+Aa-
    Zalo

    Những bí mật về "chợ thận" online: Đủ chiêu thuyết phục người “hiến tạng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Làm mình làm mẩy” về thủ tục giấy tờ trong các bộ hồ sơ hiến, ghép tạng, các đối tượng “cò” thận bắt đầu chuyển chiến thuật liên tục chăn dắt người hiến tạng.

    (ĐSPL) - Sau những ngày “làm mình làm mẩy” về thủ tục giấy tờ trong các bộ hồ sơ hiến, ghép tạng, các đối tượng “cò” thận bắt đầu chuyển chiến thuật liên tục chăn dắt người hiến tạng. Bằng những lời mùi mẫn, một số kẻ “chia sẻ” rằng, mình là những người đi trước và khẳng định, bản thân không phải là “cò”, chỉ hướng dẫn chúng tôi (tức PV) không để bị “cò” chăn dắt và luôn mượn danh nghĩa là làm từ thiện.

    Sự xuất hiện của “cò”... hồ sơ

    Những ngày đầu, tưởng chừng như cuộc bán mình trên “chợ ảo” của chúng tôi sẽ không có kết quả, thì những ngày sau đó, bất ngờ PV liên tiếp nhận được liên lạc của các đối tượng từng giao dịch với mình.

    Đa số chủ động gọi điện thoại, chat, inbox hỏi thăm và thuyết phục chúng tôi lo thủ tục giấy tờ “hiến” thận. Nhiều mánh khóe đã được chúng vẽ ra, hướng dẫn các bước để người “hiến tạng” biết cách và tự đi lo liệu. Ngoài các giấy tờ của bản thân, PV còn được một số đối tượng hướng dẫn làm cả giấy tờ... giả.

    Theo đó, với trường hợp các bậc sinh thành không đồng ý cho con mình “hiến, tặng tạng” thì các đối tượng trên sẵn sàng “làm giúp hộ” việc này. Tuy nhiên để giải quyết được việc, PV phải chấp nhận “cắt phí” cho chúng. Thêm vào đó, để qua mặt được hội đồng phẫu thuật, một account có tên Trần Ngọc Lan cho biết, chúng tôi cũng cần phải có... phong bì cho bác sỹ.

    Khi thấy PV tỏ ra lo lắng về việc làm các loại giấy tờ có xác nhận của chính quyền, người thân theo yêu cầu của một bộ hồ sơ hiến, tặng tạng là rất khó, các đối tượng này lập tức đưa ra ý tưởng khuyên chúng tôi nên gặp... “cò” giấy tờ để làm giả bộ hồ sơ.

    Đi sâu thâm nhập thực tế, PV nhận thấy việc tìm kiếm các đối tượng làm “cò” giấy tờ gặp khá nhiều khó khăn bởi các đối tượng này không hề quảng cáo, rao thông tin việc mình có thể làm giấy tờ giả trong các bộ hồ sơ hiến, ghép tạng. Thực tế cho thấy, “cò” giấy tờ chủ yếu lẩn khuất trong các comment (phản hồi) trong những lời rao bán mình khắp các “chợ ảo”. Sau nhiều ngày tìm kiếm, chúng tôi đã bắt liên lạc được với một account facebook mang tên Đ.H.G., đối tượng này có địa chỉ tại TP.Nam Định, tỉnh Nam Định.

    Qua trao đổi, Đ.H.G. cho biết, anh ta có thể làm một bộ giấy tờ hiến thận với giá chỉ 3 triệu đồng. Bộ giấy tờ này bao gồm cả chứng minh nhân dân của người thân, giấy chứng nhận không tiền án, tiền sự, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (đối với người muốn cho, hiến, tặng tạng mà đã lập gia đình)... Còn lại, số giấy tờ mà chúng tôi cần có chỉ là chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu công chứng đưa cho “cò” là xong. Theo lời mời chào của “cò”, một bộ hồ sơ giả như trên chúng tôi sẽ được nhận sau 3 ngày kể từ ngày... đặt hàng.

    Sau nhiều cuộc trao đổi, PV ngỏ ý muốn làm một bộ giấy tờ hiến tặng nội tạng, đối tượng Đ.H.G. muốn chúng tôi trực tiếp xuống TP.Nam Định, tỉnh Nam Định để làm. Khi PV hỏi số để liên lạc qua điện thoại cho tiện, đối tượng này cho biết, PV chỉ cần xuống bến xe Nam Định là sẽ có người đón đến địa chỉ tại phường Bà Triệu (TP.Nam Định) để làm giấy tờ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chúng tôi muốn giao dịch qua kênh chuyển phát mà không cần phải xuống tận TP.Nam Định. Nghĩa là, PV đề nghị sẽ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng cho Đ.H.G. và chuyển chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu công chứng cho đối tượng qua đường bưu điện và tất nhiên là sau khi hoàn tất bộ hồ sơ, đối tượng này sẽ gửi lại cho chúng tôi theo đường chuyển phát nhanh. Sau một hồi phân vân, Đ.H.G. đồng ý lời đề nghị trên nhưng với điều kiện chúng tôi phải ứng tiền trước cho anh ta.

    Khi hai bên đi đến thống nhất, đối tượng cung cấp cho PV hàng loạt số tài khoản đều mang tên P.Q.T. và đứng tên trên rất nhiều ngân hàng từ Đông Á, Vietinbank, Techcombank... Ngoài ra, để đảm bảo chắc chắn, PV muốn đối tượng cung cấp một số hình ảnh liên quan mà đối tượng đã làm các bộ hồ sơ giả trước đó. Tuy nhiên, đến lúc này, Đ.H.G. có vẻ lo ngại gặp phải “cớm” nên bất ngờ từ chối cung cấp những gì liên quan và chỉ nhận làm hồ sơ khi chúng tôi xuống trực tiếp địa chỉ trên phường Bà Triệu, TP.Nam Định.


    Sự đeo bám dai dẳng

    Trở lại chuyện những ngày sau khi PV “rao bán mình trên chợ ảo”, các “giao dịch” của chúng tôi với nhiều đối tượng tìm mua thận bất thành vì một lý do là chúng tôi không thể lo được các loại giấy tờ mà các đối tượng yêu cầu. Ban đầu, các đối tượng trên “làm mình làm mẩy” và tuyên bố cắt đứt liên lạc.

    Biết các “cò” thường “làm màu” để ép giá, do đó, chúng tôi cũng tỏ ra không mặn mà với việc “hiến tạng” qua mối của các đối tượng này lắm, trong đó có cả đối tượng có account mang trên Trần Ngọc Lan và nick zalo mang tên S.Â.T.. Những ngày sau đó, việc bán tạng của chúng tôi có vẻ khá ảm đạm khi chỉ có một vài khách “vãng lai” hỏi về giấy tờ thủ tục, thấy chúng tôi không lo được giấy tờ nên những người hỏi muốn mua tạng cũng bỏ đi luôn.

    Tuy nhiên, cuối cùng chúng tôi cũng nhận được cuộc gọi từ đối tượng có tên S.Â.T., sau những lời chào hỏi ban đầu, S.Â.T. biết chúng tôi không mặn mà với việc bán thận nên tên này đổi chiến thuật sang... thuyết phục. Sau khi nghe những lý do ngại ngùng chuyện hiến thận của chúng tôi, S.Â.T. quyết định “tâm sự thật lòng” với thổ lộ mình cũng vừa đi bán thận xong.

    Theo S.Â.T. thì anh ta là một thanh niên còn rất trẻ, SN 1992 nhưng đã có vợ và 2 con, do gia đình túng quẫn và bản thân cũng “chết” vì cờ bạc nên cực chẳng đã mới phải đi “hiến thận”. Gã vừa mới bán một bên thận với giá thực nhận là 200 triệu đồng, trong khi người nhận thận của gã phải chi ra đến gần 300 triệu đồng. S.Â.T. thông tin rằng, số tiền hao hụt mà hắn không được nhận đã bị “cò” thận ăn chặn hết. Thấy chúng tôi cũng đang “rơi vào hoàn cảnh khó khăn” như gã nên gã rất thấu hiểu và... thông cảm.

    Vậy nhưng, với cái giá 200 triệu đồng mà S.Â.T. đưa ra, chúng tôi vẫn tỏ ra không hài lòng lắm nên S.Â.T. tiếp tục nâng giá lên 220 triệu đồng. Sau một hồi mặc cả, hai bên chốt giá 230 triệu đồng với điều kiện mọi giấy tờ trong hồ sơ chúng tôi phải tự lo được.

    Đủ chiêu thuyết phục người “hiến tạng”
    Càng những ngày sau khi chốt giá bán thận, S.Â.T. liên tục gọi điện kể về quá trình “hiến thận” của mình để thuyết phục chúng tôi, không những vậy S.Â.T. còn đưa ra rất nhiều lựa chọn địa điểm khác nhau để chúng tôi có thể tiến hành phẫu thuật. Các địa chỉ được đưa ra cho chúng tôi lựa chọn bao gồm cả bệnh viện V.Đ. (Hà Nội) và bệnh viện 103 (Hà Nội). Theo S.Â.T., phẫu thuật tại bệnh viện V.Đ. thì thủ tục đơn giản hơn, chỉ cần vợ/chồng đồng ý là được, còn với viện 103 thì các thủ tục có phần rắc rối hơn khi cần cả bố mẹ đẻ đồng ý, thậm chí nếu các cụ chết rồi cũng cần phải có giấy chứng tử. Tuy nhiên, ngược lại, cũng theo gã này thông tin (chưa kiểm chứng), bệnh viện V.Đ. có nguy cơ “tạch” rất cao bởi các thủ tục xét nghiệm phức tạp. Còn tại viện 103 thì đơn giản hơn nhiều? Sở dĩ S.Â.T. nhiệt tình với chúng tôi là bởi hắn đang có 1 khách rất cần quả thận của người có nhóm máu B RH+ như chúng tôi.

    NHÓM PV

    Đọc thêm nhiều bài khác tại chuyên mục : An NinhTin pháp luật
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bi-mat-ve-cho-than-online-du-chieu-thuyet-phuc-nguoi-hien-tang-a146946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bài toán di dời chợ

    Bài toán di dời chợ "thần chết" Kim Biên

    Nằm giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chợ Kim Biên vốn được mệnh danh là chợ "thần chết" bởi đây là cửa ngõ buôn bán, kinh doanh các loại hoá chất lớn nhất khu vực phía Nam. Với những bất cập trong công tác quản lý các mặt hàng hoá chất cũng như vấn đề đảm bảo VSATTP, PCCC, môi trường ô nhiễm, độc hại cho khu dân cư, thành phố Hồ Chí Minh đang tính tới phương án quy hoạch lại chợ Kim Biên, đồng thời di dời chợ ra khu vực ngoại thành. Tuy nhiên, những phương án này mới chỉ ở lý thuyết, chưa có hành động cụ thể, quỹ đất dành cho quy hoạch cũng đang gặp khó khăn, việc di dời cũng không được các tiểu thương đồng thuận. Vì vậy, thực trạng di dời chợ "thần chết" Kim Biên đến nay vẫn còn là bài toán khó. (Theo VTC 14)