+Aa-
    Zalo

    Những câu hỏi sau kết luận kiểm tra vụ việc phường Văn Miếu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan vụ việc dân "tố" bị cán bộ phường Văn Miếu "hành" khi làm giấy khai tử, chiều 2/8, đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội đã công bố báo cáo kết quả kiểm tra; tuy nhiê

    Ngày 2/8, sau khi Đoàn thanh tra công vụ Tp. Hà Nội công bố kết quả kiểm tra vụ việc dân "tố" bị cán bộ phường Văn Miếu "hành" khi làm giấy khai tử, một số báo đưa tin đã dùng từ "bất ngờ" trên title. 

    Bích Phương

    Có thể với nhiều người đọc, báo cáo kết quả kiểm tra gây bất ngờ vì sự việc "tưởng vậy mà không phải vậy". Song đối với tôi, nó còn gây "bất ngờ" vì chưa trả lời được những nguồn cơn khiến người dân phải bất bình vì thái độ của lãnh đạo phường Văn Miếu. Dươi đây là những câu hỏi mà báo cáo kết quả kiểm tra vẫn chưa trả lời được:

    Đầu tiên, có thực bà Phó chủ tịch phường đi họp? Sở dĩ phải đặt câu hỏi này vì nhiều người dân không còn lạ với việc không ít công chức hiện nay bỏ ra ngoài nhiệm sở trong giờ làm việc. Báo chí cũng không ít lần phản ánh chuyện cả cơ quan đóng cửa đi ăn cưới, nghỉ mát...

    Trở lại với vụ việc ở phường Văn Miếu, theo thông tin báo chí phản ánh, sáng ngày 19/7, chị Hoa (trú tại phường Văn Miếu) đến trụ sở UBND phường để làm thủ tục xin cấp giấy khai tử cho bố. Tuy nhiên, tại đây, nhân viên ở bộ phận một cửa (tên Hiếu) khi tiếp nhận hồ sơ đã hẹn 14h -14h30 cùng ngày mới có thể trả kết quả vì buổi sáng lãnh đạo đi họp. Đúng 14h, chị Hoa quay lại phường để nhận thủ tục thì ông Hiếu cho biết vẫn chưa có kết quả vì lãnh đạo... chưa về. Thế nhưng, khi chị Hoa làm ầm ỹ, thì lại thấy bà Phó chủ tịch phường xuất hiện để ký giấy tờ!

    Câu hỏi thứ hai, vì sao Chủ tịch phường không ký thay cho "phó" được? Cũng theo báo chí phản ánh, do cần kết quả gấp để kịp làm thủ tục tại nhà tang lễ; lại thấy lãnh đạo phường vẫn đang có mặt tại trụ sở nên chị Hoa có đề xtrình lãnh đạo khác tại phường ký giúp. Tuy nhiên, theo lời chị Hoa, chị nhận được trả lời rằng trường hợp của chị bắt buộc phải đợi vì “chỉ có một người được quyền ký vào loại giấy tờ này”.

    Chi tiết này cũng là một nguyên nhân khiến chị Hoa và cộng đồng mạng bất bình, tuy nhiên vấn đề này lại bị bản báo cáo kết quả kiểm tra bỏ qua. (Theo ý kiến của luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa (Đoàn luật sư Tp. Hà Nội), việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch giải quyết. UBND phường cần phải bố trí đủ người có thẩm quyền kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đúng thời hạn. Trong trường hợp này, dù đã ủy quyền nhưng khi Phó Chủ tịch đi vắng, Chủ tịch phường vẫn có đầy đủ thẩm quyền ký vào giấy tờ hoàn tất việc khai tử cho người dân).

    Một chi tiết khác, trong khi chị Hoa chờ đợi ký thì bà Chủ tịch phường bận tiếp khách. Không hiểu bà bận tiếp khách việc công hay việc tư mà bỏ qua nhiệm vụ chính. Đây cũng là điều mà bản báo cáo không đề cập.

    Câu hỏi cuối cùng về việc phân công nhân sự tại phường Văn Miếu. Dù đoàn thanh tra đã xác định, ông Nguyễn Lê Hiếu - cán bộ tiếp nhận hồ sơ khai tử của gia đình chị Hoa - hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin khai tử là không đúng, thì việc cử cán bộ tư pháp của phường này đi tập huấn về... phòng chống sốt xuất huyết cũng rất khó hiểu. Rất tiếc, báo cáo của thanh tra cũng không làm rõ sự việc này. 


     Tóm tắt Báo cáo kết quả thanh tra việc UBND phường Văn Miếu giải quyết hồ sơ hành chính của bà Vũ Thanh Hoa ngày 19/7:

    - UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ khai tử cho bố đẻ của chị Vũ Thanh Hoa “trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính; không có việc gia đình chị Hoa phải lùi ngày, giờ tổ chức tang lễ cho bố đẻ".

    - Không có việc cán bộ phường Văn Miếu gợi ý đưa phong bì 200.000 đồng; không có việc bộ nhớ Camera phường Văn Miếu bị xoá…

    - Đoàn thanh tra xác định, ông Nguyễn Lê Hiếu (cán bộ tiếp nhận hồ sơ khai tử của gia đình chị Hoa) hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin khai tử là không đúng. Trách nhiệm xác minh thông tin khi đăng ký khai tử cho công dân là của UBND phường.

    - Ông Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả mà hẹn bằng lời, nhưng đã không báo cáo lãnh đạo phường để chỉ đạo và không trao đổi với những người liên quan để phối hợp giải quyết.

    - Đoàn kiểm tra cho rằng, UBND phường Văn Miếu cũng như một số cán bộ công chức, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Thuý Hà cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình và trong xử lý các sự việc nóng xảy ra.

    - Chủ tịch UBND phường Văn Miếu vẫn phải chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định chế độ trách nhiệm người đứng đầu.

    Từ kết quả kiểm tra nêu trên, đoàn thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận Đống Đa và UBND phường Văn Miếu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo UBND phường Văn Miếu.

    Đoàn thanh tra cũng kiến nghị chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra công vụ việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính; bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, công chức của UBND các phường trên địa bàn; kiểm tra tình trạng hoạt động của camera tại bộ phận một cửa; chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách tại bộ phận một cửa…

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cau-hoi-sau-ket-luan-kiem-tra-vu-viec-phuong-van-mieu-a198046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan