Nhóm thanh niên lừa đảo qua Zalo kiếm hàng trăm triệu đồng


Thứ 2, 31/10/2016 | 09:59


(ĐSPL) - Thông qua trang web gửi tin nhắn bằng ứng dụng Zalo đến nhiều người thông báo đã trúng thưởng, cả nhóm đã lừa đảo hàng chục bị hại với số tiền hàng trăm triệu

(ĐSPL) - Thông qua trang web gửi tin nhắn bằng ứng dụng Zalo đến nhiều người thông báo đã trúng thưởng, cả nhóm đã lừa đảo hàng chục bị hại với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nguồn tin trên báo Công an nhân dân cho biết, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TP Hồ Chí Minh truy tố 6 bị can, gồm: Lê Văn Pháp (26 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam), Nguyễn Thị Phương (20 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam), Phạm Nguyễn Minh Tài (22 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam), Phạm Quốc Dũng (27 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi), Võ Quốc Phương (23 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam), Nguyễn Đức Linh (22 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị can trong vụ án (Ảnh: Công an nhân dân)

Cầm đầu nhóm bị can lừa đảo này là Lê Văn Pháp. Để thực hiện việc lừa đảo, Lê Văn Pháp lập ra trang web “trangchuzalo.vn”, sau đó gửi tin nhắn thông qua ứng dụng Zalo trên điện thoại di động đến nhiều người với nội dung “Bạn đã may mắn trúng được giải nhất Quý I của sự kiện Tri ân messenger. Giải nhất của bạn gồm một chiếc Liberty và phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng tiền mặt”...

Khi nhiều người truy cập vào trang web “trangchuzalo.vn” thì được yêu cầu phải nạp thẻ cào điện thoại và chuyển tiền đóng thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT cho giải thưởng, phí vận chuyển quà tặng, phí trước bạ xe gắn máy, phí tổ chức lễ trao giải thưởng qua những tài khoản được chỉ định. Nhiều người hám lợi đã làm theo những yêu cầu này để mong nhận được quà tặng, nhưng thực tế chưa ai nhận được quà tặng.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, trong nhóm, Phương đóng vai người đã từng trúng thưởng và hướng dẫn thủ tục trao thưởng cho nạn nhân. Còn Tài làm nhiệm vụ rút tiền lừa được và ăn chia theo tỉ lệ 8:2 với Pháp (Pháp lấy 80%, Tài 20%).

Theo cơ quan điều tra, băng nhóm này hoạt động từ khoảng tháng 9/2014 đến nay và lừa được rất nhiều người dân với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cũng theo báo Công an nhân dân, cụ thể, các đối tượng này đã lừa được 33 người với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 593 triệu đồng (trong đó 192 triệu đồng chuyển bằng hình thức cào thẻ điện thoại, 401 triệu đồng chuyển bằng tiền mặt vào tài khoản).

Võ Quốc Phương và Nguyễn Đức Linh thực hiện nhiệm vụ cung cấp tài khoản thẻ ATM cho nhóm của Pháp sử dụng làm công cụ nhận, chuyển, rút và chiếm đoạt tiền lừa đảo của nhiều người bị hại.

Ngoài ra, Phương còn lập ra trang web “thongtinzaloapp.com” từ đầu năm 2014 để gửi tin nhắn thông qua ứng dụng Zalo trên điện thoại di động đến nhiều người thông báo họ đã trúng thưởng, yêu cầu phải nạp thẻ cào điện thoại và chuyển tiền đóng nhiều loại phí qua những tài khoản được chỉ định, sau đó rút ra chiếm đoạt. Phương đã chiếm đoạt khoảng 30 triệu đồng của nhiều bị hại. 

Phạm Quốc Dũng bị bắt vì đã thu gom thẻ ATM và tài khoản ngân hàng cung cấp cho nhóm đối tượng phạm pháp sử dụng vào việc nhận, chuyển, rút và chiếm đoạt tiền lừa đảo của hàng chục người bị hại với số tiền gần 800 triệu đồng.

NINH LAN (Tổng hợp)

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhom-thanh-nien-lua-dao-qua-zalo-kiem-hang-tram-trieu-dong-a140858.html