+Aa-
    Zalo

    Những bà mẹ lớn tuổi, niềm vui vỡ òa sau nhiều năm hiếm muộn

    • DSPL
    ĐS&PL Với những phụ nữ bị vô sinh nhiều năm vì nhiều lý do mới thấu hiểu niềm hạnh phúc vô bờ bến được làm mẹ ở cái tuổi gần như có thể làm bà.

    Với những phụ nữ bị vô sinh nhiều năm vì nhiều lý do mới thấu hiểu niềm hạnh phúc vô bờ bến được làm mẹ ở cái tuổi gần như có thể làm bà.

    Sinh đôi ở tuổi 47, sau 21 năm hiếm muộn

    Tháng 9/2018, tròn 20 năm dài trên hành trình tìm con, phép màu đã đến với vợ chồng chị Hà Thị Tuyết và anh Nguyễn Văn Dự (cùng sinh năm 1972, Ninh Giang, Hải Dương), sau khi thực hiện IVF tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản. Ngày que thử thai báo có tin vui, chị thậm chí còn giấu người thân vì chưa dám tin đó là sự thật. Chỉ tới khi có kết quả xét nghiệm chính thức, anh chị mới vỡ òa trong hạnh phúc.

    Những ngày tháng sau đó là muôn vàn khó khăn với cặp vợ chồng lớn tuổi. Trong vòng 3 tháng đầu mang thai, chị Tuyết nhập viện cấp cứu tới 4 lần vì có dấu hiệu dọa sảy.

    “Có lần, bác sĩ nói thai đã bóc tách tới gần 50% rồi. Tôi và chồng chỉ biết ôm nhau khóc. Nỗi sợ hãi chưa bao giờ lớn tới như vậy. Nhưng may mắn, sóng gió rồi cũng trôi qua”, chị Tuyết kể.

    Hai bé sinh đôi, một trai, một gái chào đời khỏe mạnh ngày 20/05/2019 chính là sự bù đắp ý nghĩa nhất cho tất thảy những mệt mỏi, sợ hãi, tủi khổ anh chị đã phải trải qua. Hai con được bố mẹ đặt tên là Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Quỳnh Anh, lần lượt nặng 2,5kg và 2,2kg.

    Các bác sĩ Bệnh viện Bưu điện thăm chị Tuyết sau ca sinh mổ - Ảnh: Vietnamnet.

    “Vợ tôi sinh lúc 5h42 sáng thì khoảng 6h hơn bác sĩ bế con ra. Lúc nhìn thấy hai cháu, nước mắt tôi cứ trào ra. Vừa nghẹn ngào, vừa hạnh phúc, vợ chồng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này quá lâu rồi”, anh Dự xúc động nhớ lại.

    Chị Tuyết trước đây từng bị sảy thai sau đó bị tắc vòi trứng. Dù sau đó đã mổ thông tắc theo chỉ định của bác sĩ nhưng hy vọng có con của anh chị vẫn rất xa vời. Thương chồng, chị Tuyết từng muốn ly hôn để anh đi tìm hạnh phúc mới.

    “Nguyên nhân muộn con là ở tôi, tôi không muốn để anh phải cùng chịu khổ. Hơn nữa, kinh tế khi ấy đã kiệt quệ, hai vợ chồng chỉ làm công nhân, biết đến bao giờ mới có điều kiện để tiếp tục chạy chữa?”, chị Tuyết kể.

    Thế nhưng, anh Dự một mực không chấp nhận lời chia tay của vợ. Anh bảo, dù thế nào cũng sẽ tiếp tục đi cùng chị.

    “Cô ấy là phụ nữ, tôi khổ tâm một thì cô ấy phải khổ tâm mười. Nếu tôi buông tay như vậy, cuộc sống sống sau này của cô ấy sẽ ra sao? Tôi bảo vợ, còn nước còn tát”, anh tâm sự.

    Thế là hai vợ chồng lại cùng cố gắng. Suốt nhiều năm, anh chị làm việc mà không hề có ngày nghỉ, thậm chí làm cả ca đêm để có tiền chạy chữa. Mỗi lần đi làm IVF về là một lần trắng tay, anh Dự lại động viên vợ không bỏ cuộc.

    Áp lực kinh tế đã đành, áp lực tinh thần càng nặng nề hơn đối với cặp vợ chồng đứng tuổi. Cứ mỗi dịp Tết đến, anh chị lại tủi thân đến rơi nước mắt khi nhìn những gia đình khác sum vầy bên con nhỏ.

    Nhưng giờ đây, hạnh phúc đã mỉm cười với gia đình nhỏ của họ. Hiện hai bé Minh Đức, Quỳnh Anh đã được gần 3 tháng tuổi, rất ngoan và đáng yêu.

    Hai bé Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Quỳnh Anh rất đáng yêu- Ảnh: Vietnamnet.

    Chị Tuyết bảo, từ ngày có con, cuộc sống của anh chị bị thay đổi hoàn toàn. Anh Dự lúc nào cũng chỉ mong tan làm thật nhanh để được về gặp con. Làm bố ở tuổi 47 nhưng anh rất khéo, từ cho con ăn tới thay bỉm hay tắm cho con, anh đều giúp vợ rất thuần thục.

    Ôm con trong tay và nhìn lại quãng thời gian khó khăn ngày trước, vợ chồng chị Tuyết vẫn không tránh khỏi xúc động. Nhiều người hỏi sao anh chị phi thường đến thế, có thể cố gắng trong khoảng thời gian dài như vậy, anh Dự chỉ mỉm cười:

    “Vì tôi chưa một lần từ bỏ hi vọng, chưa một lần nghĩ đến chuyện thôi cố gắng. Những cặp vợ chồng kém may mắn như chúng tôi đừng vội tuyệt vọng mà hãy kiên trì và bình tĩnh trước mọi chuyện, những điều tốt đẹp chắc chắn sẽ đến”.

    Mẹ 53 tuổi hiếm muộn sinh đôi

    Một tai nạn giao thông đã cướp đi cậu con trai duy nhất vừa tốt nghiệp đại học của cặp vợ chồng bà Trương Thị H. (53 tuổi) và ông Ngô X.T. (58 tuổi, ở tỉnh Hải Dương). Mong muốn tha thiết có đứa con an ủi lúc tuổi già của hai vợ chồng đã khiến PGS-TS Lê Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BV Đa khoa Tâm Anh, nguyên phó giám đốc BV Phụ sản Trung ương, quyết định nhân điều trị cho họ.

    Trước đó, khi đến BV thăm khám hiếm muộn, bà H. được chẩn đoán vô sinh thứ phát do tuổi cao lại bước vào giai đoạn mãn kinh và dự trữ buồng trứng rất thấp. Theo BS Hoàng, ngoài tỉ lệ thành công mang thai thấp, "bệnh nhân có thể phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu mang thai".

    Sau khoảng thời gian theo dõi chu kỳ, các thầy thuốc đã đưa ra phác đồ theo dõi niêm mạc, xác định chính xác ngày chuyển phôi, sàng lọc phôi, áp dụng kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng...

    May mắn đến lần chuyển phôi thứ 4, bệnh nhân đã thành công. Bà Hằng có thai đôi và sinh cặp một bé trai nặng 2,6 kg và một gái nặng 2,3 kg.

    Người mẹ hiếm muộn mất con vì tai nạn giao thông hạnh phúc đón 2 con sinh đôi - Ảnh: Người Lao động.

    Sau 1 tuần sinh mổ, sức khoẻ mẹ con sản phụ ổn định. "Không còn gương mặt buồn rầu, ủ rũ, đến thời điểm này, dù vết mổ còn đau nhưng khuôn mặt chị rạng rỡ khi nhắc đến hai bé con vừa mới chào đời"- PGS Hoàng chia sẻ.

    PGS Hoàng cho biết tại Việt Nam, các bác sĩ đã thành công trong việc điều trị nhiều ca bệnh hiếm muộn khó, phức tạp, bệnh nhân cao tuổi, người có bệnh lý kèm theo. Tỉ lệ thành công tại các trung tâm điều trị hiếm muộn khoảng 40-50% với chi phí một ca thụ tinh ống nghiệm khoảng 60-80 triệu đồng.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ba-me-lon-tuoi-niem-vui-vo-oa-sau-nhieu-nam-hiem-muon-a288416.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan