+Aa-
    Zalo

    Những ca sỹ Underground và sự thăng hoa không cần "sốc, sex, sến"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hai năm trở lại đây, khá nhiều cái tên "lạ" trong giới trẻ đã làm nên thành công đầy ấn tượng cho nhiều ca khúc.

    (ĐSPL) - Hai năm trở lại đây, khá nhiều cái tên "lạ" trong giới trẻ đã làm nên thành công đầy ấn tượng cho nhiều ca khúc.

    Đó là những người trẻ đam mê ca hát, tuy nhiên, họ không phải là những ca sỹ chuyên nghiệp trong showbiz Việt, nhưng ở thời công nghệ số hiện nay, tài năng của họ nổi như cồn với những ca khúc trẻ trung, vui tươi, được nhiều người biết đến. Họ là những người trẻ hát dòng nhạc Underground - dòng nhạc không chính thống, tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng. Những ca sỹ thuộc dòng nhạc này không có các hoạt động âm nhạc thường thấy như: Phát hành băng đĩa nhạc, chạy show, thường xuyên quảng bá bản thân trên báo chí. Tuy nhiên, những gì mà họ làm được cũng khiến nhiều ca sỹ "trong nghề" nể phục.

    Từ bóng tối đến hào quang

    Thời gian gần đây, dòng nhạc Underground được những người mê ca hát nhưng chưa, hoặc không bước lên sân khấu chuyên nghiệp thể hiện. Hầu hết, những người trẻ hát Underground thể hiện vì niềm đam mê âm nhạc, hát vì sở thích với sự tự do trong phong cách thể hiện và ca từ. Những người trẻ hát này không vướng bất kì sự ràng buộc nào mang tính thương mại, cũng như không cần phải chạy theo thị hiếu khán giả, vì thế các nghệ sỹ Underground giữ được cho mình sự trong sáng, tự do đầy sáng tạo trong các ca khúc do chính mình sáng tác.

    Điều dễ nhận thấy là lợi thế của dòng nhạc này là sự tự do, các nghệ sỹ được thả mình thoải mái trên không gian hoạt động chính của họ là internet - nơi không có những quy định gò ép phải làm theo những khuôn phép. Đa số các sáng tác của các nghệ sỹ Underground đều gần gũi với cuộc sống đời thường nên nhận được  nhiều sự hưởng ứng từ công chúng.

    Tại Vpop, những nghệ sỹ đi theo dòng nhạc Underground gần như chỉ là những cá nhân nhỏ lẻ, chưa nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những cái tên như: Suboi, Mr.A, Lil'Knight, Karik, Young Uno, Lynk Lee, Thanh Hằng Bingboong, Mr.Siro, Toàn Thắng, "Diva mạng" Thùy Chi, Lê Cát Trọng Lý... hay những gương mặt mới như Thái Trinh, Mr.T, Yanbi, M-TP, Cường Seven, Tourliver, Trang Pháp... đang tạo nên một bộ mặt đầy triển vọng cho nghệ sỹ Underground Việt. Thậm chí, nhiều người đánh giá những ca sỹ "chui lên" từ lòng đất này có nhiều yếu tố không hề thua kém những giọng ca chính thống.

    Nhiều người trẻ hát dòng nhạc Underground kết hợp với những ngôi sao Vpop và làm nên thành công đầy ấn tượng cho nhiều ca khúc. Yanbi, Mr.T kết hợp cùng Bảo Thy (trong Nothing in your eyes 2) và Hoàng Hải (trong Vu vơ). Suboi cùng Hồ Ngọc Hà làm nên dấu ấn của Xin hãy thứ tha. Cường Seven và Suboi đồng hành cùng Lưu Hương Giang trong Đừng ngoảnh lại... Rồi Thu cuối, Xin anh đừng, Cơn mưa ngang qua, với những cái tên Hằng Binhboong, Emily, JustaTee, Lil' Knight, Lady Killah... liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng đình đám. Hầu hết, họ đều xuất thân từ những người trẻ yêu nhạc, muốn thể hiện bản thân theo một cách riêng và dòng nhạc Underground hiện nay đang ở bóng tối đã xuất đầu lộ diện và dần bước ra ánh sáng.

    Young Uno, một người trẻ hát nhạc Underground khá nổi trong cộng đồng mạng cho hay: "Không thể phủ nhận "công lao" của cộng đồng mạng để đưa tên tuổi của những người hát Underground nổi tiếng. Chúng tôi là những người trẻ đam mê ca hát, tuy nhiên, đó chỉ là niềm đam mê, hát để thể hiện cá tính chứ không phải lá cách hát để dấn thân vào showbiz. Những ca khúc ấy được thu âm ở những phòng thu tại nhà, khi lên mạng, không ngờ được các bạn trẻ quan tâm đến thế. Có thể nói, chúng tôi nổi tiếng nhờ... mạng xã hội...".

    Dòng nhạc Underground:  Những ca sỹ

    Một Album nổi tiếng của dòng nhạc Underground.

    Ngôi sao ca nhạc cũng...  thèm thuồng

    Nhạc sỹ Tiến Minh nhận định rằng, môi trường Underground có thể coi là môi trường không chuyên nghiệp, ít mang lại danh vọng và tiền bạc, song có những đặc điểm riêng khá thú vị. Nghệ sỹ Underground chủ yếu hoạt động trên các cộng đồng mạng. Họ rất thoải mái trong khâu sáng tác, viết nhạc, thu âm, quảng bá... Với tính chất môi trường Underground là tự do nên các nghệ sỹ có thể thoải mái sáng tạo, tạo nên những sản phẩm của chính mình mà không cần quan tâm đến các khuôn phép. Những sáng tác của họ thường giản dị, chân thực, gắn liền với cuộc sống và dễ đi sâu vào lòng người. Khác với dòng nhạc overground (chính thống), lấy tình yêu làm chủ đề chính, nhạc Underground thường tập trung đi sâu các vấn đề xã hội, bên cạnh chủ đề về tình yêu.

    Ngoài Suboi, Karirk, Mr.A, Young Uno... chuyên hát rap, dòng nhạc hip-hop Việt còn có Kimmese (SN 1991, tên thật: Quách Cẩm Lê) và Justa Tee (SN 1991, tên thật: Nguyễn Thanh Tuấn)... là hai trong những gương mặt trẻ nổi bật nhất. Năm 12 tuổi, Kimmese đã "nghiện" nghe ca khúc hip-hop Bone Thugs N Harmony và bắt đầu tìm hiểu, hoạt động ở dòng nhạc còn rất lạ tai với khán giả Việt Nam này. Ngoài nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích như áo xanh, Bao giờ em biết..., nữ ca sỹ trẻ đến từ Hà Nội này cũng tạo ấn tượng với bản cover Hương Ngọc Lan (của nhạc sỹ Anh Quân) mang hơi thở hiện đại và trẻ trung của dòng nhạc R&B tại chương trình Bài hát yêu thích.

    Ca sỹ Hồng Vy đánh giá về dòng nhạc này là, điểm nổi bật của Underground chính là sự đi lên không cần "đòn bẩy", không có công nghệ và hoàn toàn được khán giả yêu thích bằng tài năng chân chính, dù cho đối tượng nghe nhạc trẻ có những khác biệt nhất định với các tầng lớp khác. Nhưng tạo ra được một môi trường nghe nhạc ổn định, nghệ sỹ chính thức và Underground đều có thể "sống khỏe" là một tiêu chí khá lý tưởng. Điều này tạo nên một nghịch lý khi môi trường showbiz Việt hiện nay khá khắc nghiệt, nhiều ca sỹ, nghệ sỹ đã phải rất vất vả, thậm chí phải sử dụng cả chiêu trò, tạo những hình ảnh sốc, sex mà cũng không có được những tình cảm yêu mến, trân trọng như vậy từ khán giả.

    Những ca sỹ Underground và sự thăng hoa không cần

    Mr T và Yanbi là 2 ca sỹ ăn khách hiện nay của dòng nhạc Underground.

    Ngoảnh mặt với xì-căng-đan, nói không với PR

    Nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh cho biết: "Nếu như các nghệ sỹ chính thống đến với khán giả bằng những album, sự PR trên báo chí hay scandal, thì điều này hoàn toàn không xảy ra với giới Underground. Họ làm nhạc, viết nhạc... với tất cả niềm đam mê và khả năng của mình. Cũng như vậy, việc họ nổi tiếng hay được biết đến trong giới trẻ hoàn toàn bằng chính những sản phẩm âm nhạc tâm huyết do bản thân họ sáng tạo. Điều này cũng khiến nhiều nghệ sỹ của showbiz Việt... thèm thuồng, bởi nhiều ca sỹ tốn cả mấy trăm triệu đồng làm MV, đầu tư nhiều phòng thu lớn mà cũng chưa nổi tiếng bằng nhiều người trẻ hát dòng nhạc Underground hiện nay".

    Nguyễn Hoàng - một nhạc sỹ không chuyên phân tích: "Dòng nhạc Underground là một dòng nhạc đặc biệt, phương tiện duy nhất để các nghệ sỹ Underground đến với khán giả của mình chính là những diễn đàn trên mạng internet. Thông qua những diễn đàn này, những rapper, singer Underground tập hợp nhau lại, làm nhạc với tất cả niềm đam mê. Nhiều người trẻ còn "mạnh tay" đầu tư hẳn cả phòng thu ở nhà để cùng bạn bè thể hiện tài năng mà không cần kế hoạch âm nhạc cụ thể, không cần chiến lược dài hạn hay sự đầu tư của bất cứ ông bầu nào. Các nghệ sỹ Underground cũng "cháy hết mình" với những sản phẩm và được cộng đồng mạng đón nhận nhiệt tình".

    Mr.T, một người trẻ nổi tiếng ở dòng nhạc Underground tâm sự rằng, hiện nay báo chí đã bắt đầu chú ý đến dòng nhạc mà anh và nhiều người trẻ đang theo đuổi nên cũng nhiều khán giả biết đến và các nghệ sỹ hát Underground đã dần được bước ra... ánh sáng. Không những thế, họ còn nhận được nhiều lời mời kết hợp cùng với các ca sỹ, nhạc sỹ nổi tiếng, thậm chí, sự xuất hiện của các ca sỹ Underground đóng vai trò ngang hàng với "vai chính",  chứ không phải là một tên tuổi "hát lót" nữa. Vì thế với hiệu ứng domino này hy vọng rằng, dòng nhạc Underground sẽ trở thành món ăn lạ và ngon miệng của showbiz Việt.

    Nhiều nghệ sỹ chân chính cũng... ghen tỵ

    Dù còn nhiều hạn chế so với dòng nhạc chính thống nhưng giới Underground cũng nhận được những tín hiệu khả quan từ một bộ phận công chúng trẻ mong muốn cho nhạc hip-hop, R&B, rap, dubstep... của Việt Nam có được chỗ đứng riêng và hòa nhập với thế giới. Những đêm diễn của các ca sỹ Underground như liveshow Bước ra ánh sáng hay Underground Revolution luôn có đông đảo người trẻ đi xem và cổ vũ, với số lượng lên đến hơn 1.000 khán giả. Dễ nhận thấy rằng, số lượt xem rất cao của những MV Underground đình đám trên YouTube như Forever Alone của Justa Tee (hơn ba triệu lượt nghe) hay Tell Me Why của Mr.A kết hợp DJ Hoàng Touliver (hơn một triệu lượt nghe) là những con số mà MV của các ca sỹ dòng nhạc chính thống cũng phải… ghen tỵ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ca-sy-underground-va-su-thang-hoa-khong-can-soc-sex-sen-a33865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan