Nhóm sinh viên nữ gây tranh cãi vì bài nhảy mừng lễ kỷ niệm 110 năm thành lập trường


Thứ 4, 28/04/2021 | 12:12


Cùng sự kiện

Bài nhảy của các nữ sinh viên đã dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt với nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau.

Bài nhảy của các nữ sinh viên đã dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt với nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau.

Cộng đồng mạng hiện đang xôn xao trước một đoạn video dài khoảng 2 phút được quay vào hôm 24/4 vừa qua, ghi cảnh một nhóm các cô gái mặc váy ngắn màu vàng, trang trí tua rua đang thể hiện một bài nhảy.

Được biết, đó là nhóm 9 nữ sinh viên Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc). Tiết mục nhảy được trình diễn nhằm chúc mừng lễ kỷ niệm 110 năm ngày thành lập trường. Màn trình diễn của nhóm các sinh viên diễn ra ngay trước Đại Giảng đường - nơi mang tính biểu tượng của trường.

South China Morning Post cho biết, ngay sau khi được chia sẻ, đoạn video nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán của tại Trung Quốc với nhiều ý kiến trái chiều, có nhiều người bệnh vực nhưng cũng không ít người chê trách.

Jenny Lai, một giáo sư âm nhạc công tác ở một trường đại học tại Quảng Châu bày tỏ ý kiến rằng sinh viên Đại học Thanh Hoa có quyền nhảy múa. Tuy nhiên, việc nhà trường cho phép bài nhảy đó được trình diễn ở khu vực công cộng là một điều “nhục nhã”.

“Việc đó cho thấy Đại học Thanh Hoa có gu thẩm mỹ kém. Bạn nhảy không chuyên nghiệp cũng không sao nhưng bạn không nên chọn những kiểu váy và trang điểm đó. Ngay cả những vũ công trong các buổi dạ tiệc tại trường tiểu học của con trai tôi còn ăn mặc đẹp hơn các sinh viên đó”, giáo sư Jenny Lai nói với South China Morning Post.

Nhà văn Qiao Mu (người Mỹ, cựu sinh viên Đại học Thanh Hoa) cho hay anh cảm thấy thất vọng về bài nhảy đó: “Vũ đạo tệ hại, màn trình diễn thô và âm nhạc gây xấu hổ. Nếu không có tên trường hoặc Đại Giảng đường xuất hiện trong đoạn video, tôi còn nghĩ điệu nhảy đó là một phần của buổi khiêu vũ ngoài trời, buổi diễn giải trí ở chợ nông thôn hay mừng khai trương nhà tắm công cộng”. Bình luận này nhận về hơn 95.000 lượt thích trên Weibo.

Tiết mục nhảy của nhóm nữ sinh viên nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Ifeng News

Một người khác cũng đồng tình với ý kiến của Qiao Mu khi đưa ra bình luận: “Màn trình diễn thô tục này không thích hợp cho buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập của một ngôi trường hàng đầu. Tôi không thể tin được trường đại học tốt nhất của chúng ta và những bạn trẻ đang thoái hóa. Thật đáng buồn”.

Trái với những quan điểm trên, một số người tỏ thái độ bênh vực tiết mục trình diễn của nhóm 9 nữ sinh viên.

“Dù gì các sinh viên đó cũng không phải vũ công chuyên nghiệp. Họ không thể đạt đến trình độ mà Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Quốc gia yêu cầu. Tôi nghĩ điệu nhảy của họ rất tuyệt vời. Các sinh viên đã thể hiện được sự năng động của mình”, một người dùng Weibo để lại bình luận.

Một người khác viết: “Không có vấn đề gì khi các sinh viên Đại học Thanh Hoa nhảy múa như vậy cả. Lễ kỷ niệm ngày thành lập trường là dịp để các sinh viên tề tựu lại và ăn mừng. Điệu nhảy đã thể hiện sức trẻ và sự tự do của sinh viên. Không cần phải chỉ trích họ”.

Vào hôm 25/4, một bài luận đăng trên The Paper cho rằng mọi người có thể chỉ trích điệu nhảy đó nhưng hành động thô lỗ thì không thể chấp nhận được.

“Một số người dùng mạng cố tình sử dụng ngôn từ xấu để tấn công nhóm nữ sinh viên. Đó ẽo ràng là một kiểu bạo lực trực tuyến. Mỗi người đều có khuyết điểm. Chúng ta không nên làm lớn sự việc và cũng không nên bắt đầu các cuộc tấn công mạng nhắm vào các nữ sinh viên”, bài luận có đoạn viết, nhấn mạnh thêm rằng các sinh viên Đại học Thanh Hoa nổi tiếng là xuất sắc trong học tập chứ không phải nhảy múa.

Được biết, Đại học Thanh Hoa xếp hạng 15 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của QS năm 2020 và xếp hàng 1 châu Á theo US News & World Report. Đây cũng là một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc.

Đinh Kim (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-sinh-vien-nu-gay-tranh-cai-vi-bai-nhay-mung-le-ky-niem-110-nam-thanh-lap-truong-a363987.html