+Aa-
    Zalo

    Nhóm chuyên gia Bellingcat công bố kết luận cuối cùng về vụ MH17

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngày 8/10, nhóm chuyên gia độc lập Bellingcat đã công bố trên website của nhóm này bản báo cáo đầy đủ kết luận điều tra vụ máy bay MH17 bị rơi

    (ĐSPL) - Ngày 8/10, nhóm chuyên gia độc lập Bellingcat đã công bố trên website của nhóm này bản báo cáo đầy đủ kết luận điều tra vụ máy bay MH17 bị rơi gần thành phố Donetsk làm 298 người thiệt mạng.

    Bản báo cáo kết luận, máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 17/7/2014 đã bị hệ thống tên lửa phòng không Buk xuất xứ từ Nga bắn hạ.

    Những mảnh vỡ của máy bay MH17 tại hiện trường. (Ảnh: AFP)

    Báo cáo trên trang Bellingcat cho biết, sau khi chiếc MH17 bị rơi vào ngày 17/7, rất nhiều ảnh và video về vụ việc được chia sẻ chứng minh có sự di chuyển của hệ thống tên lửa Buk qua vùng lãnh thổ do quân ly khai kiểm soát.

    Các bằng chứng có thể giúp xác định vị trí và thời gian của vụ tai nạn. Theo đó, hệ thống Buk đã được vận chuyển bằng xe tải từ Donetsk đến Snezhoe, và sau đó được đưa đến phía Nam Snezhoe. Khoảng 16h20 ngày 17/7 (giờ địa phương), chiếc máy bay MH17 đã bị tên lửa bắn hạ.

    Cũng trong ngày 8/10, tờ Telegraph dẫn lời ông Vasyl Vovk, một quan chức cấp cao của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), người trực tiếp điều tra vụ việc suốt hơn một năm qua, cho biết: “Những mảnh vỡ tìm thấy trong thi thể nạn nhân và tại hiện trường giống với những mảnh vỡ tên lửa BUK đã được chuyển tới các nhà nghiên cứu để so sánh”.

    Theo TTXVN, tác giả bản báo cáo của Bellingcat cho hay hệ thống tên lửa phòng không SAM là Buk 3x2 - theo dòng chữ viết ở mạn phải hệ thống, có thể thấy trong những bức ảnh chụp tại Donetsk, và được công bố trên báo Paris Match của Pháp.

    Nhóm chuyên gia này công bố, dường như hệ thống Buk thuộc đoàn xe quân sự đi từ Kursk tới Millerovo (tỉnh Rostov) hồi tháng 6/2014. Trước đó, hệ thống Buk này thuộc phiên chế Lữ đoàn tên lửa phòng không 53, đóng ở ngoại ô Kursk.

    Công ty Almaz-Antey của Nga, chuyên chế tạo hệ thống Buk, đã đưa ra kịch bản thảm họa, theo đó MH17 bị một quả tên lửa đất đối không bắn hạ, và đó chỉ có thể là tên lửa 9M38M1 được bắn từ hệ thống Buk-M1.

    Tin tức từ báo Chính phủ đăng tải, tháng 8 vừa rồi, các nhà điều tra Hà Lan đã tìm thấy những mảnh vỡ của tên lửa BUK trong đống đổ nát của chiếc máy bay này.

    Trước đó, hồi giữa tháng 7, báo chí quốc tế đưa tin báo cáo điều tra của Hà Lan khẳng định quân ly khai thân Nga chính là thủ phạm bắn rơi MH17.

    Các nhà điều tra Hà Lan xác định một quả tên lửa phòng không BUK đã bắn vỡ chiếc Boeing 777. Chính quyền Ukraine và các nước phương Tây cũng nhiều lần đưa ra cáo buộc tương tự như kết luận của Hà Lan.

    Tuy nhiên, phía Nga vẫn tuyên bố không phải quân ly khai mà chính quân đội Ukraine đã bắn rơi máy bay MH17. Được biết, Hà Lan sẽ đưa ra các kết quả của cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ tai nạn vào 15/10.

    AN LÊ (tổng hợp)

    Xem thêm video:

     [mecloud]CXDHZAU1gn[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-chuyen-gia-bellingcat-cong-bo-ket-luan-cuoi-cung-ve-vu-mh17-a114183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.