Nhóm bất động sản, xây dựng hút hơn 7.000 tỷ đồng trái phiếu trong nửa đầu tháng 3


Thứ 5, 16/03/2023 | 20:10


Cùng sự kiện

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam cho thấy hơn 7.000 tỷ đồng trái phiếu đổ về nhóm doanh nghiệp bất động sản, xây dựng trong nửa đầu tháng 3.

Theo đó, ngày 10/3/2023, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nam An đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu trị giá 4.700 tỷ đồng, kỳ hạn 18 tháng, lãi suất huy động là 13%/năm. Đây là lô trái phiếu có giá trị lớn nhất được huy động thành công trong 9 tháng qua, giữa bối cảnh việc huy động vốn qua kênh trái phiếu trầm lắng.

Được biết, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nam An được thành lập tháng 8/2016, trong đó ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, do ông Hoàng Quốc Thủy làm Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật.

Thị trường - Nhóm bất động sản, xây dựng hút hơn 7.000 tỷ đồng trái phiếu trong nửa đầu tháng 3
Thông tin lô trái phiếu do Công ty Dream City Villas công bố.

Cùng ngày, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas (trước đây là Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Tân Liên Phát Sài Gòn) đã huy động thành công 2.300 tỷ đồng từ thị trường trái phiếu trong nước.

Theo đó, công ty này phát hành 23.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 5 năm. Ngày phát hành và hoàn tất là 10/3/2023 và đáo hạn vào ngày 10/3/2028. Lô trái phiếu này có lãi suất phát hành 6%/năm, bằng với lãi suất trần huy động kỳ hạn dưới 6 tháng của các ngân hàng hiện nay. Mục đích phát hành không được doanh nghiệp đề cập.

Bên cạnh các doanh nghiệp bất động sản, một số doanh nghiệp xây dựng cũng huy động trái phiếu thành công trong tháng 3.

Điển hình là CTCP Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Thủ Đô, huy động thành công 40 tỷ đồng và CTCP Thương mại sản xuất và Đầu tư Hà Thành huy động thành công 45 tỷ đồng. Cả 2 lô trái phiếu trên đều có kỳ hạn 24 tháng và đáo hạn vào ngày 9/3/2025.

Giới chuyên gia nhận định, những tín vừa nêu là nhờ Nghị định số 08/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về trái phiếu doanh nghiệp của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/3. Nghị định 08 có nhiều điểm mới nhằm gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

Theo đó, nghị định này cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm; tạm hoãn quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, thời gian phân phối trái phiếu và yêu cầu kết quả xếp hạng tín nhiệm đến 31/12/2023.

Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng, để thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể phục hồi sẽ cần thêm nhiều giải pháp đồng bộ khác. Ví dụ như cần thêm nhiều giải pháp quyết liệt hơn từ doanh nghiệp để củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp bất động sản cũng phải nỗ lực tái cơ cấu, tái cấu trúc sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường, đồng thời có biện pháp xử lý hàng tồn kho nhằm thu tiền về để giải quyết những khó khăn hiện tại về dòng tiền. Đồng thời, cơ quan quản lý cần có phương án đẩy nhanh giải quyết các thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản.

“Tương tự như bài học từ việc xử lý khủng hoảng trái phiếu doanh nghiệp tại các nước khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc, việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng, để giải quyết vấn đề thanh khoản ngắn hạn là rất quan trọng. Vì vậy chúng tôi cho rằng thị trường chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ các nhóm giải pháp này”, VNDirect cho hay.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-bat-dong-san-xay-dung-hut-hon-7-000-ty-dong-trai-phieu-trong-nua-dau-thang-3-a569011.html