+Aa-
    Zalo

    Những biện pháp đơn giản đảm bảo cả gia đình khỏe mạnh trong mùa nắng nóng

    • DSPL
    ĐS&PL Theo các chuyên gia, mùa hè năm 2019 là nắng nóng nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Bạn cần áp dụng ngay những biện pháp sau để phòng tránh bệnh tật, giữ gìn sức khỏe

    Để giữ gìn sức khỏe trong mùa nắng nóng sắp tới, bạn cần áp dụng ngay những biện pháp đơn giản dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

    Vào mùa nắng nóng, khi thời tiết nhiệt độ lên rất cao, đặc biệt tại các thành phố có tình trạng bê tông hóa lớn thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của nhiều người.

    Thời tiết nắng, nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây mất nước, điện giải, đặc biệt là ở trẻ em dễ dẫn đến mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa. Nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh thời tiết (say nắng, cúm, cảm, sổ mũi, viêm họng, viêm phổi, chốc lở, rôm sẩy...); đường ruột (tiêu chảy, tả, lỵ, tay - chân - miệng...); do muỗi (sốt xuất huyết, viêm não...).

    Trong khi đó, những biện pháp chống nóng như bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp lại dễ gây nên nhiễm lạnh, viêm phổi…

    Chìa khóa để giải quyết tình trạng trên là cần thiết áp dụng các biện pháp phòng tránh hiệu quả sau đây, cả gia đình bạn sẽ sức khỏe tốt để lao động và học tập trong suốt mùa hè nắng nóng.

    Tránh sốc nhiệt

    Hạn chế đi ra ngoài đường, nhất là vào những thời điểm nắng nóng gay gắt, khi không thật cần thiết. Nếu phải đi ra ngoài, bạn nên che chắn cơ thể kín bằng cách đội mũ rộng vành, khoác áo chống nắng, đeo kính râm, mang khẩu trang, găng tay... để chống say nắng và tránh mất nhiều mồ hôi.

    Khi từ ngoài đường nóng vào phòng có máy điều hòa (hoặc ngược lại), cần đứng ở chỗ trung gian một lúc cho cơ thể dần thích nghi, tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Mức nhiệt độ cài đặt lý tưởng cho điều hòa là thấp hơn môi trường bên ngoài khoảng 10 độ C.

    Bạn cần bật quạt xoay chứ không thốc thẳng vào người; càng không nên bật quạt, nằm ngủ sau khi tắm xong.

    Uống đủ nước

    Nắng nóng gay gắt khiến tim phải làm việc nhiều và nhanh hơn, mạch đập mạnh và huyết áp tăng. Máu đặc lại do mất nước có thể gây thiếu ôxy, bất tỉnh, nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Người có bệnh tim nên mang thuốc hạ huyết theo người và uống nhiều nước. Người bình thường nên dùng 2-2,5 lít mỗi ngày. Đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…

    Cần hạn chế các loại nước ngọt khiến cơ thể khát hơn; kem và đá lạnh sinh viêm họng; thức uống có tính lợi tiểu gây mất nước. Nếu đau họng, nên uống nước ấm có tính kiềm (nước khoáng, chè xanh) và giữ ấm cổ.

    Ăn đủ chất dinh dưỡng

    Bạn cần tăng cường sức khỏe và đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng đủ chất, nhiều rau xanh và hoa quả. Bà nội trợ nên chú ý chọn lựa thực phẩm tươi ngon, chế biến phù hợp, chiều khẩu vị cả nhà. Thịt heo, bò, gà... vẫn là thực phẩm thường xuất hiện trong bữa ăn ngày hè, song cần biến tấu sao cho ngon miệng, dễ nuốt.

    Nên hạn chế các món xào, nướng gây cảm giác ngán ngấy; đồ cay nóng gây nhiệt miệng, mụn nhọt, mề đay; thực phẩm khó tiêu như thịt dê, chó, mỡ. Thay vào đó, ưu tiên các loại cá béo giàu omega có tác dụng giảm viêm, đậu hũ thanh mát, canh chua, canh cua giải nhiệt...

    Ăn chín uống sôi

    Thời tiết nóng bức khiến cơ thể mệt mỏi, mồ hôi ra nhiều làm mất muối khoáng (chất điện giải), gây giảm độ toan của dịch vị, sinh chán ăn. Thói quen ăn ít, uống nước nhiều khiến dịch vị đã ít lại bị pha loãng hơn, giảm khả năng sát khuẩn của dịch vị. Khi đó, vi sinh vật có nhiều cơ hội xâm nhập đường ruột, gây đau bụng, tiêu chảy.

    Cách đơn giản nhất để phòng bệnh là ăn chín uống sôi, ngâm rửa sạch rau củ và hoa quả trước khi ăn. Tránh ăn rau sống, mắm tôm, gỏi cá, tiết canh, nem chua... Thức ăn đã nấu chín nên bảo quản trong tủ lạnh sau 2 tiếng. Đồ dư thừa cần đun sôi lại trước khi cất đi và không để quá 1-2 ngày.

    Giữ vệ sinh cá sinh

    Để tránh mắc bệnh truyền nhiễm, bạn nên năng vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn hay chế biến thức ăn, sau khi vệ sinh. Vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

    Tắm gội hàng ngày giúp tránh giải thoát bụi bặm, vi khuẩn, mồ hôi ứ đọng trên cơ thể. Thói quen vệ sinh thân thể sạch sẽ cũng giúp bạn ăn ngon ngủ kỹ, cơ thể sảng khoái hơn. Ngoài ra, cần năng thay quần áo mỗi khi dính mưa ướt hay ra nhiều mồ hôi để phòng cảm lạnh, bệnh da liễu.

    Người bệnh huyết áp cao hoặc co thắt mạch nên tắm nước ấm.

    Giữ nhà cửa sạch sẽ

    Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

    Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

    Nếu gia đình có người bị tiêu chảy, cần lau dọn bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin B 2%.

    Diệt ruồi, muỗi, gián

    Diệt bọ gậy là biện pháp hiệu quả phòng ngừa các bệnh lây truyền do muỗi. Bạn nên khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm quanh nhà, đậy kín các thùng chứa nước, dọn chai lọ đọng nước mưa, thả cá... để ngăn muỗi sinh sản. Trong nhà, hạn chế treo mắc quần áo để muỗi không còn chỗ đậu. Có thể dùng đèn điện xua muỗi, kem bôi ngoài da; mặc quần áo dài tay; không để trẻ chơi ở ngoài trời khi xẩm tối; ngủ màn kể cả ban ngày.

    Giữ nhà cửa, bếp núc sạch sẽ, không để rác thải bừa bãi, lộ liễu sẽ tránh được ruồi, nhặng, gián... Nếu cần bạn có thể dùng bình xịt côn trùng để phun lúc cả gia đình đóng cửa đi vắng.

    Tiêm phòng vắc xin đầy đủ

    Mùa hè thường phát sinh các bệnh dịch do virus nên cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng cúm, sởi, thủy đậu, viêm não Nhật Bản, viêm phổi do phế cầu, tiêu chảy do virus rota... đủ mũi và đúng lịch để phòng bệnh.

    Khám chữa bệnh kịp thời

    Các bệnh mùa hè có thể gây tử vong và tạo thành dịch lớn. Ví dụ như bệnh chân - tay - miệng thường xảy ra ở trẻ em, lây lan nhanh và dễ biến chứng thành viêm não. Tiêu chảy nếu không chăm sóc và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, ngay khi xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nên chủ động đi thăm khám sức khỏe sớm.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bien-phap-don-gian-dam-bao-ca-gia-dinh-khoe-manh-trong-mua-nang-nong-a269851.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan