+Aa-
    Zalo

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố

    ĐS&PL Nhiều bức ảnh quý và câu chuyện thú vị phía sau về Steve Jobs, “huyền thoại” của giới công nghệ, đã được nhà làm phim tài liệu Doug Menuez ghi lại và công bố.

    Nhiều bức ảnh quý và câu chuyện thú vị phía sau về Steve Jobs, “huyền thoại” của giới công nghệ, đã được nhà làm phim tài liệu Doug Menuez ghi lại và công bố.

    Đó là năm 1985, khi Apple buộc Steve Jobs rời khỏi công ty ông sáng lập. Ông bắt đầu phát triển máy tính NeXT cùng một số đồng nghiệp cũ. Đây là cỗ máy mà Tim Berners-Lee và Robert Cailliau đã sử dụng để viết phần mềm máy chủ web đầu tiên và sau đó là World Wide Web. Jobs muốn thay đổi ngành giáo dục bằng các siêu máy tính. Ross Perot mời ông cơm trưa và “rót” 20 triệu USD đầu tư cho công ty. Rất ít người biết khi ấy, Jobs đang đứng trước cuộc cách mạng kỹ thuật số.

    Nhà báo ảnh Doug Menuez được phép ghi lại những ngày tuổi trẻ của Jobs trong suốt quãng thời gian từ năm 1985 đến 2000 tại Silicon Valley. Ông đã xuất bản một cuốn sách có tên “Fearless Genius” và bắt đầu viết nhiều câu chuyện trên Storehouse về trải nghiệm cá nhân của mình với “huyền thoại” của giới công nghệ.

    Dưới đây là một số tấm ảnh cùng câu chuyện phía sau được tác giả Menuez chia sẻ trên trang Storehouse, tất cả đều chưa từng công bố trước công chúng:

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố

    Steve Jobs bắt đầu xây dựng công ty mới, NeXT và muốn chế tạo siêu máy tính có khả năng thay đổi ngành giáo dục. Kế hoạch của ông là đặt sức mạnh của một máy tính trung ương vào chiếc hộp nhỏ gọn, giá phải chăng để sinh viên sử dụng được.

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố

    Ngày Ross Perot trao cho Steve Jobs 20 triệu USD. Fremont, California, 1986.

    Steve Jobs là người bán hàng kiệt xuất, hiểu rõ sức mạnh của sự sắp đặt. Điều đó thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong bữa trưa mà ông chuẩn bị cho Ross Perot và ban Giám đốc NeXT ngay giữa căn nhà kho bỏ hoang mà ông định biến thành nhà máy NeXT. Perot bị ấn tượng bởi bài thuyết trình và đồng ý đầu tư 20 triệu USD, trở thành thành viên quan trọng của NeXT và mang đến phao cứu sinh cho công ty non trẻ.

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố

    Steve Jobs cân nhắc câu trả lời. Palo Alto, California, 1986.

    Giám đốc thiết kế NeXT, Eddie Lee cho biết Steve có kiểu cười mỉa mai khi ông tức giận. Đầu của ông sẽ cúi xuống và cười nửa miệng một cách gượng gạo, khi đó, bạn biết bạn sẽ bị “nghiền nát”.

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố
    Steve Jobs phác họa cuộc cách mạng số. Sonoma, California, 1986.

    Steve lên danh sách công việc phải làm cho nhóm trong cuộc họp tại khu nghỉ mát Sonoma. Nó bao gồm những gì cần có để chuyển từ analog sang kỹ thuật số. Thực tế, mọi thứ trên thế giới chưa được số hóa sẽ sớm chuyển đổi do cuộc cách mạng đã ở ngay phía trước.

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố
    “The Shit List”. Sonoma, California, 1987.

    Danh sách việc phải làm của Steve trong một buổi brainstorming liệt kê ra các thách thức kỹ thuật mà nhóm phải giải quyết. Khi chế tạo máy tính NeXT, Steve muốn đáp ứng được các yêu cầu mà Paul Bert, người thắng giải Nobel, đặt ra để có thể phát triển trạm làm việc giá rẻ cho giáo dục có bộ nhớ hơn 1 megabyte, màn hình 1 MP, tốc độ 1 megaflop. Ngày nay, chúng ta đã đo lường bằng gigabyte và gigaflop, song thời điểm đó, đây đều là trở ngại lớn.

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố
    Steve Jobs xem xét nguyên mẫu case máy tính NeXT. Santa Cruz, California, 1987.

    Đây là hình ảnh hiếm gặp của Steve Jobs khi ông đang xem xét bề mặt của vỏ magie anode cho máy tính NeXT cùng Ken Haven, Giám đốc, kỹ sư cơ khí. Hợp kim magie nhẹ và bền song sự phức tạp trong khâu sản xuất làm đội giá và trì hoãn sản phẩm. Giám đốc Thiết kế Eddie Lee mô tả sự tương tác với Steve là một trong những trải nghiệm quý giá nhất đời. Dù khó khăn, ông không bao giờ để bụng vì luôn nghĩ đó là điều cần thiết để “làm mọi thứ tốt hơn”.

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố
    Steve Jobs giả vờ làm... con người. Menlo Park, California, 1987.

    Steve không phải dạng người dễ thư giãn. Vì thế, rất ngạc nhiên khi chứng kiến Steve đá quả bóng này trong buổi picnic của công ty. Ông dường như đã có thời gian vui vẻ, nhưng nó giống với màn biểu diễn để khích lệ tinh thần cả nhóm hơn.

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố
    Steve Jobs quay về từ chuyến thăm nhà máy. Fremont, California, 1987.

    Dù Steve Jobs đặc biệt thô lỗ, cục cằn và thi thoảng hằn học, ông cũng là người vui vẻ với nụ cười “thả ga” và năng lượng tràn ngập. Trong những ngày đầu của NeXT, ông luôn háo hức khi làm việc. Tuy vậy, không có nhiều khoảnh khắc thả lỏng như tấm ảnh này, khi Steve vừa trở về từ chuyến thăm nhà máy mới cùng nhân viên công ty trong chiếc xe chở học sinh màu vàng cũ.

    Những bức ảnh quý về Steve Jobs chưa từng được công bố
    Steve Jobs đang suy nghĩ. Santa Cruz, California, 1987.

    Steve là người làm công nghệ, biên tập viên, thợ săn lạnh lùng và doanh nhân lọc lõi, song ông cũng có trí tuệ của nghệ sỹ, luôn mơ mộng nhiều cách thức mới để kết hợp công nghệ có sẵn, tạo ra thứ hoàn toàn mới mẻ. Dù số phận của bộ phận phần cứng không tốt lành, ông chưa bao giờ bỏ cuộc. Sự đổi mới mà ông có được trong suốt những năm tháng tại NeXT có thể là chìa khóa cho cuộc trở về ngoạn mục với Apple.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-buc-anh-quy-ve-steve-jobs-chua-tung-duoc-cong-bo-a69406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan