+Aa-
    Zalo

    Những câu nói "không thể quên" của bầu Kiên tại phiên sơ thẩm

    • DSPL
    ĐS&PL Bầu Kiên, khi chưa là bị cáo phải ra Tòa vốn đã nổi danh với những câu nói bất hủ trong ngành (ngân hàng) và trong nghề (bóng đá).

    Bầu Kiên, khi chưa là bị cáo phải ra Tòa vốn đã nổi danh với những câu nói bất hủ trong ngành (ngân hàng) và trong nghề (bóng đá). Khi đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa xét xử sơ thẩm hồi cuối tháng 5 đầu tháng 6/2013, bầu Kiên cũng lại khiến mọi người tiếp tục phải xôn xao bởi những câu nói “không lẫn ai” của mình.

    Là đàn ông, tôi không trốn tránh trách nhiệm

    Trong suốt quá trình xét xử, bầu Kiên luôn khẳng định: “Tôi cho rằng tôi bị oan, không có tội, đề nghị HĐXX xét xử sớm để công bố cho dư luận biết thực chất vụ án này là gì. Là đàn ông, tôi không trốn tránh trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp nào”. Đây cũng là câu nói được các báo trích dẫn nhiều nhất tại phiên tòa sơ thẩm.

    “Nếu không có vụ án này, tài sản của tôi là nhiều ngàn tỷ”

    Chiều 26/5, trả lời những câu hỏi của luật sư xung quanh cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 264 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát, Nguyễn Đức Kiên nói: “Tôi không có nhu cầu tiền để chiếm đạt số tiền 264 tỷ, tôi không thiếu tiền để phải chiếm đoạt tiền của người khác. Tôi không thể chiếm đoạt tiền của Tập đoàn Hòa Phát vì đạo đức nghề nghiệp tôi không cho phép”.

    Những câu nói 'không thể quên' của bầu Kiên tại phiên sơ thẩm

    Khi được luật sư hỏi về tình hình tài chính có khó khăn gì không? có nợ nần ai không, bầu Kiên đáp: “Tôi kinh doanh gần 30 năm, cho đến ngày tôi bị bắt, tôi không có bất kỳ khoản vay cá nhân nào của tôi hoặc vợ tôi tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào. Tôi không vay, không nợ nần bất kỳ ai. Tài sản của tôi, nếu không xảy ra vụ án này, là nhiều ngàn tỷ. Nên tôi không có bất kỳ khó khăn tài chính nào”.

    Tôi là doanh nhân tên tuổi mà lừa bạn?

    Trong phần bào chữa về cáo buộc “Lừa đảo chiếm đoạt” tài sản, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói: “Đây là tội danh tôi bức xúc nhất. Tôi là một doanh nhân có tên tuổi mà lại đi lừa đảo bạn thân của mình. Những người không biết bản chất sự việc sẽ nghĩ ra sao. Đây là một nghĩa cử tôi giúp bạn bè, giúp anh Long (Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát), ngoài ra không có bất kỳ mục đích nào khác.

    Những câu nói 'không thể quên' của bầu Kiên tại phiên sơ thẩm

    Bầu Kiên và ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát. 

    Bầu Kiên khẳng định: “Nếu anh Long không phải là bạn tôi, nếu tập thể lãnh đạo Hòa Phát không phải là bạn tôi, tôi có thể xác định ngay với cơ quan điều tra tôi là bị hại trong trường hợp mua bán cổ phiếu giữa Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát và ACBI… Là chủ tịch, tôi ý thức việc kiện bạn bè hay tố cáo người khác lừa đảo là hành vi nghiêm trọng. Suốt 21 tháng qua, tôi không tố cáo. Ở cơ quan điều tra, tôi chỉ nói quá trình thực hiện hợp đồng có sai sót của anh Dương (Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát- PV) trong việc chuyển nhượng”.

    “Tôi hiểu rất rõ vì sao tôi bị bắt”

    Bầu Kiên cũng cho biết, trong bốn tội danh bị truy tố thì lừa đảo là tội khiến bị cáo thấy buồn nhất, bức xúc nhất. “Tôi, một doanh nhân có tên tuổi, có uy tín, có tiền của mà lại đi lừa đảo bạn bè thân của mình? Những người không biết được thực chất của vụ án, không biết được bản chất sự việc, sẽ nghĩ ra sao, sẽ đánh giá thế nào về con người tôi?”.

    Phần tự bào chữa, bầu Kiên nói: “Tôi không nói về nhân thân, không cần thiết vì tôi xác định tôi vô tội. Tôi tự hào về nhân thân của tôi. Tôi đang và đã bị xây dựng một hình ảnh trong xã hội như một kẻ phạm trọng tội trong khi tôi không làm mất tiền của ai. Tôi bị nhìn nhận như là đại gia phá sản […] Lý do tôi bị bắt không đơn giản. Tôi hiểu rất rõ vì sao tôi bị bắt. Tôi khẳng định tôi không làm điều gì trái pháp luật, nếu VKS đưa ra được bằng chứng, tôi nhận tội ngay lập tức, nhưng nếu không đưa ra được thì không được kết tội tôi!”.

    “Xin HĐXX kiên nhẫn nghe tôi"

    Mở đầu cho phần tự bào chữa tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29-5-2013, bầu Kiên xin phép HĐXX: “Tôi đã chờ đợi giờ phút này 21 tháng qua, rất kiên nhẫn chờ đợi. Xin phép HĐXX kiên nhẫn nghe tôi trình bày đầy đủ toàn diện ý kiến của tôi để giúp tôi tự bảo vệ mình trước Tòa”.

    Sau đó, bị cáo tâm sự: “Khi tôi nhận được lệnh bắt và lệnh khởi tố về tội Kinh doanh trái phép thì trời đất dưới chân tôi như sụp đổ vì tôi không thể tin được: Tôi, một người gần 30 năm lại kinh doanh trái phép?”

    “Không bao giờ được chạy án”

    "Cho tôi được nói với vợ tôi, vì tôi chưa bao giờ được nói với vợ tôi: không bao giờ được chạy án, không gặp gỡ bất kỳ ai đang giữ các trọng trách ngày hôm nay để xin xỏ gì về tôi; tôi sẽ tự giải quyết các vấn đề liên quan đến án tù của tôi. Tôi tin rằng mình vô tội, tôi tin rằng mình có khả năng, có đủ tư duy, có đủ đầu óc để có thể chứng minh với HĐXX rằng tôi vô tội".

    Những câu nói 'không thể quên' của bầu Kiên tại phiên sơ thẩm

    Bầu Kiên trao đổi với vợ trong giờ giải lao. 

    Đây là những lời Nguyễn Đức Kiên phát biểu trong phần nói lời sau cùng (mà được cho là lời nói sau cùng dài đạt kỷ lục, 40 phút) vào ngày 2-6-2013.

    Sau đó, bị cáo này cũng có vài lời đối với HĐXX: “Tôi hoàn toàn tin tưởng ở HĐXX. Dù phán xử của các vị như thế nào, có thể gây oan nghiệt cho tôi hay có thể minh oan cho tôi thì tôi cũng không trách các vị. Vì tôi tin rằng hơn ai hết, các vị hiểu rõ bản chất vụ án không như bản cáo trạng nêu”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cau-noi-khong-the-quen-cua-bau-kien-tai-phien-so-tham-a71323.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan