+Aa-
    Zalo

    Những bức ảnh quý về tác giả "Trăm năm cô đơn"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gabriel Garcia Marquez - tác giả tiểu thuyết hiện thực “Trăm năm cô đơn” vừa qua đời ở tuổi 87 vào ngày 17/4 tại thành phố Mexico, Mexico nơi ông đã sống hơn 30 năm.

    (ĐSPL) - Gabriel Garcia Marquez - tác giả tiểu thuyết hiện thực “Trăm năm cô đơn” vừa qua đời ở tuổi 87 vào ngày 17/4 tại thành phố Mexico, Mexico nơi ông đã sống hơn 30 năm.

    Cuộc đời
    Garcia Marquez sinh ngày 6/3/1927 tại Aracataca, Colombia, trong một gia đình trung lưu có 11 người con.

    Gabriel Garcia Marquez sinh ngày 6/3/1927,tại Aracataca, một thị trấn bên bờ biển Caribê, thuộc miền Bắc Colombia trong một gia đình trung lưu có 11 người con mà ông là con trai cả. Mẹ của Marquez là bà Luisa Marquez và cha là Gabriel Eligio Garcia, cha ông là một nhân viên điện tín đào hoa có nhiều con ngoài giá thú cả trước và sau khi kết hôn. 

    Năm 1936, Marquez được bố mẹ gửi đến Barranquilla và Zipaquirá học phổ thông. Tới năm 1947, García Márquez tới Bogota (thủ đô của Colombia) theo học tại Đại học Quốc gia Colombia. Cũng từ đây, ông bắt đầu tham gia viết báo cho tờ El Espectador và bắt đầu những tác phẩm văn học đầu tiên gồm 10 truyện ngắn nổi tiếng. Năm 1948, ông tham cùng các sinh viên thủ đô tham gia biểu tình phản đối vụ ám sát Jorge Eliecer Gaitan, một chính khách tiến bộ, ứng cử viên tổng thống Colombia.

    Cuộc đời Gabriel Garcia Marquez gắn liền với các tiểu thuyết nổi tiếng: Bão lá, Tình yêu thời thổ tả (El amor en los tiempos del cólera), Mùa thu của vị trưởng lão (El otoño del patriarca), Tướng quân giữa mê hồn trận (El general en su laberinto) và hơn cả là Trăm năm cô đơn (Cien años de soledad),...

    Cuộc đời
    Hình ảnh ông lúc còn thanh niên.
    Cuộc đời
    Không những là một nhà văn nổi tiếng người Colombia, ông còn là nhà báo và một người hoạt động chính trị. Gabriel García Márquezz (trái) tại Rome năm 1979 cùng với nhà hoạt động chính trị Lelio Basso (phải).

    Gabriel Garcia Marquez là một đại diện tiêu biểu của nền văn học Mỹ Latinh. Tên tuổi của ông gắn liền với chủ nghĩa hiện thực huyền ảo. Gabriel Garcia Marquez được trao Giải Nobel Văn học năm 1982.

    "Trăm năm cô đơn" là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez. Tác phẩm được nhà xuất bản Sudamericana xuất bản lần đầu bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1967 tại Buenos Aires (Argentina). Đến năm 1970, tiểu thuyết đã được in bằng tiếng Tây Ban Nha hơn nửa triệu bản, chưa kể hai lần in ở Cuba là một trăm nghìn bản. Khi đó, ông còn có mười bảy hợp đồng xin phép tác giả được dịch tác phẩm này ra các thứ tiếng khác.

    Cho đến nay, tác phẩm đã chuyển dịch qua hơn 30 ngôn ngữ trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tác phẩm được tặng giải Chianchiano của Ý, được Pháp công nhận là cuốn sách hay nhất trong năm và được giới phê bình văn học Mỹ đánh giá là một trong 12 cuốn sách hay nhất trong thập niên 1960.

    "Trăm năm cô đơn" là một tác phẩm có nhiều bình diện, phản ánh một cách độc đáo cuộc sống mọi mặt của các dân tộc ở Mỹ Latinh, kể cả những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử của họ. Tiểu thuyết là sự kết hợp của thần thoại thổ dân da đỏ với trí tuệ của văn minh hiện đại, sự pha trộn giữa các yếu tố hiện thực và hoang đường tạo nên một chủ nghĩa "hiện thực kỳ ảo". Tiểu thuyết có thông điệp kêu gọi mọi người hãy sống đúng bản chất của mình, vượt qua mọi định kiến, thành kiến cá nhân để hòa đồng với gia đình, với xã hội.

    Tới cuối năm 1995, sau khi một nhóm thực hiện vụ bắt cóc Juan Carlos Gaviria - em trai cựu tổng thống và ra điều kiện là García Márquez phải lên làm tổng thống thì sang năm 1996, sự việc này đã trở thành ý tưởng giúp García Márquez hoàn thành cuốn tiểu thuyết Noticia de un secuestro (Tin tức một vụ bắt cóc), một thiên phóng sự được tiểu thuyết hóa về vụ những kẻ buôn lậu ma túy bắt cóc người.

    Năm 2002, mặc dù sức khỏe yếu, García Márquez đã hoàn thành cuốn hồi ký đầu tiên Vivir para contarla (Sống để kể lại) và kể về 30 năm đầu của đời mình trước khi tới châu Âu lần thứ nhất. Tháng 10/2004, García Márquez xuất bản cuốn Memoria de mis putas tristes (Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi).

    García Márquez qua đời ở tuổi 87 vào rạng sáng ngày 18/4 (theo giờ Việt Nam) tại thành phố Mexico, Mexico nơi ông đã sống hơn 30 năm. 

    Cùng báo Đời sống và Pháp luật nhìn lại một số hình ảnh của García Márquez, tác giả tiểu thuyết "Trăm năm cô đơn":

    Cuộc đời
    Gabriel Garcia Marquez trả lời phỏng vấn báo giới ngay sau khi nhận được thông tin đoạt giải Nobel Văn học 1982.
    Cuộc đời
    Ông nhận giải Nobel Văn học năm 1982 tại Stockholm (Thụy Điển) ngày 10/12/1982.
    Cuộc đời
    Gabriel Garcia Marquez nhận được sự chúc mừng từ nhà văn Pháp Regis Debray (phải) và Danielle Mitterrand - phu nhân Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, ngày 13/12/1982 tại Stockholm (Thụy Điển), sau khi nhận giải Nobel.
    Cuộc đời

    Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Gabriel Garcia Marquez và đạo diễn Fernando Birri (phải) trong buổi khánh thành Trường điện ảnh quốc tế San Antonio de los Banos, Havana (Cuba) ngày 15/12/1986.

    Cuộc đời
    Gabriel Garcia Marquez trong sự kiện mừng 20 năm ngày ra đời của tiểu thuyết lừng danh Trăm năm cô đơn, được xem là tác phẩm thành công nhất của ông và là biểu tượng văn học châu Mỹ Latinh tiêu biểu mọi thời đại, vào tháng 6/1987.
    Cuộc đời

    Chủ tịch Yasser Arafat (trái) chúc mừng Gabriel Garcia Marquez trong một sự kiện văn hóa được tổ chức tại Cartagena (Colombia) ngày 20/10/1995.

    Cuộc đời
    Gabriel Garcia Marquez bất ngờ và ngại ngùng trước sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả tại buổi ra mắt loạt phim Garcia Marquez and the World of Images ở Trung tâm Kennedy tại Washington (Mỹ) ngày 11/9/1997.
    Cuộc đời

    Hai nhà văn đoạt giải Nobel Gabriel Garcia Marquez và Jose Saramago (người Bồ Đào Nha) trong sự kiện mừng 40 năm Cách mạng Cuba diễn ra tại Santiago de Cuba ngày 1/1/1999.

     
    Cuộc đời
    Từ trái sang: Nhà văn Carlos Fuentes, Gabriel Garcia Marquez, Jose Saramago, nhà văn Eloy Martinez và cựu tổng thống Colombia Jose Diaz Betancourt trong sự kiện tổ chức tại trường đại học Guadalajara (Mexico) ngày 14/2/2004.
    Cuộc đời

    Vua Tây Ban Nha Luan Carlos (phải) trò chuyện cùng Tổng thống Colombia Alvaro Uribe và Gabriel Garcia Marquez tại Cartegena (Colombia) ngày 17/11/2004.

    Cuộc đời
    Gabriel Garcia Marquez trong chuyến thăm cung điện Diagonal tại Barcelona (Tây Ban Nha) ngày 28/4/2005.
    Cuộc đời

    Gabriel Garcia Marquez và vợ - bà Mercedes trong chuyến trở về quê hương Aracataca (Colombia) ngày 30/5/2007.

    Cuộc đời
    Một bức hình của Gabriel Garcia Marquez được treo trân trọng tại triển lãm A Life - về cuộc đời và sự nghiệp văn học của ông - được tổ chức tại Mexico từ ngày 8/10 đến ngày 26/10/2009.
    Cuộc đời
    Lần gặp gỡ cuối cùng của Gabriel Garcia Marquez với báo giới và công chúng ngay trước nhà riêng tại TP.Mexico (Mexico) hôm 6/3/2014, để mừng sinh nhật lần thứ 87 của mình.
    Cuộc đời

    Ông rời bệnh viện trở về nhà vào ngày 31/3 và trút hơi thở cuối cùng tại đây vào rạng sáng ngày 18/4 (giờ Việt Nam) .

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-buc-anh-quy-ve-tac-gia-tram-nam-co-don-a29850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan