Những bệnh “vùng kín” phụ nữ dễ mắc phải mùa hè


Thứ 5, 11/06/2015 | 00:00


(ĐSPL) – Mùa hè là thời điểm “vùng kín” dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn từ mồ hôi cơ thể và gây ra những bệnh phụ khoa cho phụ nữ.

(ĐSPL) – Mùa hè là thời điểm “vùng kín” dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn từ mồ hôi cơ thể và gây ra những bệnh phụ khoa cho phụ nữ.

Mùa hè, thời tiết nắng nóng dễ khiến cơ thể chị em ra nhiều mồ hôi, độ ẩm ướt ở “vùng kín” cũng tăng lên, từ đó cũng làm tăng khả năng mắc bệnh phụ khoa ở chị em.

Dưới đây là những căn bệnh phụ khoa phụ nữ rất hay mắc phải khi mùa hè đến.

Viêm âm hộ cấp tính

Chia sẻ trên báo Gia đình và Xã hội, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Phòng khám Phụ khoa & Nam khoa Thái Hà, Hà Nội cho biết, một trong những loại bệnh "tấn công" âm hộ vào mùa này là viêm âm hộ cấp tính.

Mùa hè, phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa. Ảnh minh họa.

Viêm âm hộ cấp tính có biểu hiện là quanh lỗ niệu đạo và màng trinh bị tấy đỏ, chạm vào đau, ra nhiều khí hư. Nguyên nhân thường do tụ cầu, lậu cầu và trực khuẩn coli gây ra. Bệnh này thường xuất hiện ở những phụ nữ đã quan hệ tình dục, nhất là những phụ nữ mới lập gia đình.

Viêm âm hộ mãn tính

Cũng theo bác sĩ Kim Dung, bệnh viêm âm hộ mãn tính là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ mùa hè, nhất là ở những phụ nữ mãn kinh hoặc những người mắc bệnh viêm âm hộ cấp tính nhưng không được điều trị tích cực.

Biểu hiện là vùng âm hộ thường bị ngứa do xuất hiện các mụn nhỏ. Để xử trí việc ngứa nhiều phụ nữ vẫn có thói quen gãi khiến mụn bị trầy xước.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Theo báo điện tử Người đưa tin, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tuy là một dạng tổn thương lành tính nhưng lại gây ra cho chị em một số khó chịu như khí hư ra nhiều, ngứa ngáy âm đạo... và nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng đến thiên chức sinh sản của người phụ nữ.

Tình trạng lộ tuyến cổ tử cung rất dễ dẫn đến viêm cổ tử cung (và người ta thường gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung).


Viêm âm đạo

Nguyên nhân chị em bị viêm âm đạo chủ yếu do vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong giao hợp kém. Với những phụ nữ lớn tuổi, yếu tố kháng khuẩn tự nhiên của âm đạo bị giảm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Bệnh viêm âm đạo có một số biểu hiện như: Khí hư trắng hoặc hơi vàng, có khi đặc như mủ. Ngứa vùng âm hộ. Âm đạo viêm đỏ.

Viêm tử cung

Viêm tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trong buồng tử cung, thường do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra.

Bệnh viêm tử cung thông thường xuất hiện trong khoảng từ 3 - 4 ngày ở phụ nữ sau sảy thai, sau đẻ, nạo thai. Nguyên nhân là do sót rau, do dụng cụ đỡ đẻ, hay không vô khuẩn tốt khi bóc rau. Cũng có thể do thao tác nạo hút thai, lấy vòng không vô khuẩn.

Làm sao để tránh bệnh phụ khoa?

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, mùa hè, “vùng kín” nếu không được vệ sinh không sạch sẽ, nhất là trong ngày "đèn đỏ" hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục rất dễ mắc bệnh phụ khoa. Vì thế cần vệ sinh vùng kín thường xuyên và sạch sẽ.

- Luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch. Không mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên.

- Không mặc đồ lót chật, không dùng băng vệ sinh quá 4 tiếng trong ngày đèn đỏ, không nhịn tiểu nhiều lần...

- Không dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.

- Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sỹ điều trị là cách giữ mình tránh mắc phải bệnh phụ khoa.

- Các bác sĩ chuyên khoa cũng khuyên rằng, phụ nữ nên khám phụ khoa thường xuyên theo định kỳ 6 tháng/lần.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video Cá bằng sắt cho thể đem nấu ăn?

 [mecloud]OCEBCNQS3n[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-benh-vung-kin-phu-nu-de-mac-phai-mua-he-a97888.html