+Aa-
    Zalo

    Những bệnh lây qua đường tình dục đáng sợ có thể bạn chưa biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một số căn bệnh lây qua đường tình dục mặc dù ít được biết đến nhưng có khả năng gây hại không kém các bệnh phổ biến như lậu, giang mai, HIV...

    (ĐSPL) – Một số căn bệnh lây qua đường tình dục mặc dù ít được biết đến nhưng có khả năng gây hại không kém các bệnh phổ biến như lậu, giang mai, HIV...

    1. Bệnh hạ cam

    Triệu chứng: Bệnh này do trực khuẩn Ducrey gây ra. Triệu chứng là những vết loét đau, có mủ ở bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục hoặc ở hậu môn, thường kèm theo nổi hạch ở bẹn. Nếu chỉ bị loét bên trong thì bạn không nhìn thấy vết loét nhưng có thể tiểu buốt, đau khi đi ngoài và khi giao hợp, tiết dịch bất thường, chảy máu ở hậu môn.

    Bệnh hạ cam biến chứng sẽ xuất hiện hạch bẹn sưng to, đỏ và đau. Ảnh minh họa.

    Bệnh hạ cam biến chứng sẽ xuất hiện hạch bẹn sưng to, đỏ và đau (chủ yếu gặp ở nam giới). Với nữ giới, các vết loét xuất hiện chủ yếu ở môi lớn, môi nhỏ, âm vật, tiền đình âm đạo. Người bệnh xuất hiện săng (một loại sẩn mềm bao quanh bằng các nốt ban màu đỏ). Các sẩn thành mủ rồi vỡ ra thành vết loét tròn, kích thước 1-2cm.

    Điều trị: Bạn có thể xử lý bệnh này bằng cách một tuần dùng thuốc kháng sinh. Quan trọng là nếu thường xuyên quan hệ tình dục thì bạn cần phải tạo thói quen kiểm tra bộ phận sinh dục của bạn đầu tiên, nhờ đó, bạn sẽ nhận ra ngay nếu có điều gì đó bất thường.

    2. Bệnh hột xoài

    Một trong những bệnh lây qua đường tình dục ít người biết đến và quan tâm đó là bệnh u lympho sinh dục hay còn gọi là bệnh hột xoài. Đây là bệnh do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây nên. Vi khuẩn này đi qua da và niêm mạc bị xây xát, vào các hạch bạch huyết, gây tắc nghẽn xung quanh hạch. Người lành mắc phải khi quan hệ tình dục với người mắc bệnh.

    Triệu chứng

    Thời gian ủ bệnh từ 3 - 30 ngày, ban đầu chỉ là vết chợt nhỏ, không gây đau xuất hiện ở bao quy đầu ở đàn ông, môi lớn, môi bé, thành âm đạo của phụ nữ, sau vài ba ngày, hạch xuất hiện, sưng rồi vỡ mủ làm thành các lỗ rò. Đồng thời, vi khuẩn vào máu và lan tỏa theo đường máu.

    Sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng, các lỗ rò thành sẹo làm tắc nghẽn hệ thống bạch mạch, gây phù nề, xơ hóa và hình thành các vết loét ở da và niêm mạc. Khoảng 1 - 2 tuần sau khi có tổn thương đầu tiên, hạch bẹn sưng, nhiều hạch liên kết với nhau thành một mảng dài, hạch dính, đau, da phía trên hạch màu đỏ. Các hạch mềm dần rồi vỡ ra thành nhiều lỗ rò như gương sen. Các hạch này đa số ở một bên bẹn (2/3 các trường hợp).

    Điều trị

    Bệnh hột xoài có thể chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời. Để phòng tránh, bạn và đối tác phải có hành vi tình dục an toàn, sống chung thủy. Nếu đã lỡ “ăn vụng” và thấy có triệu chứng nghi ngờ như trên thì phải tới các bác sĩ chuyên khoa da liễu, làm các xét nghiệm để có những chẩn đoán, điều trị đúng, kịp thời và phòng tránh lây nhiễm cho đối tác. Tốt nhất hãy quan hệ một vợ một chồng, nên dùng bao cao su và giữ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

    3. U mềm lây

    Đây là một bệnh do virus chủ yếu lây lan thông qua tiếp xúc da với da, không nhất thiết phải thông qua quan hệ tình dục. Và trên thực tế, đó là một bệnh lây nhiễm qua da thông thường - trẻ em cũng có thể bị mắc - nhưng khi nó xuất hiện ở bộ phận sinh dục của bạn, nó được coi là một bệnh tình dục.

    U mềm lây đặc trưng bởi những bướu mềm lồi lên, chứa đầy dịch ở trên bộ phận sinh dục của bạn. Ảnh minh họa.


    Triệu chứng

    Bệnh lây qua đường tình dục này đặc trưng bởi những bướu mềm lồi lên, chứa đầy dịch ở trên bộ phận sinh dục của bạn. Chúng có thể có kích thước nhỏ như đầu kim hay lớn như một cục tẩy bút chì. Thông thường, những bướu này không gây đau, nhưng chúng có thể trở nên ngứa.

    Điều trị

    U mềm lây là bệnh tự khỏi sau vài tháng hoặc vài năm. Tuy nhiên, để ngăn ngừa sự tự nhiễm và lây lan do tiếp xúc gần, cần điều trị tích cực khi vừa mắc bệnh. Mục đích chung của nhiều phương pháp điều trị khác nhau là phá hủy tổn thương. Các thuốc dùng chủ yếu là các thuốc gây bào mòn. Việc dùng các thuốc gây bào mòn có thể gây phù nề, mềm lớp sừng của thượng bì, sau đó là bong vảy.

    Phòng bệnh:

    Bệnh nhân nên tránh cào gãi ngăn ngừa viêm nhiễm; tránh dùng chung dụng cụ như  dao cạo, bồn tắm, khăn tắm. Bệnh lây lan bởi tiếp xúc trực tiếp nên bệnh nhân tránh tiếp xúc da-da với người khác để ngăn ngừa lây lan. Tránh quan hệ tình dục với người đang bị u mềm lây.

    4. Cytomegalovirus (CMV)

    Đó là một loại virus có liên quan đến virus gây bệnh thủy đậu, herpes simplex, và bạch cầu đơn nhân. Nó lây lan từ người này sang người khác qua dịch cơ thể như máu, nước bọt, nước tiểu, tinh dịch, và sữa mẹ. Nó cũng có thể lây lan qua đường tình dục, cho con bú, cấy ghép nội tạng, và thông qua nhau thai.

    CMV có thể lây lan qua đường tình dục, cho con bú, cấy ghép nội tạng, và thông qua nhau thai. Ảnh minh họa.

    Triệu chứng

    Hầu hết trẻ em và người lớn nhiễm bệnh đều không có triệu chứng gì. Một số có thể sốt nhẹ, đau họng, mệt mỏi hay sưng hạch. Các triệu chứng tương tự các bệnh nhiễm khác nên thường bạn sẽ khó nhận ra là con bạn đang bị nhiễm CMV.

    Điều trị

    Bởi vì nó là một loại virus, thuốc kháng sinh không có tác dụng. Virus này thường tự giới hạn, có nghĩa là nó hoạt động theo cách riêng trên cơ thể của riêng bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp nặng, các thuốc kháng virus cho thấy hiệu quả. Một điều rất quan trọng là: một khi bạn đã bị nhiễm CMV, các virus sẽ tồn tại theo bạn đến hết đời (tương tự như herpes). Nếu cơ thể bạn khỏe mạnh, CMV không hoạt động hoặc tiềm ẩn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-benh-lay-qua-duong-tinh-duc-dang-so-co-the-ban-chua-biet-a76394.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan