+Aa-
    Zalo

    Những cây cảnh thế "độc nhất vô nhị" có giá "trên trời"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Với những thế độc nhất vô nhị và tuổi đời hàng trăm năm, không ít cây cảnh được trả giá "trên trời" tới hàng triệu đô.

    (ĐSPL) - Với những thế độc nhất vô nhị và tuổi đời hàng trăm năm, không ít cây cảnh được trả giá "trên trời" tới hàng triệu đô.

    Cây sanh thân rồng, gốc "mâm xôi con gà" giá triệu đô

    Cây sanh thân rồng, gốc hình "mâm xôi con gà"  được đánh giá là một kiệt tác thiên nhiên tuyệt đẹp.

    Theo các chuyên gia cây cảnh thì cây sanh hình "mâm xôi con gà", "phượng múa rồng bay" là một kiệt tác thiên nhiên tuyệt đẹp ở xóm Kẻ Mui, xã Giai Xuân, Tân Kỳ, Nghệ An; nếu tính ra tiền thì nó có giá hàng trăm tỷ đồng.

    Gốc cây sanh ngậm lấy hai khối đá to trông như một “mâm xôi con gà”, khối đá to phía bên dưới là mâm xôi, còn khối đá nhỏ nằm trên là con gà, rễ bám quanh khối đá như cái chân gà, khi thân chính của cây lại là phần đầu của con gà đang ngóc lên. Còn phía trên ngọn cây là hình hai con rồng uốn lượn, những cành cây tua tủa bện xoắn lại với nhau như “phượng múa rồng bay".

    Khối đá phía trên có đường kính hơn 2 mét, cao khoảng 3 mét còn khối đá phía dưới rộng khoảng 5 mét, dài hơn 7 mét có trọng lượng hàng trăm tấn. Hai khối đá này tượng trưng cho mâm xôi, con gà, còn thân cây sanh làm người ta mường tượng đến cái đầu gà đang ngóc lên trên mâm xôi ấy.

    Phần thân của cây sanh là những cành cây bên xoắn vào nhau tỏa ra một vùng rộng khoảng 50 mét. Thân cây sanh này có chiều cao khoảng hơn 40 mét.

    Ngoài ra, xung quanh thân cây này có 4 rễ cây mọc từ trên cao cắm thẳng xuống đất trong như 4 cái chân đảm bảo sự vững chắc cho cây sanh trước mưa bão, gió mạnh.

    Rễ ôm chặt lấy khối đã và đâm thẳng xuống đất.

    Một số người nhìn nhận cây sanh này là hình một con rồng đang “ngậm ngọc”.

    Người dân nơi đây cho hay, từ những lời đồn về vẻ đẹp, thế long phượng của cây sanh ở xóm Kẻ Mui, nhiều đại gia, chuyên gia cây cảnh tìm về tận nơi để được nhìn thấy và không ngại bày tỏ sẵn sàng bỏ triệu đô để được sở hữu cây sanh này. Có người còn đề nghị mua lại mảnh đất xung quanh đó để chiếm lấy cây sanh.

    Cận cảnh bộ rễ của cây sanh triệu đô.

    Tuy nhiên dân làng ở đây đều không ai đồng ý bán, mặc dù số tiền đó đối với họ là cực lớn. Tất cả đều thừa nhận cây sanh là tài sản vô giá, không bán với bất cứ giá nào.

    Cây sanh hình dáng "độc nhất vô nhị" tiền tỷ ở Việt Nam

    Chủ nhân của cây sanh này cho biết phải mất một thời gian dài mấy chục năm ông mới hoàn thành tác phẩm của mình.

    Thân cây sanh và rễ chùm được uốn nắn thành hình bình hoa khổng lồ có chiều cao gần 10 mét, chiều rộng bộ bình là 1,5 mét, chiều dài bình là 2,5 m, hai người ôm không xuể, với bộ rễ trải đều và bó sát nhau. Theo giới thạo cây cảnh thì đây là kiệt tác được giới nghệ nhân xếp vào loại "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam.

    Chủ nhân của cây sanh nói trên là ông Nguyễn Hữu Hội (SN 1945), trú tại xã Hải An, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

    Có nhiều rễ đang mọc ra và bó sát nhau.

    Vào thời điểm năm 2012, ông Hội cho biết, thời gian qua đã có rất nhiều người đến trả với giá rất cao, có lúc họ trả giá phải đến tiền tỉ nhưng ông vẫn chưa có ý định bán. "Có một đại gia cây cảnh ở Thái Bình không biết nghe thông tin từ đâu có đánh ô tô đến gạ tôi bán cây sanh này với giá 1,1 tỷ đồng nhưng tôi không bán. Đây là kỷ vật của đồng đội tặng cho nên nó là vô giá, tôi sẽ giữ làm kỷ niệm của tình đồng chí năm xưa", ông Hội cho hay.

    Cây "ngai vàng"
    Những cây cảnh thế
    Mặt sau của cây "ngai vàng" có một thân phóng xuống tựa như một con rồng.

    Vào năm 2011, Cây sanh “ngai vàng” được ông Nguyễn Nam Thành, chủ hiệu vàng Nam Thành (TP Việt Trì, Phú Thọ) mua với số tiền 5,5 tỷ đồng từ một người chơi cây (cùng sinh hoạt với ông trong Hội sinh vật cảnh Việt Trì).

    Những cây cảnh thế
    Ở góc quan sát này, hình ảnh con rồng có vẻ dễ nhận thấy hơn.

    Cây “ngai vàng” có chiều cao hơn 2 mét, một thân chính đường kính chừng 40 phân, chõe ra làm ba thân độc lập ở phần gần ngọn, tay cành lắc giật khá nghệ thuật.

    Mặt trước của cây, theo sự dẫn giải của ông Thành, khá đặc biệt: ở đoạn thân chính có một phần thân vồng lên, thắt tròn tựa như cái đai (phần thắt lưng) của nhà vua, nhiều rễ phủ xuống từ phần đai này cắm xuống đất tạo thành nhiều hang hốc.

    Những cây cảnh thế
    Mặt chính của cây "ngai vàng". 

    Hai chiếc rễ buông cân đối hai bên, khá tương xứng, kết hợp với phần thân chính tạo thành một chiếc ngai (ghế ngồi của nhà vua). Chính vì thế, cây sanh này được đặt tên là “cây ngai vàng”.

    Những cây cảnh thế
    Thân cây phóng xuống như con rồng phóng từ trên không.

    Mặt sau của cây có một thân to phóng thẳng xuống, được liên tưởng với một con rồng phóng từ trên không xuống, phủ phục bên cạnh chiếc ngai vàng. Ba thân chính của cây phóng thẳng mạnh mẽ lên trên không, khá thoáng, hai tay hai bên phóng bay tự nhiên.

    Chậu cây "Thiên Long Lạc cảnh"
    Những cây cảnh thế
    Chậu cây "Thiên Long lạc cảnh" được làm hoàn toàn bằng thân gỗ sao hình đầu rồng.

    Theo anh Đỗ Duy Đạo (chủ nhân của chậu cây), điểm nhấn đáng chú ý nhất của tác phẩm đó là thân chậu hình đầu rồng. Cây này được anh trồng cách đây 4 năm và để tạo ra tác phẩm "độc nhất vô nhị", anh phải mất một năm ròng chế tác từng chi tiết. 

    Những cây cảnh thế
    Hình đầu rồng được chế tác tinh xảo.

    Chậu cây được thiết kế hoàn toàn bằng thân gỗ sao nguyên bản, phía trên là hàng chục cây tùng trồng trải dài, trông như một khoảng rừng thu nhỏ. Theo lời chủ nhân, ngoài Lâm Đồng, cây quý này từng có mặt ở TP.HCM hồi năm ngoái. 

    Những cây cảnh thế
    Nhiều cây tùng được trồng trên chậu cây "Thiên Long lạc cảnh".

    Cây ổi đào giá hơn 1 tỷ không bán

    Những cây cảnh thế
    Cây ổi dáng "song hoành" đã 70 "tuổi".

    Cây ổi đào Việt Nam có dáng “song hoành” thu hút khá đông người xem. Ông Phùng Anh Lê (Hà Nội) - chủ sở hữu tác phẩm cho biết, cây ổi được trồng 70 năm trước. Đây là lần đầu tiên ông đưa cây quý này ra khỏi thủ đô. "Có người trả giá hơn 1 tỷ đồng nhưng tôi không bán", ông Lê cho hay.

    Thấy quả mọc đều từng nhánh, nhiều người nghi ngờ đây không phải là quả thật, nhưng chủ nhân cây ổi khẳng định, quả mọc hoàn toàn tự nhiên, chín ửng đỏ, mùi thơm quanh năm.

    Những cây cảnh thế
    Để tạo vẻ đẹp hài hòa cho tác phẩm, chủ nhân chậu cây quý này bố trí thêm nhiều tiểu cảnh xung quanh. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cay-canh-the-doc-nhat-vo-nhi-co-gia-tren-troi-a67854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan