+Aa-
    Zalo

    Những cặp vợ chồng chỉ sinh toàn con gái sẽ được hỗ trợ tiền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo dự thảo Luật dân số, Bộ Y tế trưng cầu ý kiến hỗ trợ những gia đình sinh con một bề là con gái gây nhiều ý kiến tranh luận.

    (ĐSPL) – Theo dự thảo Luật dân số, Bộ Y tế trưng cầu ý kiến hỗ trợ những gia đình sinh con một bề là con gái gây nhiều ý kiến tranh luận.

    Theo Dự thảo Luật dân số mà Bộ Y tế đưa ra để trưng cầu ý kiến, bảo đảm cân bằng giới tính khi sinh, đó là việc sẽ sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí phụng dưỡng cho cặp vợ chồng người cao tuổi chỉ có con gái mà không có chế độ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, Chính phủ sẽ quy định đối tượng, mức hỗ trợ chi phí phụng dưỡng cho cặp vợ chồng người cao tuổi chỉ có con gái mà không có chế độ bảo hiểm xã hội.

    Tuy nhiên, dự thảo này gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người dân. Có nhiều ý kiến đồng tình với phương án trong dự thảo, nhưng cũng có phần lớn ý kiến cho rằng, việc hỗ trợ chi phí như vậy càng làm ngăn cách thêm vấn đề giới tính nam - nữ trong xã hội, nhất là hiện nay việc mất cân bằng giới tính, nam nhiều hơn nữ.

    Việc hỗ trợ cho những gia đình sinh một bề là con gái liệu có đào sâu thêm việc mát bình đẳng nam - nữ... Ảnh internet.

    Anh Trần Đoài (Đan Phượng, Hà Nội) cho rằng, việc hỗ trợ chi phí đối với những cặp vợ chồng người cao tuổi chỉ sinh con gái như vậy là hợp lý, bởi theo anh, người dân Việt vẫn hay quan niệm "con gái là con người ta", khi con gái đi lấy chồng sẽ không có điều kiện để chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ nhiều. Nhất là nhiều khi con gái phải phụ thuộc vào kinh tế của chồng nên càng khó khăn hơn trong việc phụng dưỡng đó.

    Chị Lê Lan (Thuận Thành, Bắc Ninh) lại không đồng tình về chính sách trên, chị cho rằng, nếu như chính sách hỗ trợ như trên nhằm để cân bằng được giới tính thì không sát thực với thực tế, sẽ gây nhiều tranh cãi. Người dân Việt Nam từ trước đến nay, suy nghĩ có con trai để nối dõi đã ăn sâu vào trong tiềm thức, nhất là ở các vùng quê. Việc hỗ trợ như vậy, chẳng khác nào "coi thường" họ, cho rằng họ "không biết đẻ con".

    "Dù hiện nay quyền bình đẳng giới đã đi vào cuộc sống nhưng vẫn khó có thể thoát khói suy nghĩ có con trai để nối dõi, hương khói. Hơn nữa, nếu chỉ hỗ trợ chi phí phụng dưỡng cho những người không có chế độ bảo hiểm xã hội, vậy còn những gia đinh khác cũng sinh con gái một bề mà lại có điều kiện một chút thì sẽ như thế nào, có phân biệt quá không", chị Lan cho hay.

    Ngoài ra, theo Dự thảo này, việc phân biệt giới tính cũng được nghiêm cấm trong trường hợp phá thai để lựa chọn giới tính của thai nhi.

    Tuy nhiên, trong những trường hợp: mang thai sẽ gây nguy hại đến tính mạng hoặc sức khỏe của thai phụ, thai nhi; mang thai do loạn luân, do bị hiếp dâm; có những bằng chứng về nguy cơ sinh ra đứa trẻ có dị tật hoặc có nguy cơ phát triển không bình thường nếu tuổi thai từ 12 tuần tuổi trở lên thì sẽ được phá bỏ thai nhi này.

    HOA TRẦN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cap-vo-chong-chi-sinh-toan-con-gai-se-duoc-ho-tro-tien-a112585.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.