+Aa-
    Zalo

    Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tim mạch là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi, trong đó nhiều nhất là bệnh lý về xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành, cao huyết áp, đột quỵ.

    (ĐSPL) - Theo thời gian, chức năng sinh lý, hệ miễn dịch của cơ thể cũng bị giảm dần. Đó là nguyên nhân phát sinh một số bệnh nguy hiểm ở người cao tuổi.

    Bệnh thần kinh

    Sa sút trí tuệ: Biểu hiện là chứng hay quên, lú lẫn có thể dẫn đến rối loạn nhận thức và rối loạn hành vi.

    Parkinson – Liệt run: Người cao tuổi bị parkinson biểu hiện run khi đang ở trạng thái nghỉ, các vận động diễn ra chậm chạp, tay chân đơ cứng, tư thế người thường là khom gấp…

    Bệnh đường tiết niệu

    Bệnh phì đại tiền liệt tuyến khiến người cao tuổi hay đi tiểu đêm, thường tiểu sót, tiểu lắt nhắt, tiểu yếu. Với phụ nữ hay gặp dấu hiệu tiểu són, nhiễm trùng đường tiểu.

    Xơ vữa động mạch

    Bệnh xơ vữa động mạch là bệnh do động mạch bị xơ cứng và nhỏ hẹp hơn bình thường, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vùng nào trong cơ thể và là nguyên nhân chính gây đột quỵ (rối loạn tuần hoàn não), cơn đau tim và thiểu năng tuần hoàn ở cẳng chân. Các chất mỡ trong máu tích tụ dần ở lớp trong của thành động mạch và do chất mỡ làm cho thành động mạch dày hơn, kết quả là các động mạch bị hẹp dần lại và lưu thông máu bị cản trở.

    Theo thời gian, chức năng sinh lý, hệ miễn dịch của cơ thể cũng bị giảm dần, phát sinh một số bệnh ở người cao tuổi. Ảnh minh họa.

    Đột quỵ

    Tim mạch là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi, trong đó nhiều nhất là bệnh lý về xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành, cao huyết áp, đột quỵ… Đây là những bệnh có mức độ nguy hiểm rất cao, luôn đe dọa tính mạng người cao tuổi. Nguyên nhân chính là do sự mất kiểm soát về mỡ máu dẫn tới gia tăng đột biến các phân tử cholesterol, gây tắc nghẽn mạch và sự mất độ đàn hồi do lão hóa của các mạch máu.

    Bệnh về đường tiêu hóa

    Rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi là triệu chứng cũng rất thường gặp, với biểu hiện như viêm loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, trướng bụng, táo bón hoặc thỉnh thoảng bị tiêu chảy, nặng hơn là các bệnh lý về dạ dày như bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, trào ngược dạ dày - thực quản hoặc viêm đại tràng mạn tính.

    Các loại bệnh dạng này thường làm người cao tuổi rất khó chịu, tạo cảm giác băn khoăn, lo lắng, ăn không thấy ngon, ngủ không ngon giấc có thể gây mất ngủ kéo dài mà mất ngủ lại làm cho nhiều bệnh tật phát sinh.

    Bệnh xương khớp

    Đau xương, khớp, thoái hóa khớp nhất là đốt sống thắt lưng, khớp gối làm cho người bệnh lo lắng, buồn chán nhất là khi thay đổi thời tiết. Thoái hóa khớp gối gây biến chứng cứng khớp, gây đau khớp gối và vận động khó khăn mỗi buổi sáng lúc bắt đầu ngủ dậy. Triệu chứng đau nhức các khớp xương là loại tương đối phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là về đêm, gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mất ngủ hoặc ngủ không sâu, không ngon giấc.

    Một số biện pháp phòng ngừa

    - Nên tập thể dục đều đặn và thường xuyên như hít thở trước và sau khi thức dậy.

    - Uống đủ nước: việc uống đủ nước cũng rất quan trọng, tuy nhiên nên uống đều đặn vào buổi sáng và buổi chiều. Buổi tối không nên uống nhiều để không phải đi tiểu đêm.

    - Hạn chế thuốc lá, rượu bia.

    - Một chế độ ăn uống khoa học, kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ cải thiện được sức khỏe.

    - Tạo thói quen, lối sống lành mạnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-benh-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi-a83310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lợi ích tuyệt vời từ những trái sung

    Lợi ích tuyệt vời từ những trái sung

    (ĐSPL) - Sung giàu chất chống oxy hóa có chứa Vitamin A, C và K bảo vệ bạn khỏi tác hại của các gốc tự do. Vì vậy, ăn sung có thể bảo vệ bạn khỏi ung thư vú sau mãn kinh.