+Aa-
    Zalo

    Những bông hồng sân cỏ và trăn trở về bóng đá nữ Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Dù đạt được nhiều thành tích trên đấu trường quốc tế, các giải quốc nội được quan tâm hơn nhưng bóng đá nữ Việt Nam vẫn khiến những người trong cuộc phải trăn trở.

    Trăn trở với bóng đá nữ           

    Giữa cái rét đầu mùa lất phất mưa phùn đặc trưng của của miền Bắc, Trần Thị Thu Xuân – cầu thủ thuộc biên chế Than KSVN cũng là tuyển thủ của ĐT nữ Việt Nam vẫn bận rộn với các bài tập chiến thuật của HLV Đoàn Minh Hải trên sân cỏ. Thu Xuân cùng các đồng đội đang nỗ lực với mục tiêu “đổi màu” huy chương ở mùa giải năm nay.

    30694026611362870539634182770462022546184781n
    Trần Thị Thu Xuân tại giải VĐQG 2022

    Trong ít phút tạm nghỉ giải lao, khi được hỏi về “nghề”, nữ cầu thủ sinh năm 2022 chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật: “Là con gái theo nghề cầu thủ chắc chắn có rất nhiều rào cản. May mắn, tôi được gia đình ủng hộ để có thể gắn bó với trái bóng tròn với sân cỏ đến tận bây giờ. Tuy nhiên, so với các đồng nghiệp nam thì chúng tôi cũng chạnh lòng đôi chút. Bóng đá nữ Việt Nam giành được nhiều thành tích trong thời gian qua, nhưng có khi họ chỉ nhớ các cầu thủ với ngôi sao vàng trên ngực áo qua màn hình tivi thôi. Tôi hy vọng người hâm mộ sẽ đồng hành cùng “chị em” ở các giải đấu trong nước cũng như các giải đấu quốc tế. Hi vọng, khán giả sẽ phủ kín các khán đài để cổ vũ cho chị em thi đấu, tôi chỉ ước mơ nhỏ nho như vậy thôi”.

    Giống như Thu Xuân, dù đã rời sân cỏ để chuyển sang công tác huấn luyện nhưng cựu tuyển thủ ĐTQG Trần Thị Hồng Nhung cũng không giấu nổi những trăn trở của mình. Gần 10 năm rong ruổi cùng trái bóng tròn, từ các giải đấu trong nước đến sân chơi quốc tế, Hồng Nhung đã trải qua những cung bậc cảm xúc. Ngọt bùi nhiều, đắng cay cũng không ít, bản thân Hồng Nhung cũng không muốn nhắc lại. Với cô, thông qua những thước phim chân thật hay bài viết đong đầy cảm xúc từ truyền thông, giới mộ điệu cũng xót xa, cảm nhận được những gian truân mà các nữ cầu thủ phải đương đầu.

    Quyết định theo con đường thể thao chuyên nghiệp, mà lại phái nữ thì phải chấp nhận đánh đổi mọi thứ, đam mê thôi chưa đủ mà còn biết dấn thân cùng nghị lực phi thường. Không chỉ riêng Hồng Nhung, những người hùng của bóng đá nữ Việt Nam đương thời như Huỳnh Như, Chương Thị Kiều, Tuyết Dung... đã và đang trải qua những khoảnh khắc khó khăn như vậy.

    7863193325827167285083804703402081506033664nohpm
    Hồng Nhung khi còn khoác áo ĐT nữ Việt Nam tại SEA Games 30

    Bản lĩnh thép để theo nghề

    Bên cạnh những cầu thủ như Thu Xuân, những người chuyển sang công tác huấn luyện như Hồng Nhung, bóng đá nữ Việt Nam còn có sự đồng hành của những nữ trọng tài. Theo nghiệp cầu thủ đã khổ, chọn làm “vua áo đen” lại khó khăn hơn gấp bội.

    Kinh qua 12 năm làm nghề, nữ trọng tài FIFA Bùi Thu Trang vẫn luôn thấy tủi thân bởi ở Việt Nam trọng tài chưa được coi là một cái nghề thực sự. Chưa kể, năm tháng qua đi, nhan sắc tàn phai, thể lực không còn sung sức, tất cả sẽ bị cuốn theo những ngày tháng mưu sinh.

    bui thi thu trang 1mheh
    Trọng tài Bùi Thu Trang làm nhiệm vụ

    “Nói về bóng đá nữ, ai cũng hiểu các cầu thủ rất vất vả, cực khổ trong tập luyện dưới thời tiết nắng mưa khắc nghiệt, kéo theo hệ lụy về chấn thương, nhan sắc phai tàn... Công việc trọng tài của chúng tôi cũng không ngoại lệ. Không sinh hoạt tập trung quanh năm suốt tháng như cầu thủ nhưng để trở thành trọng tài đáp ứng được chuyên môn, chúng tôi phải tự tập, chịu khó trau dồi chuyên môn, chấp nhận áp lực để theo đuổi đam mê. Áp lực công việc cũng khiến chúng tôi mệt mỏi, rồi cũng vượt qua vì đó là đam mê, sự lựa chọn của mình” – trọng tài Bùi Thu Trang chia sẻ.

    Tương tự với Thu Trang, trợ lý trọng tài Nguyễn Thị Như Thành cũng tủi thân khi nhắc đến chữ nghề. Như Thành chia sẻ, nghề trọng tài giống như làm dâu trăm họ, việc bị “nêu tên” khi sai lầm là không tránh khỏi. Nhưng trong suy nghĩ của các “bóng hồng”, đó là bài học để trưởng thành.

    “Chúng tôi xem đó là những bài học và được các thầy cô chỉ bảo. Mỗi lần vấp ngã sẽ là khởi đầu để bổ sung vào hành trang làm nghề. Trọng tài cũng là con người và không có ai hoàn hảo mọi mặt. Nên khi gặp những chuyện không may, chị em đều bảo ban nhau để ngày càng tiến bộ và đóng góp được nhiều hơn cho bóng đá nữ Việt Nam”, trợ lý 22 tuổi nói.

    Thu Trang hay Như Thành chỉ là lát cắt nhỏ. Theo thời gian sẽ có người tiếp tục phát triển, có người lại chuyển hướng khác, nhưng tháng ngày được cháy hết mình cùng niềm đam mê, được sống trong bầu không khí gia đình với những buổi cafe, quán ăn vỉa hè hàn huyên tâm sự “hội chị em” là kỷ niệm đáng nhớ trong tuổi thanh xuân mà họ trải qua.

    Hương Nguyễn - Văn Phong

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bong-hong-san-co-va-tran-tro-ve-bong-da-nu-viet-nam-a554816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan