+Aa-
    Zalo

    Nhóm điều tra quốc tế: Tên lửa Nga bắn rơi máy bay MH17

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hôm 28/9, Nhóm Điều tra chung do Hà Lan dẫn đầu kết luận rằng, hệ thống tên lửa Buk đã bắn hạ máy bay MH17 đã được chuyển từ Nga vào miền Đông Ukraine.

    (ĐSPL) - Hôm 28/9, Nhóm Điều tra chung do Hà Lan dẫn đầu kết luận rằng, hệ thống tên lửa Buk đã bắn hạ máy bay MH17 đã được chuyển từ Nga vào miền Đông Ukraine.

    Các nhà điều tra trình bày kết luận. Ảnh: Getty.

    "Có thể kết luận rằng máy bay MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa 9M38 phóng từ hệ thống Buk được đưa từ Nga vào Ukraine, và sau vụ phóng đó, nó lại được đưa về Nga", Wilbert Paulissen, người đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm trung ương của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan nói, theo VnExpress.

    Nhóm phối hợp điều tra (JIT) công bố đoạn ghi âm được cho là chứng minh phiến quân đông Ukraine nói rằng họ cần một hệ thống tên lửa Buk, và sau đó nhận được nó. Tên lửa khiến MH17 rơi được bắn từ làng Pervomaysk do phiến quân kiểm soát ở đông Ukraine.

    Nhóm này cũng đã xác định được danh tính 100 cá nhân liên quan đến vụ việc. "Chúng ta biết khá chính xác vai trò và vị trí của một số người, ví dụ như người dàn xếp việc đưa hệ thống tên lửa Buk đến đông Ukraine và những người phụ trách việc vận chuyển ngày hôm đó", Fred Westerbeke, công tố viên trưởng tại Văn phòng Công tố viên Quốc gia Hà Lan, nói.

    Cùng ngày, ông Hans de Borst, người có con gái là nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 tiết lộ, ông và các thành viên gia đình những nạn nhân khác đã được thông báo rằng cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu đã tìm ra bằng chứng rằng bệ phóng tên lửa di động Buk trước đó đã được chuyển từ Nga đến miền Đông Ukraine vào thời điểm xảy ra vụ việc.

    Ngoài ra, ông Robby Oehlers, người có cháu gái là nạn nhân trong thảm họa MH17 này nói rằng các công tố viên quốc tế đã xác định quả tên lửa bắn hạ máy bay MH17 đã được phóng đi từ vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine do lực lượng ly khai ủng hộ Nga kiểm soát.

    Mảnh vỡ máy bay MH17 tại khu vực gần làng Hrabove, Ukraine ngày 10/11/2014. - Ảnh: AFP/TTXVN.

    Phản ứng trước những thông tin trên, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng dữ liệu rađa của quân đội Nga cho thấy máy bay MH17 chắc chắn không bị bắn hạ bởi tên lửa phóng từ vùng lãnh thổ do lực lượng ly khai ủng hộ Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014.

    Người phát ngôn Dmitry Peskov nói: "Dữ liệu rất rõ ràng rằng... không có tên lửa nào. Nếu có, nó có thể đã được phóng đi từ một nơi khác".

    Ngày 17/7/2014, máy bay mang số hiệu MH17 đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi ở miền Đông Ukraine, khu vực đang ở trong tình trạng xung đột vũ trang. Ukraine và nhiều quốc gia Phương Tây cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đứng sau vụ việc này. Tuy nhiên, các tay súng ở miền Đông Ukraine bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng chính quân đội Ukraine đã bắn nhầm chiếc MH17.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]YJgDICeLo4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-dieu-tra-quoc-te-ten-lua-nga-ban-roi-may-bay-mh17-a163701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.