+Aa-
    Zalo

    Những bí ẩn của lăng mộ Tần Thủy Hoàng còn đến ngày nay (Kỳ 2)

    • DSPL
    ĐS&PL Tiếp nối phần trước, những bí ẩn về kiến trúc và tâm linh trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn hấp dẫn các nhà khoa học ngày nay.

    Tiếp nối phần trước, những bí ẩn về kiến trúc và tâm linh trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn hấp dẫn các nhà khoa học ngày nay.

    Rợn mình với những bí ẩn của lăng mộ Tần Thủy Hoàng còn đến ngày nay (Kỳ 1)

    Bí ẩn 6: Lăng mộ có bao nhiêu lối ra vào?

    Theo "Ẩn danh đại sử", một cuốn sử ký vĩ đại của Tư Mã Thiên, sau khi Tần đế qua đời, ông được đưa vào ngôi mộ. Khi hoàn tất các nghi lễ khâm liệm, cánh cổng chính giữa và các cổng phụ đều đóng lại. Tất cả các thợ thủ công đều bị chôn sống bởi không ai có thể thoát ra.

    Đến nay, các chuyến khảo cổ hiện đại chỉ phát hiện ba cổng lớn của lăng mộ: một cổng bên ngoài, một cổng giữa và một cổng bên trong nhưng có thể một số lối đi phụ đã không được tìm thấy.

    Nhiều người tin rằng ba cánh cống này nằm trên một đường thẳng theo một thuật yểm tinh vi và được thiết kế để đóng lại từ phía trong, nhằm ngăn chặn bất cứ ai xâm nhập từ bên ngoài.

    Bí ẩn 7: Câu nói “Lăng mộ có cả bầu trời lẫn mặt đất” có nghĩa là gì?

    Lối vào lăng mộ được khép lại sau khi các thủ tục khâm liệm được hoàn tất - Ảnh: CW

    Trong những năm gần đây, nhóm nghiên cứu của một trường đại học tại Trung Quốc phát hiện tấm bản đồ thiên văn và địa lý tại lăng mộ đời nhà Hán. Phần trên bản đồ vẽ mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao, biểu tượng của bầu trời và phía dưới là núi, sông và động vật, đại diện cho mặt đất.

    Theo suy luận, trần của lăng mộ Tần Thủy Hoàng có thể được khảm bằng ngọc trai làm sao, sàn được phủ thủy ngân làm sông. Trong "vương quốc" dưới lòng đất này, linh hồn của hoàng đế vẫn cai trị mọi thứ giữa trời và đất như lúc sinh thời.

    Bí ẩn 8: Có bao nhiêu báu vật được chôn cất trong lăng mộ?

    Theo ghi chép của Tư Mã Thiên, lăng mộ của Tần Thủy Hoàng có nhiều kiệt tác tranh sơn dầu, đá quý và những kho báu bí mật khác. Lưu Sang, một học giả nổi tiếng khác trước thời Tư Mã Thiên từng viết trong tác phẩm của mình: "Từ thời cổ đại đến nay, không một kho báu nào được chôn cất hoàn hảo như trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng".

    Tất cả những mô tả này khiến nhiều người tò mò, muốn biết về sự giàu có và phong phú của khối tài sản trong lăng mộ. Vào cuối những năm 80, một chiếc xe ngựa bằng đồng lớn với những con ngựa cỡ đại đã được phát hiện ngay phía ngoài ngôi mộ. Với sự phát triển của truyền thông, những thông tin này nhanh chóng lan truyền trên toàn thế giới, thu hút sự chú ý của giới khảo cổ học phương Tây.

    Bí ẩn 9: Quan tài của Tần Thủy Hoàng được làm từ chất liệu gì?

    Quan tài của vua Tần được làm bằng đồng hay gỗ vẫn còn là một bí ẩn - Ảnh: CW

    Tài liệu lịch sử của Tư Mã Thiên từng miêu tả mơ hồ về chiếc quan tài "được đổ một lớp đồng nóng chảy để giữ kín những điều thiêng liêng". Vì vậy, một số học giả kết luận rằng quan tài của hoàng đế được làm bằng đồng.

    Tuy nhiên, tài liệu “Đời nhà Hán” lại viết: “dùng đồng để che bên trong, sơn bạc để phủ bên ngoài, nạm trai và ngọc bích làm nền, đính ngọc lục bảo làm trang sức”. Vì vậy, một số chuyên gia mỹ nghệ lại phỏng đoán quan tài được làm bằng gỗ mới có thể thực hiện các thủ thuật tạo tác như vậy.

    Bí ẩn 10: Hệ thống bẫy ngầm trong lăng mộ

    Hệ thống bẫy ngầm trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng sẽ ngăn chặn những kẻ trộm mộ xâm nhập - Ảnh: CW

    Kho báu trong ngôi mộ hấp dẫn không ít những kẻ trộm mộ từ khắp nơi trên thế giới. Và điều này tất nhiên cũng khiến cho chúng trở nên táo bạo hơn. Để bảo vệ lăng mộ khỏi các cuộc xâm phạm từ bên ngoài, nhiều biện pháp bảo vệ khác nhau đã được thực hiện.

    Ngoài dòng sông thủy ngân bốc khí độc và đội quân đất nung, hệ thống bẫy ngầm phóng tên rất nhạy sẽ kích hoạt nếu một ai đó đặt chân vào khu vực cấm. Tuy nhiên, tất cả những vũ khí chết người này có thực sự nằm trong hầm mộ hơn 2000 năm tuổi hay không và có hoạt động được không vẫn còn là câu hỏi ngỏ.

    Thu Phương(Theo CW)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bi-an-cua-lang-mo-tan-thuy-hoang-con-den-ngay-nay-ky-2-a238251.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan