+Aa-
    Zalo

    Nhóm ngành ngân hàng báo lãi đậm nhờ đâu?

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao trong khi duy trì chi phí huy động vốn thấp cải thiện biên lãi ròng, tăng lợi nhuận.
    nhom nganh ngan hang bao lai dam nho dau dspl
    Không ít nhà băng dự báo tăng trưởng dương với con số đáng kinh ngạc trong 6 tháng đầu năm. Ảnh minh họa.

    Thời điểm này các doanh nghiệp niêm yết công bố chính thức kết quả kinh doanh quý II nhưng nhiều ngân hàng đã hé lộ con số lãi khả quan. Không ít nhà băng dự báo tăng trưởng dương với con số đáng kinh ngạc.

    Cụ thể, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MCK: MSB) được Trung tâm phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo dẫn đầu mức tăng trưởng lợi nhuận trong quý II/2021.

    Ước tính lợi nhuận trước thuế trong quý này đạt 1.650 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 lợi nhuận trước thuế đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 187% so với cùng kỳ.

    Cũng trong quý này, Ngân hàng ACB (MCK: ACB) có mức lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Còn với Vietcombank (MCK: VCB) được SSI ước tính lợi nhuận trước thuế quý II/2021 đạt 6.400 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ, tăng trưởng tín dụng đạt xấp xỉ 8,6% và tăng trưởng tiền gửi tăng không đáng kể so với đầu năm.

    Ttheo chia sẻ của ban lãnh đạo tại hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh ngày 30/6, VietinBank ước tính đạt lợi nhuận trước thuế 13.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay.

    So với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận bán niên của ngân hàng quốc doanh này tăng khoảng 74%.

    Chỉ tính riêng trong quý đầu năm, ngân hàng báo lãi 8.061 tỷ đồng, tăng 171% so với cùng kỳ năm ngoái.

    So với chỉ tiêu lợi nhuận 16.800 tỷ đồng của cả năm, ngân hàng hoàn thành hơn 3/4 kế hoạch dù mới đi qua 1/2 chặng đường.

    Lợi nhuận của nhiều nhà băng trong quý II được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ biên lãi ròng (NIM) được cải thiện.

    "Việc lợi nhuận tăng mạnh còn một phần nguyên nhân do nền so sánh thấp của năm 2020. Lợi nhuận các quý đầu năm 2020 của nhiều ngân hàng thấp nên mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao không quá ngạc nhiên. Nhưng đây vẫn là dấu hiệu tích cực với ngành ngân hàng", ông Tánh Trần- chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) nhận định.

    Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sau 6 tháng đầu năm, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 3,1% trong khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 5,5%. Cùng kỳ năm 2020, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 2,5%.

    Tuy nhiên, nếu xét trên tổng thể, không phải tất cả ngân hàng đều có kết quả tốt. Nếu đánh giá toàn diện thì sẽ có những ngân hàng nổi trội về kết quả kinh doanh nhưng vẫn có những bên yếu kém cần phải xử lý nhiều vấn đề.

    Một số ngân hàng phải cấu trúc, điều chỉnh lại, xoay chuyển theo mô hình tăng trưởng mạnh mẽ.

    Trong tháng 6 đầu năm nay, cùng với bất động sản, cổ phiếu của nhóm ngành ngân hàng giữ vai trò dẫn dắt thị trường và thu hút được dòng tiền, đóng góp vào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-nganh-ngan-hang-bao-lai-dam-nho-dau-a506010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan