o-at-vi-nguyen-nhan-khong-ngo-a249590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan