+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu phát hiện thêm 9 chủng virus corona mới

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu hi vọng phát hiện của họ có thể hỗ trợ giới y khoa phát hiện những trường hợp nhiễm virus trong tương lai, trước khi chúng lây sang người.

    Theo Spiutnik, nghiên cứu mang tên "Dự án Serratus" do các nhà khoa học từ đại học British Columbia (UBC), Canada tiến hành và đăng trên tạp chí Nature, đã phát hiện ra thêm 9 loại virus corona mới, trong đó có một số virus được phát hiện ở những nơi không ngờ tới như lõi băng và phân động vật.

    Dù cùng họ với SARS-CoV-2 hiện đang gây ra đại dịch COVID-19, số virus corona vừa được tìm thấy chỉ lây nhiễm các động vật có xương sống ở biển và vô hại cho người.

    Tuy nhiên, phát hiện của nhóm chuyên gia có thể hỗ trợ giới y khoa phát hiện những trường hợp nhiễm virus trong tương lai, trước khi chúng lây sang người hoặc ảnh hưởng đến vật nuôi, cây trồng hoặc các loài đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

    Các nhà nghiên cứu đã sử dụng siêu máy tính để phân tích vật liệu di truyền (RNA) từ 5,7 triệu sinh phẩm. Họ mô tả quá trình thu thập dữ liệu kéo dài trong nhiều ngày đã bao quát toàn bộ các khu vực từ lục địa tới đại dương.

    Tổng cộng họ tìm được ARN của 132.000 virus. Trước khi dự án được triển khai, thế giới chi biết được 15.000 virus.

    nhom nghien cuu phat hien them 9 chung virus corona moi 01
    Hình dạng mô phỏng của SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19. Ảnh: Sputnik

    Người dẫn đầu nghiên cứu Artem Babayan cho biết, giới khoa học đang "bước vào một kỷ nguyên mới để hiểu về sự đa dạng về gen và virus trong tự nhiên cũng như cách nhiều loại động vật phản ứng với những virus này".

    "Hy vọng là chúng tôi sẽ không mất cảnh giác nếu một thứ gì đó như SARS-CoV-2, loại virus corona gây ra COVID-19, lại xuất hiện. Những virus này có thể được phát hiện dễ dàng hơn và các ổ bệnh tự nhiên của chúng có thể được tìm thấy nhanh hơn. Mục tiêu thực sự là chúng tôi có thể nhận biết sớm mầm bệnh để chúng không bao giờ trở thành đại dịch", ông nhấn mạnh.

    Virus Corona dùng để chỉ một họ virus lớn hơn, với điểm đặc trưng là gai nhọn trên bề mặt và thường gây các bệnh ở đường hô hấp trên, như cảm thông thường.

    Có hàng trăm loại virus corona, và chúng hầu hết chúng lây lan ở các loài động vật như lợn, lạc đà, dơi và mèo. Những virus như vậy đôi khi có thể lây lan sang người, ví dụ trong trường hợp Covid-19 khi các nhà khoa học nghi ngờ nó có thể có nguồn gốc từ dơi.

    Trong khi đó, SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục diễn ra đột biến và tiến hóa. Ngày 22.1, các chuyên gia của Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) chính thức liệt BA.2 (biến thể phụ của Omicron) là biến thể đang được điều tra, trong lúc thêm nhiều ca được phát hiện tại nước này và trên thế giới.

    BA.2 được cho sở hữu hơn 20 đột biến, phân nửa nằm ở protein gai. Trong đó, protein gai đóng vai trò tương tác với tế bào người và là chìa khóa cho phép SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể bệnh nhân.

    SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 lần đầu bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019, đến nay đã lây lan ra hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

    Tính đến ngày 30/1/2022, đại dịch này đã khiến hơn 373 triêu người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 5,6 triệu người đã tử vong.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-nghien-cuu-phat-hien-them-9-chung-virus-corona-moi-a527315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan