+Aa-
    Zalo

    Nhóm học sinh lớp 4 và 5 đạt giải thưởng phần mềm luyện thi lớp 9, gây tranh cãi trên mạng xã hội

    (ĐS&PL) - Đề tài phần mềm luyện thi lớp 9 lên lớp 10 được thiết kế bởi nhóm học sinh đang học lớp 4 và 5 tại hai trường tiểu học ở TP Vinh, Nghệ An nhận được giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2021 bất ngờ được chia sẻ lại.

    Vietnamnet cho biết, mới đây, danh sách đề tài đạt giải Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2021 bất ngờ được chia sẻ lại.

    Theo đó, trong danh sách này có đề tài Phần mềm luyện thi lớp 9 lên lớp 10 được thiết kế bởi nhóm học sinh đang học lớp 4 và 5 tại một trường tiểu học ở TP Vinh, Nghệ An

    Có nhiều ý kiến cho rằng việc nhóm thí sinh đoạt giải là không thực chất, "chạy theo thành tích".

    Tuy nhiên một số phụ huynh cho biết đây không phải điều gì bất thường. "Đam mê khoa học, nghiên cứu, học sinh lớp 4, lớp 5 có thể viết code bình thường, người lớn không nên áp đặt suy nghĩ của mình mà hoài nghi khả năng của con trẻ", một phụ huynh cho hay.

    nhom hoc sinh lop 4 dat giai thuong phan mem luyen thi lop 9 gay tranh cai tren mang xa hoi 1
    Nhóm học sinh lớp 4 đạt giải thưởng phần mềm luyện thi lớp 9, gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: Vietnamnet.

    Chia sẻ về vấn đề trên, theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, bà Trần Thị Phương Lan - hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Phúc, TP Vinh xác nhận vào năm 2021 có ba học sinh của trường đoạt giải trong Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17. Trong đó, có hai em lớp 5 và một em học lớp 4. Hiện các học sinh này đều đã tốt nghiệp và học ở bậc học THCS.

    "Các học sinh tham gia cuộc thi này đều không đăng ký qua trường. Chỉ khi trên mạng xôn xao thông tin thì nhà trường kiểm tra lại mới biết các em đi thi và đoạt giải", bà Lan nói.

    Nhận xét về ba học sinh này, bà Lan cho biết cả ba em đều rất sáng tạo, năng động và tự tin trước đám đông. Khi nhận tin các em học sinh đạt giải, các giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều rất mừng. Tuy nhiên, theo bà Phương Lan: "Khi nhận tin và đọc tên giải thưởng dự thi cũng cảm thấy là lạ, bất ngờ”.

    "Ở bộ môn Tin học, các giáo viên của trường chỉ dạy cho các em bài học cơ bản. Để luyện học sinh viết phần mềm, sáng tạo dự thi, thầy cô ở trường không có thời gian để thực hiện. Các học sinh đăng ký học, luyện thi ở trung tâm Tin học và sau đó đăng ký dự thi, lấy địa chỉ của nhà trường”, bà Lan cho biết thêm. 

    "Việc gì học trò làm được, nhà trường rất khuyến khích. Cuộc thi này cho phép người lớn hướng dẫn, hỗ trợ học sinh nhằm phát triển các đam mê, sáng tạo của trẻ. Các em đều rất vô tư, trong sáng và không có gì mờ ám ở đây”, bà Lan thông tin.

    nhom hoc sinh lop 4 dat giai thuong phan mem luyen thi lop 9 gay tranh cai tren mang xa hoi 2
    Trong danh sách này có đề tài Phần mềm luyện thi lớp 9 lên lớp 10 được thiết kế bởi nhóm học sinh đang học lớp 4 và 5 tại một trường tiểu học ở TP Vinh, Nghệ An. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Phúc, các học sinh tham gia cuộc thi đều không đăng ký qua trường. Thậm chí, lúc học sinh đi thi, hiệu trưởng cũng không biết đề tài của các em.

    Lãnh đạo Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cũng cho biết việc tổ chức chấm thi theo đúng quy trình, tất cả được hội đồng khoa học thẩm định.

    Chiều 6/11, đại diện Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) cho biết sau khi nhận thông tin phản ánh, hội đồng khoa học chấm giải đã có giải thích về đề tài của các em.

    Theo đó, phần mềm của các em làm tổ chức tra cứu từ kho dữ liệu các bài luyện thi, từ lớp 9 vào lớp 10, các em dùng tổ chức giao diện tiện ích dạng kéo - thả, cho nên trao giải khuyến khích là xứng đáng.

    Về tên gọi của phần mềm, ban tổ chức và hội đồng giám khảo tôn trọng tên do các em đặt nên có thể gây nhầm lẫn học sinh lớp dưới (4 - 5) làm phần mềm cho học sinh lớp trên (9 - 10).

    Giải thưởng Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức thường niên. Đây là sân chơi nhằm khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng, xây dựng ước mơ để trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-hoc-sinh-lop-4-va-5-dat-giai-thuong-phan-mem-luyen-thi-lop-9-gay-tranh-cai-tren-mang-xa-hoi-a598367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan