+Aa-
    Zalo

    Những ai cần làm CCCD gắn chíp trước 1/7?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo bộ Công an, có 3 nhóm đối tượng được ưu tiên và cần làm CCCD gắn chíp trước ngày 1/7.

    Theo bộ Công an, có 3 nhóm đối tượng được ưu tiên và cần làm CCCD gắn chíp trước ngày 1/7.

    Cụ thể, bộ Công an cho biết sẽ ưu tiên cấp CCCD gắn chip cho các trường hợp là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; người đã được cấp CMND chín số; người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin... Những người thuộc diện này cần thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang CCCD gắn chip.

    Đối với các trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch mà còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, bộ Công an khẳng định các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn.

    Như vậy, người dân nếu không thuộc các trường hợp ưu tiên thì có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 1/7, chưa nên vội ồ ạt đi làm ngay, tránh quá tải cho máy móc và lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD.

    Mẫu thẻ CCCD gắn chíp

    Khi đi làm CCCD cần mang theo gì?

    Khi đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, người dân không phải điền vào tờ khai, chỉ cần chụp ảnh, lăn tay, kiểm tra thông tin và xác nhận vào bản in do công an cấp.

    Khi đi làm CCCD gắn chip, công dân cần mang theo CMND đã được cấp trước đó và các giấy tờ hợp pháp xác nhận việc có thay đổi thông tin công dân nếu sự thay đổi này chưa được cập nhật trên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

    Trường hợp hộ khẩu không trùng thông tin với CMND, CCCD hoặc hộ khẩu không có ngày tháng năm sinh thì người đi làm CCCD gắn chip cần mang theo giấy khai sinh.

    Lệ phí cấp đổi, cấp lại giảm còn một nửa

    Lệ phí làm thẻ CCCD gắn chíp

    Thông tư 112/2020/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 29/12/2020 đã giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, ứng phó dịch Covid-19.

    Một trong số đó có lệ phí cấp CCCD. Theo Điều 1 Thông tư 112, từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, Bộ Tài chính giảm lệ phí cấp Căn cước công dân (CCCD) bằng 50% mức thu lệ phí nêu tại Điều 4 Thông tư 59/2019/TT-BTC.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ai-can-lam-cccd-gan-chip-truoc-17-a359791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan