+Aa-
    Zalo

    Những ai được tham gia phiên xử kín vụ ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái?

    • DSPL
    ĐS&PL Do gia đình bị hại có đơn yêu cầu xử kín, yêu cầu được xét xử vắng mặt nên phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Linh chỉ gồm HĐXX, bị cáo, VKS và luật sư bào chữa cho bị cáo.

    Do gia đình bị hại đã có đơn yêu cầu xử kín, yêu cầu được xét xử vắng mặt nên phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Linh chỉ gồm HĐXX, bị cáo, VKS và luật sư bào chữa cho bị cáo.

    Hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy. Ảnh cắt từ camera

    Theo dự kiến, ngày mai (25/6), TAND quận 4 sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh (cựu Phó viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng) về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi".

    Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị xét xử về tội "Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi", theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

    Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ do thẩm phán Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM làm chủ tọa.

    Trao đổi với báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hải Nam cho biết, vì bị hại là trẻ em nên tòa chỉ định luật sư (LS) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại. Tuy nhiên, gia đình bị hại đã có đơn yêu cầu xử kín, yêu cầu được xét xử vắng mặt và từ chối cả LS.

    Xét yêu cầu của gia đình bị hại là hợp pháp nên phiên xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ được xử kín. Với việc bị hại không đến tòa, phiên xử kín bị cáo Linh sắp tới tại TAND quận 4 sẽ chỉ có HĐXX, đại diện VKS, bị cáo Linh và LS bào chữa cho bị cáo.

    Liên quan đến vụ án, báo Infonet đưa tin, một diễn biến bất ngờ trước ngày diễn ra phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Linh đó là LS Trần Bá Học (Đoàn LS TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Linh) công khai bút lục số 124 thể hiện việc gia đình bé gái yêu cầu không xử lý vụ việc.

    Bản cam kết không khiếu nại, khiếu kiện của mẹ bị hại, trong đó ghi rõ "Khi xảy ra sự việc, tôi đã gặp anh Linh, người đi chung thang máy với cháu và xác định sự việc cũng chỉ xuất phát từ quý cháu ôm hôn và thơm cháu chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu".

    LS Học cho rằng, căn cứ điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015, dấu hiệu cấu thành tội phạm thì người phạm tội phải có hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe như sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của người bị hại; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của bị hại; bắt người bị hại sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng.

    Về động cơ, mục đích thì người phạm tội phải nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh dục. Về hậu quả, phải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và sự phát triển bình thường của người dưới 16 tuổi.

    LS Học khẳng định, qua nghiên cứu hồ sơ, cáo trạng chỉ mô tả ông Nguyễn Hữu Linh “hôn vào má” trái, phải của người bị hại. Như vậy, việc “hôn vào má” liệu có đủ cơ sở khẳng định đây là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi hay không?.

    Ông Nguyễn Hữu Linh trong một lần đến tòa. Ảnh: Dân Việt

    Ngoài ra, theo LS Học, ông Linh trên tay luôn cầm điện thoại, có lúc nghe điện thoại gọi đến, 3 lần hôn cháu bé tổng cộng chỉ 15 giây thì không thể cho rằng ông Linh nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình.

    Từ đó, LS Trần Bá Học đã có đơn gửi TAND quận 4, kiến nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, xác định rõ việc Linh có phạm tội hay không, bởi luật sư cho rằng cáo trạng của VKSND quận 4 cáo buộc Linh là khiên cưỡng, chưa phù hợp với những yếu tố cấu thành tội danh này.

    Qua kiến nghị của LS, TAND quận 4 trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp, yêu cầu làm rõ bàn tay trái của ông Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của cháu bé hay không.

    Tiếp nhận hồ sơ, VKSND quận 4 đã nhanh chóng có hồi đáp, hành vi của Linh không thể nói là xuất phát từ sự quý mến, bởi bị cáo không phải thực hiện 1 lần mà liên tục 3 lần, gây hoảng loạn cho cháu bé, khiến cháu bé phải hoảng sợ bỏ chạy khi cửa thang máy vừa mở ra.

    Về việc ông Linh thực hiện hành vi có nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu tình dục hay không, theo VKSND quận 4, có thể các hành vi dâm ô của Linh là bộc phát nhưng đều xuất phát nhằm thỏa mãn một nhu cầu tình dục của bị can tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, nếu chỉ xuất phát từ sự quý mến từ không có lý do gì để ông Linh phải sử dụng tên giả khi làm việc với ban quản lý chung cư.

    VKSND quận 4 khẳng định cáo trạng xác định bị can phạm tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi là đúng người, đúng tội. Từ đó, VKS đã bác đơn của luật sư bào chữa cho ông Linh, giữ nguyên quan điểm truy tố, hoàn hồ sơ qua TAND quận 4 để tòa giải quyết vụ án theo thẩm quyền.

    Trao đổi với Infonet, luật sư Đặng Văn Cường (VP Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng hành vi của Nguyễn Hữu Linh thể hiện qua clip hình ảnh là rất rõ ràng: Xông vào ôm ghì lấy cháu bé và hôn liên tục vào miệng cháu nhiều lần. Hành vi này rõ ràng là có tính chất tình dục, nhằm thỏa mãn tình dục bởi vậy đây là hành vi rất điển hình của tội "dâm ô với người dưới 16 tuổi" theo quy định tại điều 146 Bộ luật Hình sự.

    “Với clip hình ảnh đã công khai, dù bị cáo và người nhà nạn nhân có nói gì đi nữa vẫn đủ căn cứ để xử lý hình sự về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Theo quy định của pháp luật, vụ án này không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Bởi vậy ý kiến, quan điểm của người bị hại về tội danh, trách nhiệm hình sự sẽ không ảnh hưởng gì đến việc giải quyết vụ án”, Luật sư Đặng Văn Cường nói.

    Điều này có nghĩa, cho dù bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, gia đình nạn nhân không đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự hoặc có lời nói, hành động bênh vực bị cáo thì vẫn không ảnh hưởng đến việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án. Vụ án vẫn sẽ tiếp tục được giải quyết theo quy định pháp luật về tố tụng hình sự.

    Tuy nhiên, nếu bị can, bị cáo bồi thường thiệt hại và gia đình nạn nhân có đơn xin giảm một phần trách nhiệm hình sự thì khi xét xử, Hội đồng xét xử có thể giảm một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi tòa án lượng hình.

    “Còn ai đó cho rằng với sự bao biện, chối tội của bị cáo và ý kiến của người bị hại có thể khiến bị cáo thoát tội thì rất khó, bởi vụ việc này đã có clip hình ảnh, clip này đã công khai chứ không phải chỉ dựa vào lời khai, những chứng cứ mơ hồ của đối tượng và nạn nhân như một số vụ án khác”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ai-duoc-tham-gia-phien-xu-kin-vu-ong-nguyen-huu-linh-dam-o-be-gai-a280930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan